Chúng ta

Giấc mơ làm sản phẩm ‘made in Vietnam’ của chàng trai trẻ

Thứ ba, 14/6/2016 | 09:07 GMT+7

FPT ATM Guard, hệ thống báo động dành cho máy ATM, do Công ty TNHH Dịch vụ Hệ thống Thông tin FPT (FPT IS Services) tự nghiên cứu và phát triển, đã được vinh danh “Sản phẩm phần cứng tiêu biểu” trong lễ trao giải thưởng CNTT&TT TP HCM lần VII vào tháng 1 vừa qua. 

FPT ATM Guard được lắp đặt tại nhiều ngân hàng ở Việt Nam. Vượt ra ngoài biên giới, tính hữu ích và tiện dụng của FPT ATM Guard bắt đầu được đón nhận tại nước ngoài. Năm 2015, lần đầu tiên FPT ATM Guard “xuất ngoại” qua Campuchia. Đây là thành công đầu tiên trong bước đường toàn cầu hóa sản phẩm. 

Anh Nguyễn Trung Hiếu, phòng Nghiên cứu phát triển và sản xuất (RDP) - FPT IS Services HCM, là một trong những thành viên của nhóm nghiên cứu và phát triển sản phẩm này. “Đây là sản phẩm made in Vietnam, từ phần cứng đến phần mềm và đã được chứng nhận. Dịch vụ bảo hành sau lắp đặt, hỗ trợ trực tiếp đội ngũ kỹ thuật của FPT IS Services có thể tự thực hiện và được khách hàng ngày càng tin tưởng”, anh Hiếu chia sẻ.  

FPT IS Services là đơn vị cung cấp dịch vụ bảo hành, bảo trì gần 2/3 số lượng máy ATM trên cả nước. Năm 2011 rộ lên tình trạng mất cắp tiền tại các máy ATM ngay giữa phố. Anh kể, trong quá trình bảo trì, nhóm gặp rất nhiều trường hợp máy bị phá hoại gần như hoàn toàn. Tất cả yếu tố đó cộng với nỗi trăn trở làm thế nào để xây dựng nên một sản phẩm thương hiệu FPT với dòng chữ "Made in Vietnam" được anh em gửi gắm trong hệ thống FPT ATM Guard. 

Anh Nguyễn Trung Hiếu (bên phải) trong lễ vinh danh Top FPT 100 tổ chức tại Myanmar hồi tháng 3 vừa qua. Ảnh: H.D.

Anh Nguyễn Trung Hiếu (bên phải) trong lễ vinh danh Top FPT 100 tổ chức tại Myanmar hồi tháng 3 vừa qua. Ảnh: H.D.

Thời gian đầu, đội nghiên cứu gồm anh Hiếu, Phạm Cao Kỳ (Trưởng phòng RDP), Trần Quốc Hải và Đặng Tịnh Thanh Bình (FPT IS SRV HCM) cùng anh em trong nhóm sản xuất gần như “ăn nằm” với dự án. Những ai từng tham gia cuộc thi sáng tạo Robocon chắc chắn sẽ hiểu cảm giác “nằm sân” là như thế nào với dân kỹ thuật. 

Những “kìm nén” của deadline, của “fix bug” (sửa lỗi), những đêm trắng cùng mì gói, đón bình minh tại văn phòng, thức cùng đội ngũ Call center khi đêm xuống và mỗi cuối tuần. Xung quanh là con chip, máy móc, thiết bị. Bên cạnh là đồng đội, đồng chí cùng chiến đấu. 

Suốt 15 tháng ròng rã, nhóm đã nghiên cứu và thử nghiệm không biết bao nhiêu lần. Trong đó, có 4 lần cả nhóm gần như phải bắt đầu từ đầu vì những thay đổi lớn về phần mềm và phần cứng để phù hợp với cách thức sử dụng, tập quán cũng như yêu cầu từ phía khách hàng. 

Ngoài dự án FPT ATM Guard, anh Hiếu cùng anh em trong đội công nghệ  FPT IS Services HCM đang theo đuổi và xây dựng các dự án khác như năng lượng xanh, điều khiển thông minh, điều khiển tự động… “Chúng tôi khát vọng sẽ tạo nên các sản phẩm made in Việt Nam được thị trường nước ngoài đón nhận như FPT ATM Guard”, anh Hiếu bày tỏ. 

Ngoài đời, anh tự nhận mình là người kỹ tính, thích làm các thiết bị tự động thông minh về phần cứng và phần mềm, có thể trao đổi về đề tài kỹ thuật cả ngày không biết chán. Vì vậy, với anh, “cảm giác vui nhất là khi nhìn thấy hệ thống hoạt động đúng ý mình”.

Nguyễn Trung Hiếu sinh năm 1985, gia nhập FPT từ năm 2011 và hiện là Trưởng nhóm nghiên cứu và phát triển sản phẩm của FPT IS Services HCM. Anh là một trong 100 cá nhân xuất sắc cấp tập đoàn năm 2015 và được vinh danh hồi đầu tháng 3 vừa qua ở Myanmar.

>> Mợ Trúc

Theo sách FPT 100

Ý kiến

()