Chúng ta

Trở thành nữ DJ nhờ học lỏm

Thứ tư, 12/2/2014 | 16:21 GMT+7

Từ những lần đến chơi và mon men học lỏm một người bạn làm nghề DJ mà Tiêu Thị Hải Ninh, sinh viên FPT, dần trở nên đam mê và mong muốn trở thành một "phù thủy" âm thanh.
> Thí sinh F'Star 'mix' nhạc sàn cực 'đỉnh'

Chúng ta trò chuyện với Ninh để tìm hiểu về con đường đến với công việc DJ của cô sinh viên này.

a

DJ là niềm đam mê lớn của Hải Ninh dù cô làm quen với nó chưa lâu. Ảnh: F.B.

- Lý do gì khiến một cô gái nhỏ nhắn, nữ tính như bạn lại yêu thích và muốn trở thành một DJ?

- Mình vốn rất thích nghe nhạc và nghe hầu hết thể loại nhạc, nhưng có lẽ bị cuốn hút với dòng nhạc Dance hơn cả. Dòng nhạc mà khiến chúng ta không thể ngồi yên. Nhưng có lẽ lý do chính khiến mình yêu thích và mong muốn được trở thành DJ là một lần đến một club thấy DJ đứng trên bục và trở thành trung tâm của club, khuấy động không khí và được khán giả hưởng ứng, hò hét theo. Lúc đó mình cảm thấy thực sự thu hút, rất thích và mong muốn là người "đem niềm vui" đến cho mọi người bằng âm nhạc như vậy.

- Bạn bắt đầu làm quen với bộ môn này từ khi nào?

- Một người bạn của mình làm trong nghề làm DJ nên mình thường đến đó chơi và học "lỏm" nhưng chưa có cơ hội học một lớp đào tạo bài bản, mà chủ yếu vẫn là lên mạng tìm kiếm thông tin và học theo. Do cũng từng học đàn organ từ hồi cấp 2 nên mình cũng dễ dàng trong việc học đếm khuông, nhịp và lấy cue (tiếng trống đầu tiên trong bài nhạc). Mình bắt đầu với việc download phần mềm Virtual DJ (CDJ ảo trên máy tính) và tìm tòi, rèn luyện trên đó. 

- Cảm giác lần đầu tiên sờ vào bàn mix thế nào?

- Cảm giác lần đầu tiên sờ vào bàn mix là "Trời ơi, nhiều nút thế này! Sao mình nhớ hết nổi" (Cười)

- “Tầm sư học đạo” khoảng bao lâu thì bạn có thể tự biểu diễn một mình?

- Mình cũng không nhớ rõ. Chỉ nhớ là lần được coi là biểu diễn một mình là một lần rất tình cờ và như duyên số, khi người bạn làm DJ gọi và rủ đi làm cùng cậu ý, đó là ca đầu (sớm và ít khách), cậu ý bảo mình đánh nhạc thử, mình đã rất cẩn thận ghi thứ tự các bài sẽ đánh ra giấy nhưng vẫn bị "đạp" nhạc và mix lỗi. Lúc đó thấy rất xấu hổ nhưng được anh chủ quán bar đó khen là "tiềm năng và có gu lạ". Sau đó thì anh ý có liên hệ và đặt mình chơi nhạc cho quán anh ý. Mình cũng làm ở đó một thời gian, nhưng do việc học và thời gian hạn hẹp nên đã xin nghỉ.

a

Hình ảnh quyến rũ của Hải Ninh khi chuẩn bị bữa tiệc âm nhạc cho thực khách. Ảnh: F.B.

- Trong cuộc thi Miss ĐH FPT năm 2013 và cuộc thi F’Star vừa qua nhìn bạn rất bốc lửa và phiêu trên sân khấu. Có phải đó là hình ảnh thường thấy của một DJ?

- Có lẽ âm nhạc đã làm cho mình trở nên như vậy. Với tiết tấu nhanh và giai điệu sôi động của nhạc Dance thì đúng là cả DJ và người nghe đều rất "bốc lửa". Có một điều chắc chắn rằng, khán giả càng "bốc lửa" thì DJ sẽ càng "phiêu".

- Trong DJ, có những kỹ thuật nào người chơi cần phải chú ý?

- Đầu tiên, chúng ta cần phân biệt giữa Producer và DJ, DJ không phải là định nghĩa của người làm ra những bài nhạc mới, mà là người lựa chọn và phát những thể loại âm nhạc (bao gồm những bài nhạc đã có sẵn) cho một đối tượng khán giả nhất định và điều chỉnh biến tấu âm nhạc phù hợp cho người nghe. DJ tốt là người chuyển từ bài này sang bài khác "êm ru" mà người nghe khó đoán trước được.
Vì vậy, để có được những bản mix "mượt", theo mình, kỹ thuật quan trọng nhất là Beatmaching - nối 2 bài nhạc khớp BPM (nhịp điệu mỗi phút, hay thường hiểu là tempo) với nhau. Để beatmatching chuẩn thì cần phải biết đếm phách, nhịp - đây là kỹ thuật mình thấy khó nhất, dễ nản nhất. Rồi lấy Cue - căn 2 bài nhạc chạy cùng lúc, sao cho beat của chúng không bị lệch và nghe hợp lý. Ngoài ra, còn rất nhiều kỹ thuật khác mà người chơi DJ cần chú ý, nhưng quan trọng là mình phải có style - cách chuyển bài theo phong cách của mình.

