Chúng ta

'Món quà mong nhận được là niềm vui của mẹ'

Thứ năm, 17/10/2013 | 18:23 GMT+7

"Đối với tôi, mẹ không chỉ là người chăm lo bữa ăn giấc ngủ hằng ngày mà còn là người cha chỉ dạy điều hay lẽ phải và cũng là người bạn lớn chia sẻ mọi buồn vui trong cuộc sống", Nguyễn Thị Thắm, Bảng nhãn FPT 2013, tâm sự.
> Phụ nữ Việt đẹp trong từng ca khúc / ĐH FPT mở triển lãm 'Một nửa thế giới'

Chia sẻ về cảm xúc nhân ngày Phụ nữ Việt Nam, chị Lý Thị Thu Hiền, chi nhánh FPT Telecom Nam Định đã kể câu chuyện xúc động về mẹ mình: “Mẹ là người cả đời tần tảo, lam lũ, lo cho chồng con. Đến khi về hưu, mẹ vẫn ra công trường phụ giúp con trai nấu cơm cho thợ xây, vất vả sớm hôm lo cho gia đình và cả những người thợ bữa cơm nóng sốt. Nhưng đến năm 62 tuổi, mẹ bị mắc bệnh hiểm nghèo: Ung thư buồng trứng di căn hạch. Mẹ coi đây là chiến trường, tiếp tục đứng lên và chiến đấu”.

a

Chị Hiền đã kể lại câu chuyện xúc động về người mẹ của mình.

“Lần thứ nhất, mẹ chiến đấu ngoài chiến trường và bị thương với tỷ lệ thương tật 65%. Tuy phần thịt ở bắp tay đã bị khoét hết chỉ còn trơ lại xương nhưng mẹ vẫn làm việc nặng bình thường. Chiến trường khốc liệt Bình Trị Thiên khói lửa với chất độc màu da cam và bom mìn xé trời, mẹ vẫn chiến đấu và thành tích là những tấm huân huy chương hạng Nhất, hạng Nhì. Nay mẹ lại ra 'chiến trường' với những chai hóa chất truyền vào người để chống lại bệnh tật. Nhưng liệu có khỏi được không? Nhiều khi tôi chỉ muốn những điều 'giá như' trên đời này trở thành sự thật để mẹ có thể ở lại mãi với chúng tôi”, chị Hiền nghẹn ngào.

Chị xúc động nói tiếp: “Mẹ còn ở lại lúc nào là chúng tôi còn được may mắn và hạnh phúc ngày ấy. Nhưng tôi biết ngày đó sẽ đến nên tôi mong mẹ ra đi thanh thản, không đau đớn. Mẹ còn sống, chúng tôi còn được nhìn thấy mẹ bằng da bằng thịt và cảm nhận được tình yêu thương. Dù đã trưởng thành nhưng thời gian tôi dành cho mẹ rất ít và sự chăm sóc cũng chưa chu đáo vì cuộc sống, công việc và gia đình riêng... Nhưng tôi tin mẹ sẽ hiểu cho lòng tôi”.

Khá tình cờ khi kỳ truyền hóa chất lần này của mẹ chị lại đúng vào ngày 20/10. "Mỗi dịp mẹ đi truyền bố lại viết thư, làm thơ động viên mẹ, hy vọng mẹ sẽ khỏe hơn và không còn đau đớn", chị nói.

a

Bài thơ bố chị Hiền gửi tặng mẹ trong kỳ đi truyền hóa chất dịp 20/10.

Mong ước lớn nhất của chị là mẹ sẽ ở lại với cuộc sống này lâu hơn để được chăm sóc, quan tâm mẹ nhiều hơn nữa. Bên cạnh đó, chị cũng luôn mong muốn được mọi người tin tưởng, tín nhiệm và giúp anh chị em trong chi nhánh làm tốt công việc, đoàn kết, nhiệt huyết và máu lửa hơn.

Hằng năm, các anh em trong chi nhánh đều tổ chức tiệc ngọt và có những món quà nho nhỏ tặng chị em. Cứ sáng 20/10, mỗi người cầm một bông hồng đứng từ ngoài cửa chờ chị em đến để tặng. "Đó là những niềm vui nho nhỏ nhưng rất ấm áp, hạnh phúc", chị tâm sự.

Chị nhớ lại: “Kỷ niệm 20/10 đáng nhớ nhất là năm trước, chồng nấu tặng tôi một bữa cơm. Anh cắt tiết con gà rồi mà nó cứ đứng lên chạy quanh khiến tôi vừa sợ vừa buồn cười. Những lúc như vậy, tôi lại thấy được giá trị của người phụ nữ”.

