Chúng ta

Người FPT mê cún cưng

Thứ năm, 12/4/2012 | 17:18 GMT+7

Vừa đỗ xịch xe trước cổng, chưa kịp dắt vào trong nhà, Trần Khánh Tùng (Ban Đảm bảo Chất lượng, FPT Online) đã nghe tiếng "ư ử" và cào cửa sồn sột mừng quýnh của Sói và Buu, hai "em" chó cưng của cậu.
> 'Chiến hữu' lông xù/ Chú chó đốm thứ... 102

a

Sói và Buu thường xuyên được Tùng cho đi Offline cùng các bạn chó khác ở công viên Thống Nhất, Hà Nội.

Gạt vội chân chống, nhoáng nhoàng chào mọi người là cậu chàng mò ngay lên phòng chào hai “bé”. Thấy cậu, Sói và Buu chồm ngay lên người, rúc cái mõm ướt sục vào người Tùng cho khỏi nhớ.

Cậu chàng mở ngay chiếc iPad trắng, tí toáy chụp hình rồi đẩy luôn lên hai trang Fanpage riêng dành cho Sói và Buu để các “fan” chiêm ngưỡng.

Tuy nuôi khoảng chục chú chó đủ các loại với nhiều dòng “khủng” như: Golden Retriever, Cocker Spaniel, Mini Collie, Rottweiler... nhưng riêng Sói và Buu là hai “em” Tùng “nghiện” nhất. Chả thế mà trong khi “bạn bè” bị ở vườn chó riêng cách nhà khoảng 2 km, thì Sói và Buu được đặc cách nuôi trong nhà và nằm ngay cạnh phòng ngủ của Tùng.

a

Buu có dáng vẻ to, cao đầy kiêu hãnh. Nòi giống của cậu cũng vô cùng nổi tiếng trong bộ phim 101 chú chó Đốm.

Buu thuộc giống chó đốm Buu Dalmatian của châu Âu. Chú cún này được Tùng mang về nuôi ngay từ khi mới lọt lòng. Đến nay mới được 7 tháng tuổi nhưng Buu có kích thước khá “đô con”, nặng 26 kg và cao 62 cm.

Vẫn còn là “trẻ con” nên Buu rất hiếu động và nghịch ngợm. Bình thường, anh chàng bắng nhắng suốt ngày, ấy thế mà khi bị Tùng mắng, mặt cậu xịu xuống trông rất buồn cười.

Sở thích của Buu là đi chơi, uống cà phê và dạo phố. “Cậu chàng cũng rất quấy, hễ không được đi chơi hoặc khi nào buồn là cứ ngồi rên ư ử”, Tùng âu yếm nói về chú chó cưng của mình.

Trên trang Fanpage của Buu có khoảng hơn 1.000 bạn bè và fan thường xuyên vào cập nhập tình hình và ngóng chờ tin tức.

“Hot” không kém, thậm chí có phần hơn Buu là Sói, chú chó đực dòng Alaskan Malamute. Sói có thân hình to, lông dày, xù, đuôi cong, mặt đẹp. Tuy tên là Sói” nhưng chú cún này lại rất hiền lành và hòa đồng, chưa bao giờ cắn người.

a

Sói có đôi mắt nâu màu Hổ phách, màu mắt thuần chủng chỉ có ở dòng Alaskan Malamute.

“Sói có rất nhiều fan, đặc biệt là các chị em và trẻ con, ai cũng muốn ôm ấp hay chơi đùa cùng chú”, Tùng vui vẻ kể.

Ban đầu, Sói do một gia đình người nước ngoài sang định cư tại Việt Nam nuôi dưỡng. Sau khi gia đình đó rời Việt Nam thì không thể mang theo nên đành nhượng lại với giá 2.000 USD và Tùng đã trở thành chủ mới của Sói.

Tùng cho biết, Sói mang đầy đủ những tiêu chuẩn của giống Alaskan như mắt nâu màu hổ, cao 62 cm và nặng 43 kg. Khi ở nước ngoài, Sói từng có giấy tờ chứng nhận thuần chủng.

Sói cũng chạy rất khỏe, cậu có thể chạy 10 km mỗi ngày nhưng anh chàng có bộ lông dày nên Tùng “xót của” không dám cho chạy nhiều vì sợ mệt. Tính đến nay, Sói đã có thâm niên hơn 2 năm gắn bó với Tùng. Để ý quan sát, Tùng nhận thấy, Sói tuy hiền nhưng lại Bướng, dù biết chủ nói gì nhưng thường tảng lờ đi và tỏ ra không ưng ý với chỉ đạo của chủ.

