Chúng ta

Lao đao tìm chỗ học hè cho con

Thứ năm, 31/5/2012 | 10:55 GMT+7

Nổi tiếng là có nhiều kinh nghiệm chăm lo trẻ ăn học nhưng chị Ngô Thị Minh Huệ, Kế toán trưởng FPT IS, đã lên kế hoạch cả nửa năm mà vẫn không tìm được lớp học piano cho cậu con trai trong mùa hè này.
> Gian nan tìm trường học hè cho con

Trước đó, hai năm liền chị cho con học đàn Organ ở Nhà Văn hóa quận Thanh Xuân (Hà Nội) vào buổi chiều thứ Bảy, kể cả trong năm học. Nhưng khi lên cấp hai, cậu con trai mong muốn học piano. Một phần chiều con, phần muốn bé phát huy thêm tài lẻ, chị Huệ đồng ý cho cậu con trai theo học môn “nghệ thuật quý tộc” này.

a

Khi hè đến, nhiều phụ huynh FPT trăn trở tìm chỗ học ngoại khóa cho con. Ảnh: S.T.

Được nhiều người mách, chị đã tìm đến Câu lạc bộ Magic Music ở Hào Nam do giáo viên của Nhạc viện Hà Nội mở. Nửa năm trước, chị đã đến đăng ký nhưng do ở đây hầu hết chỉ mở lớp nhỏ 5-6 tuổi nên trung tâm đề nghị chị ghi lại số điện thoại để sắp xếp được lớp sẽ gọi. Chờ mãi vẫn “bặt vô âm tín”, chị quay lại lần nữa nhưng vẫn nhận được cái “lắc đầu”.

Chị Huệ thở dài: “Chắc kế hoạch cho con đi học piano của mình bị ‘phá sản’ rồi. Mình định cho con đi học bơi tại trường tuần 3 buổi để lấp chỗ trống, sau đó tìm lớp học piano sau vậy”.

Mỗi mùa hè, chị Nguyễn Thị Phương, cán bộ văn phòng FPT HO, lại đặt cho con kế hoạch học một môn ngoại khóa mới. Dự định cho con đi học bơi trong hè năm nay, chị Phương phải nhọc công tìm hiểu qua rất nhiều nguồn từ những tháng trước.

Năm ngoái, chưa có kinh nghiệm, chị Phương tự tìm thầy cho con học tại bể bơi La Thành với chi phí 1 triệu đồng tiền công dạy và 600.000 đồng vé vào cửa trong 10 buổi học.

Sau “kinh nghiệm đau thương”, chị “lê la” hỏi kinh nghiệm các mẹ có con đi học bơi và “cày” rất nhiều diễn đàn nuôi dạy trẻ từ đầu năm và phát hiện, bể bơi ở khách sạn Khăn Quàng Đỏ có lớp học bơi với chi phí rất hợp lý, chỉ có 500.000 đồng một khóa (12 buổi) đã bao gồm vé vào cửa. Vì vậy, chị quyết định cho con ghi danh theo học.

Hè đến là lúc chị Trần Phương Liên, Ban Nhân sự FPT IS, lại lo lắng khi không biết gửi con học hè ở đâu.

Năm nào cũng vậy, ngay từ tháng 4, chị đã tất tả đăng ký các lớp học hè cho con. Đặc biệt, năm nay, con gái lớn lên cấp hai nên chị “xoay chiều” kế hoạch để con có mùa hè ý nghĩa.

Vì đây là giai đoạn bé ôn thi vào cấp hai nên chị đăng ký cho con học tiếng Anh và tiếng Việt, mỗi môn học 3 buổi một tuần cho đến khi thi xong.

Ngoài việc học văn hóa, chị lên kế hoạch cho con gái học thêm võ để rèn sức khỏe, còn cậu em mới 5 tuổi học thêm lớp nhạc. Chị và chồng phải huy động mọi mối quen biết để tìm chỗ học chất lượng cho con. Tuy nhiên, nơi học tốt thì thường xa nhà mà chị không thu xếp đưa đón con được. Chị tính: “Mình sẽ cho con nhỏ đi học tại nhà trẻ tư ngay gần nhà tạm một thời gian chứ không thể cầu toàn được”.

Không khó khăn như các phụ huynh ở Hà Nội, chị Vũ Thị Thúy Lan, Trưởng Phòng tổng hợp FPT Trading HCM, lại bị “lụt” trong “biển” thông tin. Chị Lan cho biết: “Gần cuối năm học, gia đình tôi nhận được rất nhiều thư, e-mail, thậm chí tin nhắn và điện thoại mời gọi học các lớp ngoại khóa mùa hè từ tiếng Anh, bơi lội, múa, võ...”.

Để “lọc” những nguồn thông tin này, chị tham gia hội các vị phụ huynh thân thiết. Chị thường kiểm tra thông tin qua các mẹ nhiều kinh nghiệm để thêm một nguồn tham khảo.