- Trong hai yếu tố độ phiêu và kỹ thuật thì yếu tố nào quan trọng hơn để mix một bản nhạc thành công?

- Mình rất thích câu nói "Cái gì tốt thì đều phải có nền tảng". Với mình, DJ cũng vậy. Để mix một bản nhạc thành công, bạn phải có nền tảng - nền tảng ở đây chính là những kỹ thuật mình đã nêu ở trên. Khi đã có kỹ thuật tốt thì độ phiêu sẽ giúp cho DJ càng chơi càng hay. Khán giả càng nhiệt tình thì DJ càng phiêu, nhưng để làm được điều đó, DJ phải biết cách "đọc vị" được đám đông.

- Nhiều người thường e ngại và có cái nhìn chưa thiện cảm với các nữ DJ, bạn nghĩ sao?

- Có thể nói môi trường làm việc, và những hình ảnh của số đông mà nhiều người không có cái nhìn thiện cảm với DJ, đặc biệt là DJ nữ. Họ cho rằng DJ nữ là những cô nàng tiệc tùng, khoe thân, hư hòng, vòng 1 khủng... Chứ con gái mà cá tính và mạnh mẽ thì lại cực kỳ thu hút nam giới. Trường hợp này, bản thân mình cũng đã trải qua, mình cũng từng có một anh bạn trai không thích người yêu làm DJ, có những lời nói không hay với mình về DJ, gửi cho mình xem clip của một nữ DJ chơi nhạc bên dưới có những dòng comment bất lịch sự về nữ DJ đó, và anh ý có nói với mình "90% con trai đều chung suy nghĩ như vậy", rồi gia đình anh ý e ngại như thế nào khi biết mình làm DJ... Những điều đó làm mình rất buồn và tủi thân, cũng có lúc định bỏ DJ vì những định kiến của mọi người, nhưng đúng là đã đam mê thì thật khó bỏ.

a

Ngoài DJ, Hải Ninh còn thích được nấu ăn và make-up cho mình thêm xinh xắn. Ảnh: F.B.

- Gia đình, bạn bè nói gì về đam mê này của bạn?

- Bố mẹ mình đều là những người đi làm Nhà nước, với sự điềm đạm vốn có, chỉ cần nhắc tới bar, club, nhảy nhót... là đã không thấy thích rồi. Lúc đầu bố mẹ mình không biết, mà chỉ hay thắc mắc là suốt ngày nghịch cái gì, rồi phàn nàn vì lúc nào cũng nghe nhạc. Đến lúc biết thì tất nhiên là bố mẹ phản đối rồi. Nhưng với tính ngang bướng, thích làm những điều trái lại với những chuẩn mực đúc kết từ ngày xưa, bố mẹ cũng đành chịu con gái. Đến bây giờ, mình cho bố mẹ xem những clip quay lại tại những chương trình đã chơi nhạc, bố mẹ lại thấy tự hào về điều đó.

Đối với bạn bè, đều là những người trẻ và hứng thú với những điều mới lạ, thì rất ủng hộ. Mình rất vui khi họ mở nhạc mình chơi, like, comment hay share những bài nhạc mình làm trên Facebook. Đây cũng chính là động lực để mình luôn giữ đam mê DJ trong người.

- Bạn có lời khuyên gì cho những người đang trên đường muốn trở thành một DJ?

- Đừng nhìn những bề nổi của nghề DJ để quyết định lựa chọn của mình. Nếu thực sự yêu thích và đam mê thì việc học và trở thành DJ không phải là điều khó. Nếu vẫn còn đang phân vân thì hãy nhớ: Luôn làm theo chính mình, bởi chính bạn là người hưởng thụ thành quả hay gánh chịu những hậu quả cho dù bạn có làm theo hay sống theo ý muốn của bất cứ ai.

- Ngoài sở thích DJ, khi rảnh rỗi bạn thường làm gì?

- Ngoài DJ, mình rất thích thời trang, nấu ăn, make-up. Vì mình thấy chúng có cùng một điểm chung là có thể tùy hứng sáng tạo trên những quy tắc có sẵn.

- Trong năm Giáp Ngọ này, bạn có những dự định gì?

- Hiện tại, mình học năm cuối chuyên ngành Marketing, đồng thời làm CTV cho phòng tổ chức sự kiện FUN. Trước mắt, mình muốn nhanh chóng hoàn thành việc học để có thể đi làm chính thức cho phòng FUN. Công việc tại phòng đã giúp mình trau dồi và tích lũy được khá nhiều kinh nghiệm cho đam mê DJ nói riêng và công việc tổ chức sự kiện nói chung.

Nếu có cơ hội, mình sẽ theo học một lớp đào tạo về nhạc để trau dồi khả năng của bản thân, tiếp tục đưa "âm nhạc" của mình đến với mọi người. Ngoài ra thì có thể đi du lịch cùng với chàng trai cung Kim Ngưu, giữ cho bản thân luôn vui vẻ
xinh đẹp và yêu thương mọi người.

Đồng Bằng thực hiện

Ý kiến

()