Chúng ta

‘Đến MWC 2013 để biết FPT đi đúng đường’

Thứ ba, 5/3/2013 | 17:12 GMT+7

FPT đã đến, tìm hiểu những ý tưởng và sáng kiến mới về di động tại Đại hội thế giới di động 2013 (Mobile World Congress - MWC 2013), qua đó khẳng định chiến lược của tập đoàn.
> FPT tham gia Đại hội thế giới di động 2013

Giám đốc Công nghệ FPT Nguyễn Lâm Phương chia sẻ với Chúng ta về trải nghiệm lần thứ hai của mình tại MWC.

- Anh nhận xét như thế nào về MWC năm nay?

- MWC 2013 là một event của các hệ sinh thái (eco-system ) GSMA (Hiệp hội Di động toàn cầu), gồm các công ty cung cấp dịch vụ di động, sản xuất điện thoại, truyền thông… Diện tích trưng bày của MWC 2013 gấp hai lần so với MWC 2012 và chương trình thu hút được 70.000 người tham gia.

Ở góc độ người dùng thì MWC năm nay không hấp dẫn bằng năm 2012, bởi ít thiết bị mới ra mắt. Các hãng đều tổ chức một buổi riêng để giới thiệu sản phẩm của mình nên nhiều người thất vọng vì không có gì đáng xem cả. Tuy nhiên, ở góc độ công nghiệp, MWC lại có nhiều thông tin rất thú vị.

- Vậy những thông tin thú vị này là gì?

- Năm 2012, chủ đề của MWC là định nghĩa lại điện thoại di động, khẳng định mobile là nền kinh tế. Năm nay, MWC đề cập đến “Chân trời mới cho Mobile”, với nhiều thông tin, nội dung về tương lai của ngành di động.  

CTO Nguyễn Lâm Phương tại MWC 2013. Ảnh: NVCC.

CTO Nguyễn Lâm Phương tại MWC 2013. Ảnh: NVCC.

Hiện tại đang có sự dịch chuyển lớn về các nhà cung cấp dịch vụ di động (telco). Thực tế là các nhà cung cấp dịch vụ này đang gặp khó khăn. Trước hết, nhu cầu băng thông của người dùng ngày càng cao trong khi dải tần ngày một đắt giá.

Bên cạnh đó, các telco còn gặp khó khăn do sự cạnh tranh của các nhà cung cấp nội dung trên nền mạng viễn thông (OTT - Over-the-top) như Viber, Facebook. Telco trở thành đường ống dẫn data và trở thành công cụ kết nối Internet.

Các telco đã chia sẻ chiến lược phát triển trong bối cảnh này. Theo đó, khi dải tần hạn chế, các telco có xu hướng thành lập hợp tác xã, đóng góp để nâng tần số lên. Từ đó phát triển thêm mô hình kinh doanh mới trên mạng.

Tại MWC lần này, các nhà cung cấp dịch vụ nói nhiều về Cloud Mobile (Đám mây di động). Họ nhận định, “đám mây” là làn sóng thứ 4 của mobile, sau voice, text và smartphone. Xu hướng sắp tới là toàn bộ dữ liệu của người dùng di động sẽ được lưu trên “mây”.

Câu hỏi quan trọng trong MWC là “Làm thế nào để kết nối 1 tỷ người?”. Có rất nhiều câu trả lời khác nhau, và theo Organe Telecom (Pháp) là đa màn hình. Họ sẽ cung cấp các dịch vụ giống FPT Telecom làm như IPTV với nội dung trên smartphone và chia sẻ được. Ví dụ, khi bạn quay hình ảnh trên điện thoại thì ngay lập tức bố mẹ ở nhà cũng có thể xem những hình ảnh này trên TV.

Trong khi đó, Vodafone (Đức) hướng tới việc giảm giá thành. Hãng này sẽ liên hệ với các công ty OTT để bán dịch vụ kèm theo và giá sử dụng điện thoại cho nhu cầu nghe, gọi, nhắn tin gần như là thấp nhất. Người dùng sử dụng gói dữ liệu nào sẽ phải trả tiền theo mức phí quy định.

MWC là

MWC là triển lãm chuyên về điện thoại di động lớn nhất thế giới. Ảnh: S.T.

Điều này mở ra xu thế mới cho sử dụng mobile trên thế giới là các telco chuyển từ cung cấp voice, text sang cung cấp dịch vụ data và tính tiền theo lưu lượng sử dụng để tải hoặc up dữ liệu. Dự báo đến năm 2018, doanh số toàn cầu từ voice của các thiết bị sẽ thấp hơn doanh số của data. Các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông di động sẽ dần trở thành các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP). Khi đó, các ISP truyền thống có thể sẽ cung cấp dịch vụ data di động. Rõ ràng cuộc chơi rất rộng, nếu FPT có sự chuẩn bị từ bây giờ, chúng ta sẽ bắt được nhịp và có nhiều cơ hội để tham gia vào.

Trong MWC 2012, các công ty đã demo một số tính năng về kết nối. GE cho biết những ôtô của hãng bán ra tại thị trường Bắc Mỹ sẽ có một simcard 4G kết nối với Internet. Phương tiện di chuyển này sẽ như một chiếc di động khổng lồ, theo đó, các dữ liệu trên điện thoại sẽ được chuyển sang ôtô.

Bên cạnh đó, việc làm thế nào để điện thoại như một thẻ chứng minh nhân dân, hộ chiếu và điện thoại làm thay đổi cách cung cấp thông tin cũng được thảo luận.

- FPT thu hoạch được gì sau hai lần tham gia MWC, thưa anh?

- Mục đích của FPT lần này đến MWC là tìm đối tác. Chúng tôi đã gặp được những người cần gặp. Tham vọng của tập đoàn là sẽ có một gian hàng tại MWC, tuy nhiên, điều này cần thời gian bởi đây là một sân chơi lớn.

Chuyến đi cũng là cơ hội để FPT tiếp xúc với các nhà cung cấp dịch vụ lớn, tìm hiểu xu thế công nghệ của thế giới nhằm nhìn nhận lại chiến lược. Trước đây, chúng ta chỉ “nghe” và lần này đến để biết rằng FPT đã đi đúng đường. Mỗi lần đi FPT sẽ thấy chiến lược rõ ràng hơn và tìm ra đường đi kế tiếp.

Tôi nghĩ các công ty thành viên FPT nên đến MWC vì tại đây mỗi năm sẽ giới thiệu công nghệ mới. Bạn có thể đọc, xem MWC trên các phương tiện truyền thông nhưng để trải nghiệm thì phải đến trực tiếp. Đây là cơ hội để quan sát cả một eco-system về di động tập trung chia sẻ thông tin, với nhiều ý tưởng và sáng kiến mới.

Từ ngày 25 đến 28/2, Giám đốc Công nghệ FPT Nguyễn Lâm Phương, Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến và Trưởng Ban Giải pháp Công nghệ FPT Software Lê Hồng Việt, đại diện tập đoàn tham dự Đại hội thế giới di động 2013 (Mobile World Congress - MWC 2013) tại Barcelona, Tây Ban Nha.

Đây là triển lãm chuyên về điện thoại di động lớn nhất thế giới được tổ chức hàng năm. Từ năm 2013, MWC được diễn ra tại khu triển lãm Fira Gran Via ở Barcelona, Tây Ban Nha, có diện tích gấp đôi địa điểm cũ là khu triển lãm Fira Montjuic.

Triệu Mẫn thực hiện

Ý kiến

()