Chúng ta

'Ủng hộ một ngày lương hay nhiều hơn là điều nên làm'

Chủ nhật, 9/3/2014 | 09:58 GMT+7

"Trong Tầm nhìn FPT có một ý quan trọng là góp phần làm hưng thịnh quốc gia. Điều đó không chỉ bằng cách mang về nhiều tiền, tạo ra nhiều công ăn việc làm, mà còn góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn qua các chương trình đóng góp cho cộng đồng", anh Ngô Quốc Bảo, Giám đốc Kinh doanh FPT Retail, chia sẻ quan điểm về vấn đề thiện nguyện.
> Người FPT toàn quốc ra quân vì cộng đồng / Giám đốc CSR FPT: 'Tạo quỹ trước để chủ động hỗ trợ khi cần' / 'Góp một ngày lương giúp chính anh em chúng ta'

a

Ủng hộ một ngày lương ngay từ đầu năm sẽ giúp hoạt động thiện nguyện trong năm kịp thời hơn. Ảnh: C.T.

Vốn yêu thích hoạt động từ thiện nên bất cứ khi nào tập đoàn kêu gọi CBNV tham gia, anh Bảo đều ủng hộ hết mình. Không chỉ thế, cá nhân anh còn thường xuyên ủng hộ cho các trường hợp không may trên các báo Dân trí, Vietnamnet...

Trước thông tin FPT kêu gọi ủng hộ một ngày lương gây quỹ để kịp thời giúp đỡ cộng đồng, anh Bảo cho rằng "đó là điều tốt" và cần nhân rộng để khởi động tinh thần tương thân tương ái của mọi người.

Theo anh, khi có quỹ chỉ cần công khai, minh bạch, có đơn vị quản lý cụ thể và công bố thông tin rõ ràng. "Không cần báo cáo phức tạp mà tạo luôn một tab ngay trang chủ website là Social Responsibilities trong đó có danh sách người ủng hộ, số tiền ủng hộ, từng chương trình đã đóng góp bao nhiêu tiền, thời gian thực hiện là đủ. Việc này vừa minh bạch với những người đóng góp, vừa tạo hình ảnh tốt với bên ngoài. Chỉ đăng trên Chungta.vn là chưa đủ, phải đăng cả trên www.fpt.com.vn ", anh chia sẻ.

Ngoài ra, để hoạt động được bài bản hơn, quỹ cũng cần đưa ra kế hoạch sẽ tham gia bao nhiêu % cho từng nội dung. Ví dụ học sinh nghèo vượt khó bao nhiêu, bao nhiêu cho hỗ trợ người già neo đơn hay thủ khoa nghèo…, còn bao nhiêu dự phòng cho những sự cố bất thường ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. "Cần có kế hoạch dài hạn chứ không phải chỉ phát động rầm rộ trong ngày 13/3", Giám đốc FPT Retail đề xuất.

TGĐ FPT Software Nguyễn Thành Lâm cũng rất ủng hộ ý tưởng lập quỹ và quyên góp sớm để chuẩn bị sẵn sàng cho các hoạt động thiện nguyện trong cả năm: "Một ngày lương với đa số mọi người chắc cũng không phải quá nhiều, và nhiều người cũng đóng góp hằng năm qua các đợt quyên góp nhiều hơn số tiền đấy. Tuy nhiên, chia sẻ không chỉ có nghĩa là góp tiền bạc mà cần kêu gọi, tạo điều kiện để mọi người cùng quan tâm, tham gia các hoạt động thì tuyệt vời hơn".

Anh Lâm cho rằng, điều quan trọng nhất khi tham gia thiện nguyện là cần phải bỏ thời gian, công sức chứ không chỉ đóng góp vật chất. "Tôi đã thấy những tấm gương nhân ái của nhân viên FPT và nói thật là tôi hơi ngượng vì mình đã làm ít quá", anh bộc bạch.

a

Người FPT sẽ giúp đỡ được nhiều đồng nghiệp, đồng bào hơn khi có nguồn quỹ sẵn sàng. Ảnh: C.T.

