Chúng ta

'Lãng mạn cần với tất cả mọi người'

Thứ tư, 3/4/2013 | 15:35 GMT+7

Trong chương trình Cafe sáng với VTV3 (Đài Truyền hình Việt Nam) vào cuối tháng 3, Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến có những chia sẻ thú vị về sự lãng mạn trong cuộc sống và công việc.
> Chủ tịch FPT Software sắm vai 'Thị trưởng'

a

Anh Hoàng Nam Tiến trong buổi trò chuyện với MC Ninh Quang Trường. Ảnh: F.B.

Mở đầu câu chuyện, anh Tiến tự nhận những doanh nhân như anh thường là người khô khan bởi suốt ngày cắm mặt vào "người tình mặt vuông". "Cuộc sống, công việc ngày càng khó khăn, mình cần phải làm việc gấp đôi bình thường. Nếu tính ở góc độ công việc thì mọi người đánh giá khô khan là đúng, nhưng không vì thế mà họ thiếu lãng mạn", anh chia sẻ.

Theo anh, lãng mạn không chỉ liên quan đến tình yêu, tình cảm mà còn trong cả công việc, cuộc sống hằng ngày... Mặc cho đôi khi sự gấp gáp, vội vàng làm thay đổi cuộc sống quá nhiều, có những lúc sống hoàn toàn vì công việc và thường chỉ kịp đếm xem một năm có bao nhiêu cuộc họp, bao nhiêu chuyến đi, gặp gỡ khách hàng bao nhiêu lần nhưng anh vẫn muốn duy trì sự lãng mạn.

"Trong cuộc sống, tôi hơi quá đà, dễ xúc cảm với nhiều chuyện trong cuộc sống, thích những lúc ngồi cafe một mình, thích cầm tay một ai đó đi giữa phố thật đông hoặc một ly rượu cho buổi sáng...", anh tâm sự.

a

Anh luôn tự tạo cho mình những giây phút lãng mạn giữa cuộc sống đầy khó khăn này. Ảnh: F.B.

Anh cho rằng, trong cuộc sống lặp đi lặp lại hằng ngày, nếu không có những giây phút lãng mạn thì sẽ rất khó khăn, khó khăn khi nhìn về tương lai. Một dẫn chứng được đưa ra: "Trên con đường đi làm, ngày nào cũng đi, ngày nào cũng về, đi 4-5 năm, ngày nào cũng là con đường đó nhưng bỗng dưng thấy ngày hôm nay con đường thật đẹp, tôi nhờ bạn lái xe dừng lại, để xuống chụp ảnh. Đó là những giây phút lãng mạn".

Khi được hỏi rằng hành động nào là lãng mạn và mù quáng nhất từng làm, anh kể: "Một lần, tôi có hứa với một người bạn là sẽ leo lên đỉnh Fansipan, khi đó tôi mới bị chấn thương xong. Tuy nhiên vẫn thực hiện điều đó và vì thế mà bị ngã. Đến giờ tôi nghĩ rằng hành động đó là mù quáng nhưng vì lời hứa nên tôi vẫn quyết thực hiện, nếu được làm lại, tôi sẽ vẫn làm thế". Hay như: "Hồi bé có ước mơ trở thành phi công, đến lúc 40 tuổi tôi mới bắt đầu đi học lái máy bay thì thấy đây thực sự là một việc nguy hiểm. Nếu không có ước mơ cháy bỏng từ hồi bé tí, không giữ được sự lãng mạn đến ngày hôm nay thì chắc tôi không thể nào học được".

Một kỷ niệm thú vị khác cũng được anh chia sẻ: "Có hôm tôi đang đi làm, một người bạn bảo muốn nhìn thấy mặt tôi, ngay lập tức tôi đi ra sân bay. Sau 2 giờ, kể từ khi người bạn bảo muốn gặp, thì tôi đã có mặt trước cổng Ngọ Môn, Huế, để gặp người đó".

Theo anh, sự lãng mạn mà mình có bị ảnh hưởng rất nhiều bởi ba anh. Ông cũng từng có những câu chuyện lãng mạn không kém, thậm chí hơn anh rất nhiều. "Sau chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954, ba tôi xin phép đơn vị về cưới vợ. Ông đã đạp 400 km từ Điện Biên về Nghệ An để gặp bạn gái (là mẹ anh sau này) thì được biết bà đã lên Thái Nguyên học, ông đạp tiếp 500 km lên Thái Nguyên, thì nghe tin bà đã sang Lạng Sơn. Ông đạp thêm 100 km nữa để gặp cho bằng được. Như vậy ông đã đạp 600 km trong đường rừng để gặp người yêu của mình. Nếu không có tình yêu và sự lãng mạn, chắc ông không thể nào làm thế".

a

Anh Nguyễn Thành Nam là người ảnh hưởng khá lớn đến sự lãng mạn của anh Tiến trong công việc. Ảnh: F.B.

Còn trong công việc, nguyên TGĐ FPT Nguyễn Thành Nam là người gieo mầm lãng mạn cho anh. "Tôi cảm thấy anh Nam lúc nào cũng có ước mơ và dám thực hiện ước mơ đó dù có thất bại hay không. Nếu không có những người biết mơ ước và lãng mạn như vậy thì chúng tôi khó duy trì nhiệt huyết và giấc mơ của mình".

Trong cuộc sống này, chỉ có những nghệ sĩ là đủ năng lực, khả năng để sống lãng mạn suốt cả ngày. Còn với người bình thường thì anh cho rằng, chỉ cần một tuần hoặc một tháng có sự lãng mạn là rất mừng rồi.

"Một người từng trải sẽ càng quý giá sự lãng mạn của mình. Nếu không có sự lãng mạn thì chắc là chúng tôi sẽ phát điên hoặc bỏ nghề sớm. Tôi nghĩ lãng mạn cần với tất cả mọi người", anh nhận định.

Anh mong muốn, trong tương lai, FPT Software sẽ có 100.000 người. "Hiện công ty chỉ có 5.000 người, nói 100.000 người phải rất lãng mạn nhưng tôi tin số đó sẽ sớm thành hiện thực. Nếu không sống bằng giấc mơ, bằng sự lãng mạn trong công việc của mình thì không dám nghĩ như vậy. Và tôi tin rằng, giấc mơ, sự lãng mạn của tôi cũng được nhiều bạn trẻ ủng hộ và tin".

Cùng xem clip trò chuyện của anh Hoàng Nam Tiến:

Đồng Bằng

Clip: Youtube

Ý kiến

()