Chúng ta

4G: Thụy Điển nhanh nhất, Anh mất tín hiệu truyền hình

Thứ ba, 5/3/2013 | 09:15 GMT+7

Đất nước thuộc vùng Bắc Âu xếp đầu tiên trong danh sách với tốc độ tải về trung bình đạt 22Mb/giây, trong khi 4G khiến khoảng 40.000 hộ gia đình ở Anh sẽ bị mất tín hiệu truyền hình hoàn toàn do ảnh hưởng của sóng ĐTDĐ 4G tốc độ cao.
> Anh bắt đầu nghiên cứu mạng 5G

Theo GigaOM, mặc dù Mỹ là một trong những nước đi đầu về công nghệ 4G cũng như độ phổ biến nhanh, đây không phải là nơi cho tốc độ mạng 4G cao nhất trên thế giới.

Nghiên cứu từ công ty kiểm tra mạng OpenSignal của Anh cho thấy, Mỹ là nơi mà mạng 4G LTE phổ biến nhất nhưng họ chỉ xếp thứ 8 về tốc độ mạng với tốc độ tải về trung bình là 9,6Mb/giây. Quốc gia có tốc độ mạng 4G nhanh nhất theo ghi nhận của OpenSignal là Thụy Điển. Đất nước thuộc vùng Bắc Âu này xếp đầu tiên trong danh sách với tốc độ tải về trung bình đạt 22Mb/giây.

d

Thụy Điển là nước có tốc độ 4G cao nhất thế giới, với tốc độ tải về trung bình đạt 22Mb/giây. Ảnh: Internet.

Xếp ngay sau Thụy Điển là Hong Kong với tốc độ tải trung bình là 19,6Mb/giây. Sau đó là các quốc gia khác như Đan Mạch, Canada, Australia, Hàn Quốc, Đức rồi mới tới Mỹ. Lý do được đưa ra cho việc Mỹ chỉ xếp thứ 8 về tốc độ tải của mạng 4G là do thiết lập mạng lưới của từng nhà mạng 4G tại đây.

Trong khi hầu hết nhà mạng thiết lập mạng 4G với độ rộng băng tần (quang phổ - spectrum) là 40 MHz thì các nhà mạng tại Mỹ sử dụng băng tần hẹp hơn. Verizon và AT&T đang sử mạng 4G với quang phổ 20 MHz, trong khi mạng của Sprint và MetroPCS có quang phổ 10 MHz. Độ rộng băng tần hẹp hơn đồng nghĩa băng thông sẽ kém đi một nửa.

Trong khi đó, theo Daily Mail, khoảng 40.000 hộ gia đình ở Anh sẽ bị mất tín hiệu truyền hình hoàn toàn do ảnh hưởng của sóng ĐTDĐ 4G tốc độ cao. Nếu thế, họ sẽ phải sử dụng vệ tinh hoặc cáp để nhận tín hiệu TV.

Với việc các dịch vụ truyền hình đang chuyển sang kỹ thuật số, băng tần trước đây được truyền hình sử dụng đang phải chuyển sang cho các công ty điện thoại để cung cấp các dịch vụ 4G tốc độ cao. Băng tần 800 MHz này hiện nay được cơ quan quản lý viễn thông Anh Ofcom tổ chức đấu giá với các công ty muốn cung cấp dịch vụ 4G.

d

Tại Anh, sóng 4G khiến khoảng 40.000 hộ dân bị ảnh hưởng khi không thu được tín hiệu truyền hình. Ảnh: Internet.

Trong một số trường hợp, có thể các dịch vụ 4G mới ở băng tần 800 MHz sẽ can nhiễu đến một số tín hiệu truyền hình kỹ thuật số mặt đất đang tồn tại. Và điều đó có nghĩa là người xem truyền hình sẽ cần phải có dụng cụ lọc hoặc dùng truyền hình cáp hay vệ tinh.

Digital Mobile Spectrum Limited (DMSL) là một công ty mới được thành lập để xử lý vấn đề này. Cuộc đấu giá băng tần 4G tại Anh đã kết thúc vào cuối tháng 2 vừa qua, cho phép các nhà mạng bắt đầu xây dựng mạng lưới 4G vào mùa hè.

“Chúng tôi hy vọng có thể sớm xác định cụ thể những hộ gia đình bị ảnh hưởng. Ban đầu, chúng tôi sẽ cần đến hàng triệu bộ lọc tín hiệu”, Simon Beresford-Wylie, một chuyên gia hàng đầu của ngành viễn thông được bầu làm Giám đốc Công ty DMSL, nói.

Na Vy (tổng hợp)

Ý kiến

()