“Cũng giống với đa số chị em, tôi rất vui, hạnh phúc và mong chờ ngày mình và tất cả phụ nữ Việt Nam được tôn vinh, được nhận những đóa hoa, những lời chúc tốt đẹp nhất”, chị Nguyễn Thị Ngọc Mai, chi nhánh FPT Telecom Hải Phòng, tâm sự.

a

Theo chị Ngọc Mai (đầu tiên, bên trái), món quà lớn nhất mà tất cả mọi chị em mong ước được nhận đó là “hạnh phúc".

Với chị, mẹ là người phụ nữ chị yêu thương nhất. Mẹ đã dành cả cuộc đời, chắt chiu, hy sinh tất cả để cho con cái được khôn lớn, trưởng thành. Chị đã học hỏi được rất nhiều từ đức hạnh và tấm gương của mẹ. “Ngày 20/10 năm nay, tôi sẽ mua cho mẹ một chiếc áo khoác mới vì thời tiết miền Bắc đã chớm lạnh. Cả nhà sẽ tổ chức một buổi liên hoan chúc mừng ngày 20/10, hai mẹ con sẽ cùng vào bếp nấu nướng. Đây là cũng là dịp mọi thành viên trong gia đình có cơ hội gần gũi, chia sẻ mọi điều trong cuộc sống, thêm yêu thương và gắn bó với nhau hơn”, chị hào hứng chia sẻ.

Theo chị, món quà lớn nhất mà tất cả mọi chị em mong ước được nhận đó là “Hạnh phúc”. Không cần gì quá lớn lao, chỉ cần một đóa hoa, hay giản dị hơn là lời chúc nhẹ nhàng, tình cảm từ người thân, bạn bè… đã đủ mang đến hạnh phúc to lớn trong ngày 20/10.

“Năm ngoái Ban giám đốc chi nhánh Hải Phòng đã tổ chức cho tất cả chị em một buổi liên hoan rất vui nhân dịp 20/10. Tôi cũng đang mong chờ một bất ngờ trong ngày kỷ niệm năm nay. Tôi chúc cho tất cả các chị em luôn hạnh phúc, luôn được yêu thương, hoàn thành tốt thiên chức của gia đình và công việc”, chị Mai nhắn nhủ.

Chung dòng cảm xúc về ngày lễ đặc biệt này, chị Hoàng Thị Minh Hồng, chi nhánh FPT Telecom Hải Dương, cho biết: “20/10 là ngày tôn vinh những vẻ đẹp vốn có trong cốt cách, tài năng và tâm hồn của người phụ nữ Việt Nam”.

a

Chị Hồng chỉ cần được những lời chúc của người thân yêu trong gia đình và bạn bè.

“Trong dịp này, tôi chỉ cần được những lời chúc của người thân yêu trong gia đình và bạn bè, nếu có hoa hoặc món quà nho nhỏ thì càng vui”, chị vui vẻ nói.

Hằng năm, cứ đầu giờ sáng ngày 20/10, anh em trong chi nhánh đều tổ chức tiệc ngọt, tặng hoa và quà cho chị em. “Đến trưa, chúng tôi lại tổ chức đi ăn. Năm nào không khí cũng rất vui vẻ, ấm cúng và hạnh phúc”, chị Hồng tâm sự.

“20/10 với tôi là một ngày rất đặc biệt của mùa thu, khi mà khắp nơi mọi người đều thể hiện tình yêu với những người phụ nữ thân thiết bên mình. Một ngày ngập tràn hoa và những lời chúc ý nghĩa cho cuộc đời thêm phần tươi đẹp”, Nguyễn Thị Thắm, Đại học FPT, Bảng nhãn 2013, cho biết.

tham-ok-606954-1413011528.jpg

"Món quà dành tặng mẹ sẽ là một cái ôm thật chặt trước khi đi làm, một bó hoa xinh xinh vào cuối ngày", Thắm chia sẻ.

“Người phụ nữ tôi yêu thương nhất, không ai khác là mẹ. Bố đã qua đời từ khi tôi còn rất nhỏ. Tôi lớn lên với tình yêu thương và sự chăm sóc, dạy dỗ của mẹ. Đối với tôi, mẹ không chỉ chăm lo bữa ăn giấc ngủ hằng ngày mà còn là người cha chỉ dạy điều hay lẽ phải, che chở vỗ về và cũng là người bạn lớn chia sẻ với tôi mọi buồn vui trong cuộc sống. Mẹ là người phụ nữ vĩ đại nhất cuộc đời tôi", Thắm chia sẻ.

