Chúng ta

Những con đường dẫn đến FPT Polytechnic

Thứ năm, 30/7/2015 | 14:47 GMT+7

Mỗi bạn trẻ đều có những lý do giống hoặc khác nhau khi chọn ngành học yêu thích cũng như đặt niềm tin vào một môi trường đào tạo. Nhưng điều tiên quyết vẫn nên xuất phát từ đam mê, khát vọng cùng sự nỗ lực không ngừng nghỉ của bản thân. Đó cũng là kim chỉ nam của Nguyễn Trần Luận và Trầm Ngọc Minh - hai thủ khoa khóa 8 ngành Ứng dụng phần mềm.

Nguyễn Trần Luận: Từ sinh viên năm cuối ngành Tài chính - Ngân hàng trở thành tân cử nhân CNTT

Cơ duyên đến với FPT Polytechnic của Nguyễn Trần Luận khá tình cờ nhưng lại là bước ngoặt lớn với chàng thủ khoa khóa 8.2. Biết đến FPT Polytechnic khá muộn khi cậu đã là sinh viên năm cuối  ngành Tài chính - Ngân hàng của Đại học Văn Lang. Một lần vô tình lướt web và đọc được thông tin về chương trình đào tạo của Cao đẳng FPT,  Luận bỗng cảm thấy đam mê của mình với ngành CNTT trỗi dậy mạnh mẽ. Từ đây, một ý tưởng táo bạo đã xuất hiện trong đầu chàng trai 8x đời cuối này.

"Sau khi tìm hiểu sâu hơn về chương trình học và phương pháp đào tạo của trường, em cảm thấy khá thú vị và mới mẻ, đặc biệt là ở chuyên ngành CNTT. Đây là lĩnh vực mà em rất yêu thích và đam mê nhưng trước đây không theo đuổi được do một số vấn đề cá nhân. Vì vậy, lần này em quyết định theo học tại FPT Polytechnic để thử sức mình trong môi trường mới cũng như theo đuổi đam mê của bản thân", Luận bộc bạch. 

Tưởng chừng sẽ vấp phải sự phản ứng quyết liệt từ phía gia đình nhưng ngược lại, ba mẹ hết sức ủng hộ quyết định của Luận sau khi nghe cậu chia sẻ về chương trình đào tạo Thực học - Thực nghiệp mà FPT Polytechnic coi là kim chỉ nam trong tiêu chí đào tạo. Và cậu quyết định "đặt cược" vào Cao đẳng FPT để thử sức mình trong môi trường mới cũng như theo đuổi đam mê.

Sau khi hoàn thành chương trình học liên thông, Luận mong muốn được quay trở lại FPT Polytechnic với tư cách là một giảng viên CNTT để nối bước những người thầy đáng kính trong sự nghiệp trồng người.

Sau khi hoàn thành chương trình học liên thông, Luận mong muốn được quay trở lại FPT Polytechnic với tư cách là một giảng viên CNTT để nối bước những người thầy đáng kính trong sự nghiệp trồng người. Ảnh: NVCC.

Chàng trai trẻ đến từ Long An cho biết, bản thân cảm thấy rất ấn tượng trong cách truyền đạt và giảng dạy của các thầy cô tại trường bởi sự nhiệt tình trong quá trình giảng dạy, luôn cố gắng truyền đạt những kiến thức bổ ích và thực tiễn cho sinh viên cũng như luôn sẵn sàng giúp đỡ sinh viên trong việc học tập và nghiên cứu đề tài.  Đây là điều khác biệt nhất giữa FPT Polytechnic so với các trường khác. 

Nếu sinh viên cần nghiên cứu một đề tài phức tạp nào đó hay muốn nâng cao hơn kỹ năng chuyên ngành nhưng nằm ngoài phạm vi giảng dạy của môn học thì các thầy cô vẫn không ngần ngại chỉ dẫn và giúp đỡ sinh viên nhiệt tình. Luận chia sẻ, bản thân từng được các thầy hỗ trợ rất nhiều trong quá trình học tập và thực hiện đề tài tốt nghiệp.

