Chúng ta

'Sống thử' gây 'sốt' cho giới trẻ

Thứ ba, 25/6/2013 | 17:23 GMT+7

Được phát hành trên Youtube từ ngày 20/6, tính đến 16h ngày 25/6, phim ngắn “Sống thử” của nhóm sinh viên FPT Polytechnic đã có gần 90.000 lượt xem và 600 "likes".
> ‘Bản chất của sống thử không xấu’

Với độ dài hơn 10 phút, phim kể về câu chuyện của một nữ sinh đại học lên thành phố trọ học rồi bắt đầu “cuộc sống mới” với người yêu bỏ qua những lời dặn dò của bố mẹ lúc ở quê.

Họ sống hạnh phúc với nhau trong căn trọ nhỏ. Ở đó, đôi trẻ “sống thử”. Cả hai cùng đi học cùng nhau. Đến trường thì ngồi cùng nhau. “Cuộc sống mới” thật hạnh phúc với những cơm chung do “anh ấy nấu” rồi cùng bỏ lợn đất tiết kiệm. Thậm chí, họ còn mơ sẽ lập một quán ăn nhỏ cô quản lý và người kia là đầu bếp.

Thời gian đầu, hai người khá hạnh phúc với những cơm chung và những ước mơ cho tương lai. Ảnh chụp màn hình.

Thời gian đầu, hai người khá hạnh phúc với những cơm chung và những ước mơ cho tương lai. Ảnh chụp màn hình.

Đến đây, nhiều người sẽ nghĩ đây là sự lựa chọn đúng. Tuy thế, một thời gian sau, anh chàng dở chứng với những thói hư tật xấu nào là tụ tập bạn bè, nhậu nhẹt rồi cờ bạc. Nhiều đêm cô phải thức trắng để chờ bữa cơm chung như ngày nào. Thế nhưng người cô chọn vẫn chứng nào tật đấy, vẫn chỉ ham những thú vui kia. Đến chú lợn đất được hai dành dụm cũng bị anh đập nát để có tiền chi cho cuộc chơi sau khi đồ đạc trong nhà đã không còn.

Cô sinh viên năm nhất lại thêm đau buồn, chiếc hộp mặt cười được mang đã chuyển thành mặt méo. Nhiều cảnh người xem còn thấy cô khóc khi dụi mắt liên tục. Lúc này, anh ta đã bỏ mặc cô, người con gái ấy phải tập sống một mình từ đi xe buýt rồi ngồi học đến cả học bài. Giờ đây, căn phòng ấy không còn là màu hồng như cô từng mơ cho một tương lai rạng rỡ nữa. Sự tươi tắn cũng thay đổi bằng sự khép mình trong nỗi cô đơn.

Đến một ngày, que thử báo đỏ - “tôi mang trong mình giọt máu của anh”, cô buồn kể cùng người xem. Cô thật sự suy sụp vì bị gia đình, bạn bè xem thường, đàm tếu. Bao cố gắng vực dậy chính bản thân sau cú sốc cũng không ngăn nổi, “người vợ” đã chọn “kết liễu” đời mình.

Ngay thời khắc ấy, bản hit “Em không quay về” của ca sĩ Hoàng Tôn (từng gây “sốt” trong vòng Giấu mặt của Giọng hát Việt 2013) vang lên trong sự xúc động của người xem. Nhưng thật may mắn, một tình yêu đích thực đã cản cô tự tử. Người đấy sau 5 năm là người chồng của thiếu nữ ngày nào.

Sau khi được "tung" lên mạng thì được nhận được khá nhiều ý kiến trái chiều, nhưng chủ yếu về vấn đề "sống thử". Phim được đánh giá khá tốt về mặt ý tưởng và dàn dựng cũng như những đoạn nhạc lồng.

Nhưng rồi anh ta tụ tập bạn bè, nhậu nhẹt rồi cờ bạc làm cô ấy buồn nhiều. Ảnh chụp màn hình.

Nhưng rồi anh ta tụ tập bạn bè, nhậu nhẹt rồi cờ bạc làm cô ấy buồn nhiều. Ảnh chụp màn hình.

Tuy thế, do là lần đầu làm phim nên không tránh khỏi những lời phê bình bởi cũng còn khá nhiều sạn. Song "Sống thử" cũng đủ cuốn hút để trở thành lời cảnh báo nhẹ nhàng cho các bạn trẻ đã, đang và sẽ có ý định sống thử, một trang tin điện tử dành cho giới trẻ nhận xét.

Phim được thực hiện bởi nhóm 6 sinh viên của lớp PB07309, chuyên ngành Marketing là Nguyễn Tân Long, Lê Phương Thảo, Phạm Thành Hưng, Nguyễn Thị Hải, Ngô Thị Doan và Đặng Văn Tổng. Đây là bài tập cuối môn Kỹ năng làm việc trong chương trình học tại FPT Polytechnic.

Để có được những thước phim sống động cùng góc quay khá tổt, nhóm đã mất khoảng gần 10 ngày cho tổng hợp và lên ý tưởng, hoàn thiện kịch bản, quay phim và làm hậu kỳ.

Theo Tân Long, nhóm chọn đề tài này vì nó là vấn đề rất quen thuộc trong sinh viên. Mặc dù đề tài đã được đề cập đến từ lâu nhưng không bao giờ cũ với giới trẻ và vẫn còn là một vấn đề gây nhiều tranh cãi. Được gia đình đồng ý là điều mà các cặp bạn trẻ mong muốn nhưng hầu như với hoàn cảnh hiện tại của xã hội thì câu trả lời nhận được lại là sự phản đối, cấm đoán. Có những cặp bạn trẻ suy nghĩ chưa chín, muốn thử cảm giác mới, rồi tự vượt rào để lại hậu quả đáng tiếc, mà thiệt thòi nhất là các bạn gái.

Bao cố gắng vực dậy chính bản thân sau cú sốc cũng không ngăn nổi, cô đã chọn “kết liễu” đời mình. Nhưng thật may, vào lúc ấy, tình yêu đích thực đã cứu lại mạng sống của cô. Ảnh chụp màn hình.

Bao cố gắng vực dậy chính bản thân sau cú sốc cũng không ngăn nổi, cô đã chọn “kết liễu” đời mình. Nhưng thật may, vào lúc ấy, tình yêu đích thực đã cứu lại mạng sống của cô. Ảnh chụp màn hình.

“Vì chúng em đang là sinh viên, có bạn vừa đi học vừa đi làm nên thời gian bị hạn chế”, Long tâm sự về những khó khăn nhóm gặp phải. Bên cạnh đó, họ còn phải bàn bạc để chọn điểm quay hợp lý. Nhưng khó khăn lớn hơn chính những diễn viên không chuyên, lần đầu diễn trước máy nên bị gượng và diễn không tự nhiên. “Có cảnh phải quay lại gần 10 lần mới đạt”, Long kể lại.

Khi đang làm hậu kỳ thì mất điện, nhóm phải chờ có điện rồi hì hục làm lại từ đầu vì chưa kịp lưu. Cùng đó là những lúc diễn rất hăng: “bạn Phạm Thành Hưng nhập vai quá đến mức mà bạn nữ, Lê Phương Thảo, nghe mắng xong 'mếu' luôn”, Tân Long chia sẻ. Lúc ấy, cả nhóm phải mua kem để dỗ bạn ấy.

Cùng xem phim ngắn của sinh viên FPT:

Du An

Video: Youtube

Ý kiến

()