Bảng nhãn FPT 2013 cũng tiết lộ: "Món quà dành tặng mẹ sẽ là một cái ôm thật chặt trước khi đi làm, một bó hoa xinh xinh vào cuối ngày. Mẹ luôn nói với tôi, món quà mẹ thích nhất là niềm tự hào khi thấy con trưởng thành, thành công và hạnh phúc. Điều này rất khó nhưng tôi sẽ cố gắng dành tặng mẹ".

Chia sẻ về món quà mong ước trong dịp này, Thắm hóm hỉnh nói: “Tôi vẫn là một cô gái trẻ nên vài tuổi nữa chắc mới mong chờ quà cáp trong dịp này. Còn bây giờ, được nhận quà 'ké' cùng các chị cũng rất vui rồi”.

Thắm cho biết, phái nam Đại học FPT rất chu đáo, luôn dành những bất ngờ thú vị cho chị em với những buổi tiệc ấm cúng, vui vẻ với các món quà xinh xắn.

Chị Nguyễn Thị Thúy Mai, chi nhánh FPT Telecom Phú Thọ, rất vui và hạnh phúc khi ngày 20.10 đang tới gần. Đây là dịp để chị bày tỏ tình cảm với người mẹ yêu thương. “Tuy cuộc sống hiện tại không còn vất vả như ngày xưa nhưng khi nghe mẹ kể về khoảng thời gian đã qua, tôi cảm thấy thương mẹ nhiều hơn, không lúc nào mẹ không nghĩ và lo lắng cho chúng tôi”, chị chia sẻ.

a

Chị Thúy Mai (thứ hai từ trái sang) tiết lộ: "Món quà tôi mong nhận được trong dịp này là niềm vui của mẹ".

Với chị, món quà mong nhận được trong dịp này là niềm vui của mẹ. Chị sẽ dành tặng mẹ một món quà nhỏ nhưng thật ý nghĩa.

"Do mới làm việc ở FPT nên tôi mới được dự một ngày lễ 20.10 và hai ngày lễ 8.3. Ở chi nhánh, hằng năm đều có những bữa tiệc nhỏ. Trong đó, tôi đã cảm nhận được sự ấm cúng, chia sẻ của các anh chị đồng nghiệp mà tôi rất yêu quý", chị bộc bạch.

Nhớ về những kỷ niệm nhân dịp đặc biệt này, chị Mai chia sẻ: “Ngày 20.10 để lại cho tôi nhiều ấn tượng nhất là năm 2007. Ngày hôm đó bố đã mang đến bất ngờ khi tự tay vào bếp chuẩn bị toàn bộ bữa ăn và tặng cho mấy mẹ con một phần quà nho nhỏ. Tôi rất xúc động trước tấm lòng của bố. Hôm đó cũng là ngày đông đủ nhất của gia đình và trở thành kỷ niệm không bao giờ quên được".

Chị Bùi Diệu Linh, FPT Online nhìn nhận ngày phụ nữ Việt Nam dưới góc độ khác: “Khác với ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, ngày 20/10 là dịp tôn vinh người phụ nữ Việt Nam với những đức tính quý báu ‘công, dung, ngôn, hạnh’, vừa giỏi việc nước, vừa đảm việc nhà".

a

Theo chị Linh, ngày 20/10 là dịp tôn vinh người phụ nữ Việt Nam với những đức tính quý báu ‘công, dung, ngôn, hạnh vừa giỏi việc nước, vừa đảm việc nhà.

Hằng năm, ở bộ phận chị làm việc đều tổ chức ngày 20/10 cho các chị em rất vui, giúp giảm đi sự căng thẳng, áp lực trong công việc. Ngày 20/10 sắp đến gần nhưng chị Linh vẫn băn khoăn, chưa biết tặng quà gì cho mẹ, người phụ nữ yêu thương nhất. “Có lẽ món quà tinh thần sẽ có ý nghĩa hơn cả”, chị chia sẻ.

Với chị Trần Thị Xoa, Đại học FPT, mẹ là người phụ nữ tuyệt vời nhất. Dịp này do bận công việc không thể về thăm nên chị sẽ gọi điện về hỏi thăm và gửi những lời chúc yêu thương nhất cho mẹ. Món quà chị mong ước nhất là cả nhà luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, đầm ấm bên nhau.

“Hàng năm, đơn vị đều tổ chức lễ kỷ niệm nho nhỏ cho chị em. Buổi sáng đến cơ quan đã có hoa và thiệp chúc mừng của anh em trong phòng khiến tôi rất bất ngờ và xúc động”, chị bày tỏ.

