Chúng ta

5 nhà vô địch Cup C1

Thứ năm, 10/5/2012 | 14:12 GMT+7

Diễn ra liên tục từ năm 2007, đến nay, Cup C1 đã vinh danh các nhà vô địch FPT Mobile 2, G11 (FPT Software), FPT Telecom BO, FTN (FPT Telecom) và FRD.BU8 (FPT Software). Đây đều là những tên tuổi “đình đám” trong làng bóng đá FPT.
> Bán kết Cup Bạc: Thủ môn GNC thành 'người hùng' / ĐH FPT thất thế trong bán kết Cup C1

Ở Cup C1, các đội từng giơ cao chiếc cup Vô địch đều là những đội bóng mạnh, có truyền thống ở FPT. Đội đầu tiên nhận được chiếc cup Vàng danh giá là FPT Mobile 2.

Năm 2007, trận chung kết là cuộc so tài giữa FPT Distribution và FPT Mobile 2. Trong trận đấu này, FPT Mobile 2 có lợi thế khi ngay ở phút thứ 5, sau một pha tấn công chớp nhoáng, tiền vệ Nguyễn Đức Lợi đã sút tung lưới FPT Distribution. Cuối hiệp một, FPT Distribution đã gỡ hòa trong sự vui sướng tột độ của cổ động viên.

Giữa hiệp hai, khi bóng lởn vởn trước cầu môn của FPT Distribution, Nguyễn Đức Lợi (FPT Mobile 2) đã nhanh chân đưa bóng bay vào góc cao khung thành, ấn định tỷ số 2-1.

Anh Nguyễn Việt Đức, cầu thủ kỳ cựu của FPT Mobile (nay là FPT Trading), chia sẻ, ở những giải bóng trước đây, FPT Telecom nổi tiếng là đội “chém đinh chặt sắt”. Nhưng từ khi có sự tham gia của FPT Mobile, “tự nhiên mọi người lại gắn luôn cho công ty biệt danh này”.

Nhìn lại thời hoàng kim của FPT Mobile, anh Đức cảm thấy khá phiền lòng vì phong độ của đội ngày càng đi xuống và giờ chỉ chơi bóng ở mức duy trì phong trào.

Năm 2008, vinh quang đã gọi tên các cầu thủ đến từ G11 (FPT Software). Ở vòng loại, G11 đã dễ dàng chiếm vị trí đầu bảng. Trận chung kết, G11 tiếp FPT FAF Mobile (tiền thân là đội FPT Mobile 2).

FPT FAF Mobile đã thi đấu với phong độ ít thấy ở một nhà đương kim vô địch nên đành chịu thất bại “tâm phục khẩu phục” 0-2 trước G11.

Trần Thăng Long, vị đội trưởng có thâm niên 6 năm liền dẫn dắt đội bóng FPT Software tham gia Cup C1, cho biết, từ chiến thắng 11-0 ở trận khai mạc cho đến 2-0 trong trận chung kết đều là những chiến thắng quan trọng vì nó đánh dấu từng bước trưởng thành của đội. “Cup Vàng đầu tiên đánh dấu khởi đầu chuỗi thành công của G11/FRD.BU8/ FSU11 nói riêng và sự trở lại thống trị của bóng đá FPT Software trên sân chơi FPT nói chung”, anh Long hồ hởi nói.

Đội trưởng Nguyễn Phương Hùng của FPT Telecom BO nhớ lại mùa giải năm 2009 bằng hình ảnh của người hùng trận chung kết - thủ môn “bất đắc dĩ” Nguyễn Tiến Dũng.

Thua FPT IS ngay trận mở màn nhưng FPT Telecom BO đã có sự trở lại mạnh mẽ với tinh thần đoàn kết cao và chiến thuật hợp lý trong từng trận diễn ra sau đó. Ở trận chung kết, “con bài tẩy” là anh Đào Tuấn Minh lúc đá trung vệ, lúc đá tiền đạo làm rối trí đối thủ. Hậu vệ trái Phạm Đình Tiến phát huy thế mạnh ở những pha tấn công biên. “Tất cả yếu tố đó đã giúp FPT Telecom BO nâng cao chiếc cup Vô địch năm 2009”, anh Hùng kết luận.

a

Các cầu thủ đến từ FPT Telecom lần thứ hai giơ cao chiếc Cup vô địch C1 tại giải đấu năm 2010. Ảnh: C.T.

Mùa giải 2009, gay cấn nhất là cuộc trạm trán cuối cùng giữa FPT Telecom BO và FPT FAF Mobile.

FPT FAF Mobile bị FPT Telecom BO áp đảo suốt 40 phút của trận đấu. Cuối hiệp hai, FPT Telecom BO có cơ hội kết thúc trận đấu nhưng trên chấm phạt đền. Anh Đào Tuấn Minh đã sút hỏng. Hai đội phải phân định bằng loạt sút cân não.

Ngay ở loạt sút đầu tiên, tiền đạo Tạ Đình Tuấn của FPT FAF Mobile - Vua phá lưới của giải - đã sút hỏng. Đến loạt sút cuối cùng của chuỗi 5 quả đầu tiên, cầu thủ Nguyễn Tiến Dũng của FPT Telecom BO thực hiện không thành công và tỷ số là 4-4.