Điển hình như trong năm học đầu tiên, thầy Bùi Minh Nhựt đã tận tình hướng dẫn, truyền đạt những kiến thức nền tảng vững chắc về môn lập trình. Điều này đã giúp ích cho Luận rất nhiều về sau khi muốn tự tìm hiểu và nâng cao kỹ năng chuyên môn. Hay như trong thời gian thực hiện môn Dự án phần mềm quản lý do thầy Lê Phạm Tuấn Kiệt phụ trách, Luận có dịp tìm hiểu sâu về những kiến thức bảo mật cơ sở dữ liệu dù rằng nó nằm ngoài đề tài môn học của trường...

Say mê trong những kiến thức từ giảng viên truyền đạt, Nguyễn Trần Luận đã đạt thành tích ấn tượng trong quá trình học tại trường với 5 học kỳ liên tiếp là sinh viên xuất sắc, hai lần được nhận danh hiệu Ong vàng Poly và "chốt hạ" bằng danh hiệu thủ khoa khi tốt nghiệp với số điểm 9,04. 

Ngay sau khi ra trường, thủ khoa ngành Ứng dụng phần mềm khóa 8.2 đã gia nhập Công ty Mạng máy tính Phú Sĩ (FUJINET) với vị trí lập trình viên .NET, đúng chuyên ngành đã học tại FPT Polytechnic. 

“Những kiến thức được học tại trường đã giúp em bắt nhịp và thích nghi với công việc thực tế nhanh hơn. Tuy nhiên, trong môi trường làm việc thực tế, yêu cầu về kiến thức chuyên ngành rất đa dạng và chuyên sâu. Vậy nên bản thân mỗi sinh viên nếu muốn nắm bắt tốt công việc và đạt được những thành công nhất định đều cần phải tự nỗ lực không ngừng trong việc trao dồi kiến thức và rèn luyện kỹ năng chuyên môn”, chàng thủ khoa đúc kết.

Sau 6 tháng làm việc tại đây, Luận đã quyết định tìm công việc mới có thời gian làm việc linh động hơn để có thể tập trung cho việc học liên thông lên đại học. Cậu tâm niệm, bản thân sẽ cố gắng vừa học vừa làm để tích lũy kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm làm việc. Sau khi hoàn thành chương trình học liên thông, Luận mong muốn được quay trở lại FPT Polytechnic với tư cách là một giảng viên CNTT để nối bước những người thầy đáng kính trong sự nghiệp trồng người.

Thủ khoa Trầm Ngọc Minh: Từ bỏ cơ hội tốt để chinh phục cơ hội lớn hơn

Biết đến ĐH FPT từ khi trường mới được thành lập và ấn tượng với khẩu hiệu “Khát vọng đổi thay", Trầm Ngọc Minh ấp ủ một ngày được trở thành sinh viên của trường. Nhưng ước mơ của Minh bị dang dở vì điều kiện gia đình không cho phép theo học tại ĐH FPT khi cô đã nhận được giấy báo trúng tuyển và dự định học ở một trường gần nhà hơn. Tình cờ Minh tìm hiểu và được biết FPT có đào tạo hệ Cao đẳng. "Phát hiện" này đã thôi thúc Minh quyết định lựa chọn FPT Polytechnic để theo đuổi đam mê ngành Công nghệ thông tin của bản thân.

“Thời điểm quyết định bỏ đại học để theo học một trường cao đẳng thực hành, bạn bè và gia đình em can ngăn nhiều lắm vì lúc đó em vừa được một công ty nhận vào chương trình thực tập vừa học vừa làm, có thể đảm bảo tương lai khi ra trường. Vì vậy, khi bản thân chọn theo đuổi đam mê thì cũng có nghĩa là sẽ phải bắt đầu lại tất cả từ con số không”, cô gái thế hệ 9x đời đầu tâm sự.