Trong không khí của ngày lễ dành riêng cho phái đẹp, chị Lê Thị Hoài Thanh, Phó phòng nhân sự, FPT Trading HCM, hào hứng làm một bài thơ với tiêu đề: “Chúc mừng chị em” để gửi tặng những người đồng nghiệp thân thiết đang cùng công tác.

a

Chị Thanh (thứ ba từ trái sang) cùng các đồng nghiệp phòng nhân sự FPT Trading.

“Đầu phòng hai ả tố nga
Thanh Hiền là chị, Thái Hằng là em
Mai cốt cách, tuyết tinh thần
Mỗi người mỗi vẻ, thích chơi vàng mười
Tường Linh dễ tính hay cười
Cẩm Xuân nhăn mặt đếm mười ngón tay
Kim Ngân lại khoái giãi bày
Hương Chi bay tới phán ngay câu cùng
Cả đội ngồi cười rung rung
Ngọc Thanh nghiêm mặt: “Tập trung đi nào”
Ngọc Cưng đạt giải phong trào
Thái Lan thẳng tiến dạt dào miền vui”.

“20/10 là ngày có ý nghĩa rất lớn đối với phụ nữ Việt Nam, cũng là ngày để những người chồng, người cha… quan tâm, chăm sóc và thể hiện tình cảm với những người phụ nữ bên cạnh mình. Hơn nữa, đây là ngày mà các chị em có thể tham gia các hoạt động tập thể mang đậm bản sắc của Việt Nam, có thể mặc áo dài truyền thống để tôn vinh vẻ đẹp của người phụ nữ...”, chị Lê Như Quỳnh, FPT Software, cho biết.

“Người phụ nữ tôi yêu thương và kính trọng nhất là mẹ. Mẹ đã vất vả nuôi hai chị em ăn học suốt mấy chục năm qua. Nhà tôi tuy không khá giả nhưng mẹ luôn dành những gì tốt đẹp nhất cho hai chị em. 20/10 này tôi không về quê được nhưng tôi sẽ gọi điện hỏi thăm và chúc mừng mẹ. Sắp tới về nhà, tôi sẽ mua một món quà nhỏ và ý nghĩa để tặng mẹ”, chị nói.

Chị Bùi Thị Thùy Liên, FPT IS, cho rằng: “20/10 không chỉ là ngày để tôn vinh phụ nữ Việt mà còn là ngày để chính phụ nữ chúng ta tự dành thời gian để chăm sóc, trân trọng và yêu thương bản thân mình hơn”.

a

Chị Bùi Thị Thùy Liên, FPT IS, cho rằng: “20/10 là ngày để chính phụ nữ tự dành thời gian để chăm sóc, trân trọng và yêu thương bản thân mình hơn".

Cũng giống như rất nhiều chị em FPT khác, với chị Liên, mẹ là người phụ nữ chị yêu quý nhất. Chị nói: “Mẹ tôi khá nghiêm khắc nhưng cũng cực kỳ hài hước. Từ bé đến lớn, mẹ chưa bao giờ áp đặt suy nghĩ với tôi mà luôn để tôi độc lập lựa chọn và quyết định cuộc sống. Mẹ cũng là người sống bản lĩnh, lạc quan nhưng cũng dễ xúc động. Với gia đình, mẹ sống rất nhịn nhường, sẵn sàng hy sinh bản thân để dành cho con cháu những điều tốt đẹp nhất”.

“Mẹ tôi đã về hưu nên rất thích chăm sóc nhà cửa, nấu nướng phục vụ gia đình. Có lẽ tôi sẽ mua tặng mẹ mấy đồ gia dụng siêu tiện lợi và thông minh hay quảng cáo trên TV như rổ vẩy rau li tâm, máy làm sữa đậu nành siêu tốc, dao inox siêu sắc siêu an toàn... để giúp mẹ làm việc được tiện lợi, nhẹ nhàng hơn”, chị Liên tiết lộ.

Trong tiết trời lành lạnh của Hà Nội dịp này, chị chợt nhớ đến hương vị đến nồi vịt om sấu mà năm ngoái chị đã đạo diễn để chào mừng 20/10 với gia đình. “Thực sự là vịt om với sấu ăn theo kiểu lẩu nóng trong trời lạnh như thế này thì không bao giờ có một lời nào có thể diễn tả được”, chị hóm hỉnh nói.

Nguyễn Nhàn
Ảnh: NVCC
 

Ý kiến

()