Cup C1 là một trong 4 chiếc cup luân lưu được trao trong các giải đấu truyền thống của FPT, cùng với Cup 13/9, Cup Sao Chổi và Cup Bóng đá nữ FPT. Chiếc Cup C1 có giá 8.800.000 đồng, được làm bằng đồng nguyên chất, mạ vàng 24K hợp kim Nico, trọng lượng tịnh là 6,8 kg.

Bước vào lượt sút thứ 6, thủ môn Nguyễn Tiến Dũng của FPT Telecom BO khá “ung dung” khi hậu vệ Đỗ Hải Đăng của FAF Mobile đưa bóng dội xà ngang, còn FPT Telecom BO lại sút thành công. Cup C1 ghi danh một nhà vô địch mới là FPT Telecom BO.

Năm 2010, lần thứ hai liên tiếp, FTN (Công ty Viễn thông FPT miền Bắc, tiền thân của FPT Telecom BO) giành ngôi Vô địch. Năm đó, FPT Telecom BO tách thành hai đội là FTN (Công ty TNHH Viễn thông FPT Miền Bắc) và FTI (Công ty TNHH Viễn thông Quốc tế FPT).

Trong trận chung kết, FTN chạm trán với G27 thuộc FPT Software. Họ đã ghi ba bàn thắng trong trận đấu này và chỉ cho đội bạn gỡ được một bàn duy nhất.

Theo anh Phương Hùng, “chính tinh thần đoàn kết do các cầu thủ đã thi đấu với nhau nhiều mùa giải liên tiếp và tính kỷ luật cộng với tâm huyết của lãnh đạo đội bóng đã giúp FPT Telecom hai năm liền vô địch”.

Đến năm 2011, chiếc cup Vàng “quay lại” với FPT Software - đội FRD.BU8 (tiền thân là G11). Đây là đội bóng giàu thành tích nhất ở Cup C1 như Vô địch năm 2008 và 2011, Á quân 2010 (thi đấu dưới màu áo G27).

a

FRD.BU8 - FPT Software nâng cup Vàng trong mùa giải 2011. Ảnh: C.T.

FRD.BU8 bắt đầu mùa giải 2011 với trận đấu vòng bảng gặp cựu vô địch FPT Telecom. Vượt qua đối thủ nặng ký nhất, FRD.BU8 chiếm vị trí đầu bảng.

Trận tứ kết gặp đội sinh viên của ĐH FPT cũng là một thử thách khó khăn. Áp dụng lối đá chắc chắn, ĐH FPT đã giữ vững được tỷ số hòa cho đến những phút cuối trận. Khi tất cả đã sẵn sàng cho loạt đấu "cân não", đội trưởng Trần Thăng Long bất ngờ tỏa sáng, ấn định chiến thắng 1-0, giúp đội đoạt vé vào chung kết.

Trận chung kết, họ phải đối mặt với Neuro - một đội bóng đồng đội cũng đến từ FPT Software. Bước ngoặt của trận đấu ở hiệp hai, khi FRD.BU8 dẫn trước 2-0 và bất ngờ phải thi đấu thiếu người trong hơn 30 phút. Sáu chiến binh đã bảo vệ cầu môn một cách tuyệt vời để khép lại chiến thắng 2-1 và bước lên ngôi vô địch.

Năm 2012, nhà vô địch Cup C1 vẫn còn là một ẩn số. Hai ông lớn FPT IS TES và đương kim vô địch FSU11 (FPT Software) sẽ tranh tài trong trận chung kết ngày 13/5 trên sân cỏ nhân tạo PVV, Trần Thái Tông, Hà Nội.

Theo đội trưởng FSU11 (FPT Software) Trần Thăng Long, việc vượt qua FU.DM ở bán kết đã làm cả đội rất hưng phấn. Chiến thắng này ý nghĩa hơn khi lối chơi của FU.DM có nhiều điểm giống với đối thủ trong trận chung kết là FPT IS TES. “FSU11 sẽ cố gắng thể hiện bản lĩnh của những người đang giữ cup Vàng”, anh Long khẳng định.

FPT IS TES lần đầu vào chung kết Cup C1 cũng đặt quyết tâm rất cao. Cầu thủ Nguyễn Trường Đại cho biết, đây là năm đầu tiên đội vào tới chung kết nên “sẽ giữ tinh thần tốt nhất để thi đấu một trận cầu đỉnh cao”.

Trước khi có Cup C1, các câu lạc bộ bóng đá tranh tài quanh năm và lấy tên theo mùa như Xuân Hè, Thu Đông hay theo tên của các con vật như Bướm, Khỉ, Gà, Ong... Từ năm 2007, FPT gom các giải nhỏ lại và chỉ tổ chức hai giải là Cup C1 (đá trên sân 7 người) và Cup 13/9 (đá trên sân 11 người).

Cup C1 năm nay thu hút 16 đội bóng đến từ 9 đơn vị thành viên trong FPT tham gia. Giải diễn ra từ 25/3 đến 13/5 trên sân cỏ nhân tạo PVV, Trần Thái Tông, Hà Nội.

Lưu Vân 

Ý kiến

()