Anh Lê Quang Bá, Giám đốc FPT Telecom chi nhánh Thanh Hóa, đồng tình với chủ chương của tập đoàn bởi theo anh, "để tất cả mọi người cùng quan tâm và ủng hộ thì không phải lúc nào cũng làm được. Bên cạnh sự tự nguyện (quyên góp thêm về vật chất, tiền mặt) thì nên có những động thái rõ ràng để việc làm từ thiện được quy củ, bài bản hơn".

Trong hai lần kêu gọi CBNV ủng hộ một ngày lương cho sự kiện sóng thần Nhật Bản và bão Haiyan, anh Bá đều nhiệt tình quyên góp bởi qua các kênh truyền thông, anh thấu hiểu phần nào sự mất mát to lớn qua hai trận tàn phong ấy và cho rằng việc ủng hộ một ngày lương hoặc hơn thế nữa là điều nên làm.

Ở chi nhánh Thanh Hóa, anh cũng thường xuyên khuyến khích nhân viên của mình tổ chức các chương trình thiện nguyện, đi thăm hỏi các gia đình hay giúp đỡ những mảnh đời kém may mắn.

Bên cạnh đó, một số CBNV thể hiện sự băn khoăn về việc trích một ngày lương để gây quỹ làm từ thiện.

Với Tô Bích Phượng, FPT Trading, thì việc thiện nguyện nên xuất phát từ tự nguyện chứ không nên kêu gọi hoặc khiên cưỡng, bởi tự nguyện sẽ làm người ta thấy trân trọng cái mình đóng góp, còn ép buộc sẽ khiến mọi người cảm giác là nghĩa vụ chung của công ty. Hơn nữa, mỗi chiến dịch công ty phát động vẫn luôn nhận được sự đóng góp của đông đảo người FPT nên việc quyên góp một ngày lương chưa thực sự cần thiết.

"Quỹ từ thiện có thể gây dựng từ nguồn tiền của một vài anh chị bỏ ra hoặc từ hoạt động nào đó của công ty. Chẳng hạn có thể bán 1.000 điện thoại và dành toàn bộ tiền lãi gây dựng quỹ. Mỗi công ty thành viên của FPT làm một hoạt động như vậy sẽ tốt hơn là kêu gọi anh em đóng góp", anh Phạm Thế Minh, FPT Software, chia sẻ.

Phụ trách công đoàn tại FPT Software Đà Nẵng, anh Lâm Hoàng Sơn băn khoăn "không rõ việc kêu gọi có mang tính chất tự nguyện không và số tiền đó sẽ do ai đứng ra nhận trách nhiệm sử dụng hợp lý, báo cáo minh bạch cho toàn thể nhân viên", dù vậy, anh vẫn ủng hộ và đánh giá đây là ý tưởng tốt đẹp của tập đoàn bởi "mỗi cá nhân chúng ta phải có trách nhiệm nhất định đối với xã hội mà mình đang sống".

Để người FPT chung tay vì cộng đồng một cách kịp thời và bài bản hơn, Ngày FPT Vì cộng đồng 13/3 năm nay, tập đoàn đã kêu gọi các CBNV mỗi người ủng hộ số tiền tương đương một ngày lương để gây quỹ. Theo đó, toàn bộ số tiền quyên góp sẽ được chuyển về Quỹ "Người FPT vì cộng đồng". Quỹ được quản lý bởi Ban quản lý gồm đại diện lãnh đạo tập đoàn và các công ty thành viên. Việc chi tiêu Quỹ sẽ được thực hiện trong cả năm, gồm các chương trình: Tham gia hoạt động thiện nguyện chung có chủ đề hằng năm của tập đoàn; Hỗ trợ người FPT khi gặp khó khăn đặc biệt; Hỗ trợ thiên tai bão lụt; Hỗ trợ các chương trình từ thiện theo đặc thù của đơn vị.

Đồng Bằng


 

Ý kiến

()