Chúng ta

Sinh viên FPT phía Nam tìm hiểu nhạc cụ truyền thống

Thứ năm, 5/6/2014 | 12:02 GMT+7

Lễ khai giảng khóa học nhạc cụ dân tộc đã diễn ra tại hội trường ĐH FPT, tòa nhà Innovation, quận 12, TP HCM chiều ngày 2/6 vừa qua.
> Sinh viên FPT học đàn nhị để giữ hồn dân tộc

Nhằm trang bị kiến thức, phát triển kỹ năng chơi nhạc cụ truyền thống cũng như khả năng biểu diễn của sinh viên FPT, khóa học kéo dài trong 16 buổi (2 buổi/ tuần) với 3 lớp. Trong đó gồm: Hai lớp học sáo và một lớp đàn tranh do nghệ sĩ Hải Phượng cùng các sinh viên đến từ Nhạc viện TP HCM giảng dạy.

a

Nghệ sĩ Hải Phượng (bên phải) lần lượt giới thiệu về những nhạc cụ của dân tộc Việt. Ảnh: ĐH FPT

Nghệ sĩ Hải Phượng đã lần lượt giới thiệu về những nhạc cụ của dân tộc Việt như: Bộ gõ (trống, đàn đá, phách tiền), bộ dây (đàn tranh, đàn bầu), bộ dây kéo (đàn nhị) và bộ hơi (sáo). Với mỗi bộ nhạc cụ, nghệ sĩ Hải Phượng đều có phần chia sẻ về nguồn gốc, nét đặc sắc và cách thể hiện.

Đan xen với phần giới thiệu là các tiết mục biểu diễn để sinh viên hiểu rõ hơn về âm điệu, cách biến đổi uyển chuyển của mỗi nhạc cụ, đặc biệt là phần thổi sáo. Niềm hứng khởi và thích thú hiện rõ trên khuôn mặt người tham dự khi được tiếp cận nghệ thuật dân tộc.

a

Sinh viên FPT trong buổi đầu tiên làm quen với sáo. Ảnh: ĐH FPT

Bên cạnh đó, với mục đích giúp sinh viên FPT hiểu hơn về âm nhạc Việt Nam và thể hiện được bản sắc của nhạc cụ dân tộc, nghệ sĩ Hải Phượng còn giới thiệu thêm về đặc trưng từng vùng miền cùng những câu chuyện thú vị xoay quanh các loại nhạc cụ.

Sinh viên được học và tìm hiểu trong 36 tiết học của chương trình, để có thể thể hiện được một số bài cơ bản bằng một trong những loại nhạc cụ mà mình đã lựa chọn từ đầu khóa học.

a

Xen lẫn với phần giảng dạy là những tiết mục biểu diễn của nghệ sĩ Hải Phượng cùng các sinh viên đến từ Nhạc viện TP HCM. Ảnh: ĐH FPT

Tham gia khóa học, sinh viên có dịp tìm hiểu, thỏa mãn niềm đam mê nghệ thuật âm nhạc dân tộc để thêm yêu và tự hào hơn về bản sắc văn hóa Việt. Kết thúc khóa học, sinh viên sẽ biểu diễn và nhận giấy chứng nhận của nhà trường.

Trước đó, hai khóa học về nhạc cụ truyền thống do giảng viên Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam trực tiếp đứng lớp đã được tổ chức tại ĐH FPT trụ sở Hòa Lạc. 

Hà Dương (tổng hợp)

Ý kiến

()