Chúng ta

Khi con ‘cuồng tín’ thần tượng

Thứ sáu, 6/7/2012 | 09:52 GMT+7

“Đã qua rồi cái thời cha mẹ thường dỗ con ăn bột bằng bài hát thiếu nhi của bé Xuân Mai, giờ mình phải bật nhạc Hàn Quốc, nhạc trẻ xập xình với điệu nhảy bốc lửa con mới chịu ăn”, anh Bùi Ngọc Châu, Phòng Xuất nhập khẩu FPT Trading HCM, bộc bạch.
> Lao đao tìm chỗ học hè cho con

Năm nay, con gái lớn của anh Châu 12 tuổi. “Từ khi vào cấp 2, tiếp xúc với các bạn thích nhóm nhạc Hàn Quốc có tên Super Junior nên cháu cũng bắt đầu thích và thường xuyên nghe ca khúc của nhóm nhạc này trong hơn một năm nay”, anh kể.

a

Từ khi vào cấp 2, con gái anh Chấu đã thích và thường xuyên nghe các ca khúc của nhóm nhạc Hàn Quốc có tên Super Junior. Ảnh: NVCC.

Đã thành thói quen, vừa đi học về, con gái anh Châu thường bật ngay kênh truyền hình ca nhạc nhắn tin theo yêu cầu để xem. Những ngày cuối tuần, mỗi khi ăn cơm xong, cháu dành cả buổi tối để nghiền ngẫm các tiết mục ca nhạc vừa xem trên TV. Thấy chị nghe nhạc, cậu con trai 2 tuổi chưa biết gì cũng nhún nhảy theo, tỏ vẻ khoái chí lắm.

“Con bé còn chế nhạc, đặt lời Việt Nam cho nhạc Hàn Quốc rồi in ra, phổ biến cho bạn bè cùng hát, gần giống với phong cách STCo của FPT”, anh Châu chia sẻ.

Ngoài nghe nhạc, con gái anh còn mua móc chìa khóa, dây đeo trang trí cặp… có dán hình của các thành viên trong nhóm nhạc Super Junior. Anh tỏ ra lo lắng hơn khi con gái có xu hướng thần tượng các chàng trai có phong cách ăn mặc, trang điểm, đi lại rất giống phái nữ.

Chị Trần Thị Nhị Thủ, Phòng Xuất nhập khẩu FPT Trading HCM, lại đau đầu khi phải “đối phó” với cậu quý tử 10 tuổi mê mẩn các bài hát của ca sĩ Ngô Kiến Huy trên một trang web trực tuyến trong vòng một năm gần đây.

a

Cậu quý tử 10 tuổi con chị Thủ "mê mẩn" các bài hát của ca sĩ Ngô Kiến Huy trong vòng một năm gần đây. Ảnh: NVCC.

Chị cho biết, thấy các anh em họ lớn tuổi ở ngay gần nhà nghe những bài hát đó “nên con trai mình cũng bắt chước nghe theo”. Con trai đầu của chị Thủ năm nay 16 tuổi cũng thích nghe nhạc trẻ, thỉnh thoảng còn nghe nhạc chế.

“Tôi chỉ muốn con nghe nhạc ở góc độ là phương tiện giải trí chứ không phải sa đà, hâm mộ thần tượng”, chị phân tích và cho biết, bản thân muốn hướng con chơi thể thao để rèn luyện sức khỏe, đọc sách trong những lúc rảnh rỗi hoặc xem các chương trình TV bổ ích để bồi đắp kiến thức.

Tuy nhiên, thấy mẹ luôn kè kè ở máy tính khi nghe nhạc và quy định thời gian, con trai lớn của chị Thủ còn nói: “Lúc con ở nhà thì mẹ có thể kiểm soát, nhưng lúc mẹ đi làm, con nghe gì mẹ đâu có biết”.

Không chỉ các bậc phụ huynh có con ở tuổi “dở ương” lo lắng, dù mới chỉ 5 tuổi, con gái anh Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng phòng Chuyển giao công nghệ FPT IS TES, thuộc và hát rất nhiều bài của ca sĩ Tuấn Hưng. Đến giờ, con anh Hiếu có thể thuộc làu và hát trôi chảy hơn 20 bài hát của người lớn.

a

Con anh Hiếu có thể thuộc làu và hát trôi chảy 20 bài hát của người lớn. Ảnh: NVCC.

Trong đêm Gala của chuyến nghỉ mát giữa tháng 6 vừa qua, nhiều đồng nghiệp ngạc nhiên khi con anh Hiếu bé xíu mà trình diễn rất tự tin một loạt bài hát của chàng ca sĩ điển trai này.

Anh Hiếu cho biết: “Tôi thích nghe nhạc Khắc Việt, Tuấn Hưng, còn mẹ cháu hay nghe các bài hát của Mỹ Tâm. Tôi thường bật nhạc vào những ngày nghỉ nên chắc cháu nghe nhiều nên thích, thuộc lời và thỉnh thoảng ngêu ngao hát theo”.