“Từ năm con học lớp một đến lớp 4, hè nào mình cũng cho con tham gia CLB kỹ năng sống. Tại đây, con được học kỹ năng cơ bản để vào đời như nấu nướng, vượt cú shock, giao tiếp tự tin trước đám đông, định hướng tương lai…”, chị Lan chia sẻ. Vì vậy, trước thay đổi, con chị rất dễ thích nghi và nhiều lúc cháu còn là tư vấn viên gợi ý cho chị những cách lựa chọn hiệu quả nhất.

Hầu hết các bậc phụ huynh đều ưu ái hai môn tiếng Anh và bơi khi lên kế hoạch hè cho con. “Đơn giản vì hai môn này càng nhỏ càng dễ học. Quan trọng hơn, giỏi ngoại ngữ và biết bơi sẽ giúp ích cho hiện tại cũng như tương lai sau này của các bé”, chị Nguyễn Thị Hữu Quyên, Phó Chánh Văn phòng FPT Telecom HCM, chia sẻ.

Đã có kinh nghiệm từ các năm trước nên kế hoạch hè của các con được chị Quyên xây dựng một cách nhanh chóng và hợp lý. “Bé lớn vẫn tiếp tục học thêm Anh văn như trong năm học. Ngoài ra, sẽ học bơi gần nhà và mỗi tuần có 3 buổi tối đánh cầu lông”, chị nói.

Chị cũng đang sắp xếp cho con tham gia học kỳ quân đội vì dịp Noel 2011 bé cũng từng tham gia học kỳ ngắn 4 ngày. Khi về, bé trở nên chững trạc và tỏ ra rất thích nên hè này chị sẽ cho bé gia nhập đợt học dài hơn để có nhiều cơ hội trải nghiệm cuộc sống.

Với chị Tô Thanh Thảo, Trưởng phòng Tổng hợp, Công ty Phân phối FPT, kế hoạch hè cho hai bé trai 8 tuổi và 4 tuổi đã được lập từ trước. “Bé lớn sẽ đi học tiếng Anh, dù cậu đã biết bơi nhưng mình vẫn dự định cho đi học thêm vài kiểu khác cùng bóng đá và đàn guitar. Còn cậu nhỏ sẽ học bóng rổ và vẽ ở Nhà văn hóa thiếu nhi thành phố”, chị Thảo bật mí.

Gia đình chị Phạm Thị Mai, Trưởng phòng Kinh doanh, FPT IS ERP, có một bé trai 9 tuổi đang học lớp 2, thì lại chọn cách tự dạy cho con tại nhà. Chị sẽ đảm nhận dạy môn Văn và tiếng Anh, còn ông xã kèm môn Toán. Vợ chồng chị tự tìm sách để dạy bé học chương trình nâng cao mỗi ngày hai tiếng. Ngoài ra, sẽ sắp xếp cho cu cậu tiếp tục học bóng rổ và võ thuật để nâng cao sức khỏe.

Kế hoạch hè cho con gái 8 tuổi của anh Phạm Công Tứ, Phòng Vật tư, FPT Telecom, cũng đã “hòm hòm”. “Vì bé là con gái nên anh sẽ ưu tiên học Aerobic và bơi. Ngoài ra, bé sẽ học thêm lớp tư duy toán hiện đại. Cuối tuần thì tham gia sinh hoạt kỹ năng sống với nhóm Sao Bắc Đẩu tại công viên Tao Đàn”, anh cho biết.

a

Bé Trần Thái Huy (trái) con trai chị Quyên am gia học kỳ trong quân đội. Ảnh: NVCC.

Chị Nguyễn Minh Hải, FSU3, FPT Software, cũng đã hoàn thành kế hoạch hè cho bé lớn học lớp 3 và bé thứ hai chuẩn bị vào lớp một. Ngoài việc học bơi, bóng đá, tiếng Anh, chị còn sắp xếp cho các con tham gia sinh hoạt đội nhóm Sao Bắc Đẩu ở công viên Tao Đàn vào sáng Chủ nhật hằng tuần.

Chia sẻ về việc lên kế hoạch hè cho các con, phần lớn phụ huynh ở FPT đều cho rằng trở ngại lớn nhất là “khó sắp xếp để đưa đón bé đi học”. Gia đình có điều kiện thì nhờ tài xế, còn lại phải nhờ người thân, hoặc thuê xe ôm dài hạn.

Lý giải cho việc “đẩy” con tham gia nhiều lớp học hè, chị Hải phân trần: “Ở nhà không học gì các bé sẽ xem TV suốt ngày”.

“Mình rất áy náy vì bé nghỉ hè mà bố mẹ đi làm suốt nên cũng khó cho trẻ tham gia các hoạt động bổ ích. Nếu bố hay mẹ được ở nhà thì sẽ tiện hơn”, chị Hằng ao ước.

Thạch Anh - Nguyên Văn

 

Ý kiến

()