“Để sở hữu được những cá thể mạnh mẽ như Sói, người chơi nên chọn lựa những con sinh ra ở Việt Nam vì chúng sẽ dễ thích nghi với môi trường tại đây, đồng thời biết rõ được nguồn gốc cha mẹ chúng thế nào hơn là mua chó rẻ theo nguồn gốc từ Trung Quốc”, Tùng chia sẻ.

a

Sói có rất nhiều Fan hâm mộ, đặc biệt là các chị em và trẻ con.

Cả Buu và Sói đều có chế độ ăn uống và chăm sóc đặc biệt. Đồ ăn của cả hai bao gồm đầu gà ác hầm nhừ sau đó trộn lẫn với cơm, ngày ăn từ hai đến ba bữa.

Thi thoảng, mỗi khi hai cậu mệt hoặc đi xa về là Tùng biết ý, bồi dưỡng ngay một bát sữa Vinamilk để giải khát và tăng cường sức khỏe. Mỗi lần như vậy là cả hai thích lắm, cứ tranh nhau sấn sổ xì sụp húp như chết đói đến nơi.

Việc tắm và chải lông cho chó cũng được Tùng chú trọng. Đều đặn cuối tuần, cậu đều lôi Sói và Buu vào tắm sạch sẽ.

Riêng Sói, vì lông dày nên công đoạn tắm có phần phức tạp hơn. Cậu chàng luôn được Tùng ưu ái cho sử dụng sữa tắm và dầu gội cùng mình. Tắm gội xong còn sấy khô và chải lông bằng lược bàn cào. Mỗi lần như thế thường mất 2 tiếng mới xong.

Buu thì ít lông nên việc tắm rửa rất đơn giản, chỉ cần tắm và lau người nên mất khoảng 30 phút cho các công đoạn.

Cứ tối tối, ăn cơm, tắm rửa xong xuôi là Tùng lại thong thả dắt Sói và Buu cùng tản bộ. Riêng chàng Buu mà được đi chơi thì nhảy nhót, tung tảy từ đầu buổi đến cuối buổi. Còn Sói đã “dậy thì” nên cứ thấy chó lạ là anh chàng gầm gừ ngay.

Riêng hai ngày thứ Bảy và Chủ nhật, Sói và Buu được Tùng “thưởng” đưa đi chơi công viên offline cùng các bạn chó khác, hoặc đôi khi là đi cà phê với bạn bè cậu chủ.

Một điều thú vị là cả hai đều có tật ngáy rất to. “Có lần khách đến chơi nghe tiếng ngáy, tưởng chủ nhà đang ngủ liền đi tìm, mãi sau mới phát hiện ra là hai anh chàng cún đang nằm ngủ ngáy ro ro”, Tùng kể.

Theo cậu, nên có một bác sĩ thú y chuyên phụ trách sức khỏe và dinh dưỡng cho chó. “Mỗi khi bị hắt hơi, sổ mũi hay đi ngoài là mình lại gọi bác sĩ đên khám, vừa nhanh gọn, sạch sẽ mà lại nhanh khỏi bệnh”, Tùng nói.

Hằng ngày, Tùng đều dành thời gian dạy cho Sói và Buu những khẩu lệnh đơn giản như: Đứng, ngồi, chạy… Hai anh chàng cũng tiếp thu nhanh, chỉ sau khoảng 3 ngày đến một tuần là đã “thuộc bài”.

Nhưng hai anh chàng này cũng rất hay dỗi, mỗi lần như vậy Tùng lại phải vuốt ve làm lành. Chỉ một lúc sau là chúng lại ngúng nguẩy, ngoáy đuôi tít thò lò mừng rỡ.

Ngoài Sói và Buu, Tùng còn nuôi khoảng gần chục con chó khác với nhiều giống loài lạ. Trong đó, nổi bật là Rottweiler, nặng 91 kg. Vì là giống chó dữ nên Rottweiler không được cho ra ngoài như Buu và Sói. Mỗi ngày Rottweiler tiêu tốn khoảng 150.000 đồng cho việc ăn uống. Món ăn khoái khẩu của anh chàng này là đầu gà, cơm, sữa và bê bao tử.

a

Sói và Buu được Tùng yêu quý và đặc cách cho ở ngay cạnh phòng cậu.