Sở thích của cháu còn mạnh mẽ đến nỗi, khi đã thích bài gì, cháu nũng nịu đòi bố bật cho nghe bằng được, dù đang ngồi trên ôtô. Có lần, anh Hiếu phải bật đi bật lại một bài hát nhiều lần trong suốt quãng đường đi. “Thậm chí, nhiều khi thấy giai điệu nào hay, cháu lại tự mở iPhone hoặc iPad của bố mẹ để thưởng thức”, anh kể.

Hơn một năm trở lại đây, khi anh Hiếu cho con đi học ở trường nhạc Yamaha (Ngõ Huyện, Hà Nội) thì cháu dần biết lựa chọn giai điệu yêu thích phù hợp với lứa tuổi hơn.

Có con ở lứa tuổi khó bảo, nhiều bậc phụ huynh đã phải đau đầu nghĩ cách để gỡ rối.

Thời gian đầu, mỗi lần thấy con “dán mắt” vào màn hình TV theo dõi từng điệu nhảy cũng như nuốt từng lời hát, anh Châu (FPT Trading HCM) tỏ ra tức giận và quát con: “Con đã học hết bài chưa mà xem TV lâu thế?”. Lúc này, cô con gái chỉ dám phụng phịu trả lời bố: “Con học xong bài rồi”.

Tuy nhiên, anh cũng nhận thấy rằng, cách bộc lộ thái độ trực tiếp đôi khi phản tác dụng với con. Thậm chí, khi thấy bố khắt khe cô nàng ít tâm sự với bố hơn.

Anh Châu cố gắng kìm nén tức giận và gần gũi con hơn để hỏi han, tâm sự. Mặt khác, anh cũng đặt cho con thời gian biểu khoa học để có thời gian giải trí. Mỗi ngày, anh quy định một giờ để xem TV và vào mạng.

Âm nhạc Việt Nam không chú trọng nhiều đến lứa tuổi teen nên bị nhạc nước ngoài ‘hút’ fan. Đặc biệt, cách nhái theo nước ngoài một cách lộ liễu khiến các bạn trẻ càng tẩy chay nhạc Việt”, anh chia sẻ.

Anh cho rằng, không ai khác ngoài bố mẹ nên định hướng cho trẻ gu âm nhạc. Khi nghe ca khúc nào hay trên The American Idol hoặc British Idol là anh Châu ghi chép cẩn thận để về chia sẻ với con gái.

Dù nghĩ rằng con gái 5 tuổi của mình chỉ hát nhạc người lớn một cách bản năng chứ chưa hiểu nhiều nội dung, nhưng anh Hiếu đã nghĩ xa xôi hơn khi con gái anh lớn lên và cũng biết “thần tượng”.

Theo anh Hiếu, việc bắt con phải nghe một thể loại âm nhạc nào đó hoặc không hâm mộ ai là điều rất khó khăn. Về lâu dài, anh định hướng con có gu âm nhạc lành mạnh, không quá sa đà vào thần tượng.

Đặc biệt, ở gia đình anh, hai vợ chồng đóng hai vai khác nhau. Mẹ luôn nghiêm khắc, còn bố sẽ bầu bạn với con để nghe con tâm sự, chia sẻ. Khi bố mẹ ở hai thái cực rõ ràng sẽ dung hòa được trong cách dạy và định hướng cho con.

Cũng có con trai 15 tuổi đang du học ở Mỹ, chị Nguyễn Thị Hồng Hà, Phòng Chiến lược FPT, khá quan tâm trào lưu thần tượng ca sĩ diễn viên của giới trẻ. Từ khi còn 10 tuổi, con trai chị Hà đã thích nghe nhạc của “công chúa bong bóng” Bảo Thy. Tuy nhiên, càng về sau, con chị có xu hướng thích nhạc nước ngoài.

Chứng kiến nhiều bạn trẻ hâm mộ một cách thoái quá, chị bộc bạch: “Đó là cách đua đòi của các bạn trẻ để thể hiện mình. Việc thích nghe nhạc phải xuất phát từ cảm xúc ‘hậu trường’ khổ công tập luyện của ca sĩ chứ không phải vẻ hào nhoáng bên ngoài”.

Từ nhỏ, chị định hướng cho con một gu âm nhạc lành mạnh và “khi đã có gu thì con trai chị biết lựa chọn điều phù hợp và khó bị lung lay trước tác động của bên ngoài”.

Chị Vũ Thị Thúy Lan, Trưởng phòng Tổng hợp FPT Trading HCM, cũng quan niệm: “Tùy vào giai đoạn phát triển tâm sinh lý mà mình định hướng cho con nên xem gì, học gì. Nhưng, mình không bao giờ ép mà chỉ đồng hành với con để tìm ra cái con yêu thích nhất”.

Thạch Anh


 

Ý kiến

()