Chúng ta

Đằng sau vụ đánh cắp tài khoản lớn nhất của hacker Nga

Thứ ba, 12/8/2014 | 16:11 GMT+7

Thông tin được phát trên các trang tin, báo điện tử thế giới tuần qua khẳng định: Một nhóm nhỏ hacker ở Nga đã lấy đi kho dữ liệu của 1,2 tỷ người dùng (gồm cả ID và password). Báo cáo này được thực hiện bởi công ty Hold Security (Mỹ).
> 1,2 tỷ dữ liệu người dùng Internet bị đánh cắp

Tuy nhiên, tạp chí công nghệ hàng đầu thế giới PC World (Mỹ) đã đặt ra thắc mắc, mà theo họ đây là những câu hỏi chưa có lời giải đáp đầy đủ.

"Mật thư" ấy đến từ đâu?

Hold Security cho rằng, nhóm hacker bắt đầu mua các thông tin bị đánh cắp trên thị trường chợ đen sau đó dùng những dữ liệu này để thực hiện nhiều cuộc tấn công khác. Nhưng báo cáo này lại không cho biết bao nhiêu dữ liệu được mua mà lại có thể tấn công được đến 1,2 tỷ tài khoản trên mạng Internet của chúng ta.

Những website nào bị tấn công?

Nếu những tên hacker kia có thể kiểm soát được các trang có tầm quan trọng cao như tài chính hay dịch vụ email thì đây là lúc để bạn đổi ngay password. Nhưng nếu chỉ xâm nhập vào được những trang nhỏ, giá trị truy xuất thông tin không cao, thì bạn tạm thời an toàn. Trừ khi bạn dùng chung một mật khẩu thì điều này đáng cảnh báo.

a

Nếu hack thành công tài khoản người dùng Internet thì đây là "vụ án" về an ninh mạng chấn động lịch sử. Ảnh: PCWorld

Những tên hacker đang làm gì với chúng?

Trả lời cho câu này cần phụ thuộc vào hai câu hỏi nhỏ. Nếu dữ liệu mất đi là quan trọng như dịch vụ ngân hàng trực tuyến thì chắc chắn chúng đã không chừa lại đồng nào trong tài khoản của bạn. Còn nếu tính quan trọng được hạ xuống thì chắc tài khoản email bạn đang dùng sẽ trở thành công cụ spam mail hay đăng linh tinh trên các diễn đàn.

Tôi bị ảnh hưởng?

Đây là câu hỏi lớn với mọi người dùng Internet. Hold Security cho biết, bạn có thể đăng ký một dịch vụ sắp cho ra mắt của hãng này giúp cảnh báo nhiều chi tiết cần quan tâm. Nhà điều hành web có thể đăng ký dịch vụ 120 USD/năm để được cảnh báo nếu có hacker tấn công kho dữ liệu.

Password của tôi không được an toàn, tại sao?

Ngày nay, password đã trở nên thứ chìa khóa không thể thiếu khi truy cập vào môi trường Internet. Và chúng chính là thứ được nhiều kẻ săm soi nhất. Cho nên khi truy cập những trang quan trọng với bạn như Gmail, Facebook hay Twitter thì hãy sử dụng xác nhận hai tác động để tài khoản yêu cầu bạn nhập hai mật khẩu. Một là password của bạn. Hai là một mã được cung cấp ngẫu nhiên. Và các công ty cũng vậy, cần nâng cao cảnh giác - ngay ở những thứ nhỏ nhất như con chuột, bàn phím cũng đáng được lưu tâm.

Dy Khoa (theo PC World)

Ý kiến

()