Trong số các loại chó, Tùng cho rằng đây mới đích thị là chó “đại gia” bởi để nuôi được nó rất tốn kém. Tuy nhiên, cậu cũng cho rằng đến giai đoạn trưởng thành thì nó sẽ tự nuôi được mình nhờ vào tiền phối giống, mẫu ảnh…

“Bản thân mình là một nhân viên văn phòng bình thường nhưng vẫn có thể sở hữu những con chó giá cả mấy nghìn USD. Quan trọng nhất là phải có tấm lòng yêu quý động vật và biết cách chăm sóc chúng”, Tùng kết luận.

Trương Thị Hồng Nhung, FPT Trading Cần Thơ, cũng rất yêu thích những chú cún con. Cô đang sở hữu một “em” Alaskan giống của Tùng do ông xã mua tặng.

“Alaskan là giống chó rất ưa hoạt động, vì thế chúng cần có không gian hoạt động nhiều hơn là những loại chó cảnh nhỏ thông thường khác. Nếu không vận động thì chân chúng sẽ dễ bị khớp, lâu ngày dẫn đến không đi lại được. Vì thế, cần dắt chúng đi dạo thường xuyên và nhiều hơn những em chó thuộc giống khác”, Nhung nói.

Vì Alaskan sống bầy đàn, chỉ tuân theo lệnh của con đầu đàn nên thời gian đầu về nhà Nhung, chú cún này khá bướng bỉnh và không nghe lời chủ. Tuy nhiên, sau khi đã biết được tính cách, cô đã dần huấn luyện được.

“Ví dụ, lúc ăn thì mình phải ăn trước sau đó mới cho chúng ăn. Khi đi đâu đó về nếu chúng không mừng đón thì mình phải tỏ ra không quan tâm, chứ đừng vội ôm chúng vào lòng. Hay đi thì mình cũng cần đi trước và chúng phải luôn theo sau… Dần dần mình đã thuần hóa Alaskan khi tự biến mình có vai trò giống như con đầu đàn của nó”, Nhung chia sẻ.

Ngoài con Alaskan thì Nhung còn sở hữu một chú chó Bắc Kinh rất xinh xắn. Đây là giống chó cảnh nhỏ, thân thiện và đáng yêu. Đôi mắt to tròn, mũi tịt, cùng với bộ lông dài mượt, cân nặng chừng 4,5 đến 7 kg.

a

Chú chó Bắc Kinh xinh xắn của chị Nhung. Chú cún này vô cùng quấn chủ.

Ngoài ra, dòng chó Bắc Kinh cân nặng từ 3 kg trở xuống thì gọi là Pekingese Mini (chó Bắc Kinh bỏ túi), nhưng ở Việt Nam rất hiếm gặp loại này.

Theo Nhung, giá thành của giống chó Bắc Kinh cũng vừa túi tiền, khoảng 3 triệu đồng là có thể “rước” được một “em” nên rất được ưa chuộng ở mọi gia đình.

Pekingese ăn rất ít, mỗi bữa chỉ nửa bát cơm, ngày ăn hai lần. Mỗi ngày, Nhung cho ăn 4 buổi, sáng sớm và tối ăn nhẹ bằng hạt dinh dưỡng và sữa tươi, còn trưa và chiều cho chúng ăn cơm.

Vì chó có nhu cầu canxi gấp 10 lần cơ thể người nên cô cũng thường xuyên bổ sung thức ăn canxi chuyên cho chó, hoặc luộc đầu, cổ gà sau đó xay cho chúng ăn.

Chia sẻ kinh nghiệm của mình về chăm sóc chó, Nhung nói: “Quan niệm một số người là chó thì phải ăn xương. Nhưng thực tế điều đó hoàn toàn sai lầm vì xương rất nguy hiểm đối với đường ruột của chó, có thể gây thủng ruột, đi ngoài ra máu và dẫn đến tử vong”.

Sau quãng thời gian mệt mỏi hay buồn phiền, mỗi khi được nhìn thấy hai chú chó cưng đang vui vẻ nghịch ngợm với những hành động đáng yêu là cô lại thấy lòng nhẹ nhõm và giải tỏa stress.

Cô luôn cho rằng, chó là những con vật rất trung thành với con người, vì thế, khi mình yêu thương chúng thì chúng sẽ đáp lại như vậy, thậm chí còn hơn gấp nhiều lần. Điều đó cũng giống như một người yêu chó từng chia sẻ: “Nếu cần một chiến hữu thì hãy sắm cho mình một con chó”.

Nếu bạn cũng đang nuôi những chú cún cưng, hãy chia sẻ với Chúng ta qua địa chỉ e-mail: chungta@fpt.com.vn.

Bình Nguyên

Ảnh: Nhân vật cung cấp

Ý kiến

()