Mặc dù vậy, đứng trước một cơ hội vừa học vừa làm để giảm bớt gánh nặng tài chính cho gia đình thì không phải ai cũng đủ mạnh mẽ thực hiện như Minh. Như cảm thấy có lỗi với gia đình vì nghĩ rằng quyết định của bản thân đã khiến bậc sinh thành lo lắng nên khi nhập học ở FPT Polytechnic, Minh không dám xin tiền ba mẹ để đóng học phí. Học kỳ đầu, Minh được chị gái cho vay tiền để trang trải việc học và sinh hoạt. Cô gái đến từ Trà Vinh cũng tâm niệm sẽ nỗ lực hết mình, vừa đi học vừa đi làm thêm để quyết tâm thực hiện ước mơ.

“Điều duy nhất em muốn nhắn nhủ với các bạn sinh viên là "Đừng bao giờ từ bỏ ước mơ, hãy học và làm bằng chính đam mê của mình”, Trầm Ngọc Minh

“Điều duy nhất em muốn nhắn nhủ với các bạn sinh viên là "Đừng bao giờ từ bỏ ước mơ, hãy học và làm bằng chính đam mê của mình”, thủ khoa Trầm Ngọc Minh gửi gắm. Ảnh: H.D.

Kết thúc học kỳ đầu, nhờ bảng điểm nhà trường gửi về, ba mẹ đã dần tin tưởng vào quyết định của Minh nên nhắn nhủ cô hãy tập trung học hành, gia đình sẽ lo hỗ trợ tài chính. Những chuyển biến đó như tiếp thêm động lực cho cô sinh viên chuyên ngành Ứng dụng phần mềm đặt mục tiêu phải học tốt nhất có thể vì khó khăn lắm mới có cơ hội theo đuổi được ước mơ.

Với quyết tâm đó, Trầm Ngọc Minh đã có 3 học kỳ đạt danh hiệu Ong vàng Poly và được tuyên dương vì hoạt động phong trào xuất sắc. Đặc biệt, tốt nghiệp với số điểm 9,23, Trầm Ngọc Minh đã trở thành thủ khoa chuyên ngành Ứng dụng phần mềm duy nhất của khoá 8,3.

Nói về nơi đã thắp sáng đam mê của bản thân, Ngọc Minh chia sẻ, ân tượng nhất về FPT Polytechnic chính là không khí gia đình. Thầy cô không chỉ đứng lớp, truyền đạt kiến thức mà còn là những người tiếp lửa, truyền cảm hứng cho sinh viên rất nhiều. Các cán bộ nhà trường luôn vui vẻ, quan tâm và sẵn sàng ngồi tâm sự với sinh viên về những khó khăn trong cuộc sống. Anh chị khóa trên và bạn bè luôn yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau cho dù là còn ngồi trên ghế nhà trường hay khi đã đi làm. Bên cạnh đó, môi trường đào tạo Thực học - Thực nghiệp cũng giúp cô dễ tiếp cận với kiến thức hơn các bài học lý thuyết khô khan. Đó cũng chính là khác biệt giữa FPT Polytechnic và các trường khác.

"Chuyên ngành CNTT thường khá đông các bạn trai theo học nên cả lớp em cũng chỉ "lèo tèo" vài bạn nữ. Nhưng không vì thế mà em cảm thấy chạnh lòng. Ở lớp, phái yếu tụi em luôn được các bạn nam quan tâm và ưu tiên nhiều hơn", Minh bộc bạch.

Hiện Trầm Ngọc Minh có công việc ổn định tại Công ty Aswig Solutions Việt Nam nhằm tích lũy thêm kinh nghiệm trước khi tìm kiếm cơ hội gia nhập FPT Software. Ngoài ra, cô thủ khoa ngành Ứng dụng phần mềm cũng đang nung nấu ý tưởng tự thực hiện một sản phẩm có ích cho cộng đồng trong tương lai. 

“Điều duy nhất em muốn nhắn nhủ với các bạn sinh viên là "Đừng bao giờ từ bỏ ước mơ, hãy học và làm bằng chính đam mê của mình”, Minh gửi gắm.

>> GĐ FPT Polytechnic: 'Hãy lăn xả để đón nhận thành công'

Hà Dương - Bích Vy

Ý kiến

()