Chúng ta

'Tủ sách là món quà quý giá với thầy trò nhà trường'

Thứ năm, 17/3/2016 | 09:26 GMT+7

"Nhìn thấy học sinh lên thư viện mượn sách mà chẳng có nổi vài chục quyển để các em có thể tham khảo, tôi rất trăn trở. Nay đoàn về lập tủ sách, chúng tôi cảm kích vô cùng. Đối với thầy cô và các em học sinh ở đây không gì có thể quý hơn vậy", thầy Nguyễn Đăng Khang, Hiệu trưởng trường Tiểu học Hợp Đồng, Hòa Bình, bày tỏ.

Ngày 15/3, đoàn thiện nguyện của FPT Retail đã đến trao tặng tủ sách và máy tính cho thầy trò trường Tiểu học Hợp Đồng, xã Hợp Đồng, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình. Hợp Đồng là xã vùng sâu, dân cư sống thưa thớt, 100% là người dân tộc thiểu số, số hộ nghèo chiếm 44,3%. Địa bàn của các thôn xóm nằm rải rác theo sườn đồi, địa hình phức tạp. Đường tới trường rất xa, có 3 xóm học sinh phải lội qua suối nên gặp nhiều khó khăn trong những ngày mưa lũ.

ts-3_1458114355.jpg

Học sinh của trường biểu diễn văn nghệ chào mừng đoàn thiện nguyện của FPT Retail. Đa số các em là con em dân tộc, hoàn cảnh rất khó khăn. Theo thầy Hiệu trưởng, những trang phục đẹp đẽ, xinh tươi mọi người nhìn thấy trong tiết mục biểu diễn của các em là do các thầy cô giáo trong trường đã trích tiền lương của mình ra mua tặng. 

Toàn trường có 284 học sinh hầu hết là con em hộ nghèo. Nhà trường hiện đã xây dựng phòng học nhưng cơ sở vật chất còn thiếu thốn rất nhiều. Phòng thư viện mới chỉ có khoảng 100 đầu sách, phòng Tin học còn trống rỗng, bàn ghế phục vụ cho học sinh ở các phòng này chưa có.

Dựa trên nhu cầu của nhà trường, FPT Retail đã mua thêm các đầu sách còn thiếu như sách lịch sử, khoa học, truyện dân gian, cổ tích, sách tham khảo dành cho giáo viên và học sinh, truyện tranh. Đoàn cũng tặng hai bộ máy tính để phục vụ việc dạy và học của thầy trò nhà trường.

ts-4_1458114198.jpg

Chị Vũ Thị Thu Huyền (phải), Cán bộ tổng hội miền Bắc FPT Retail, trao tủ sách cho đại diện nhà trường.

Xúc động trước những món quà thiết thực của FPT Retail, thầy Nguyễn Đăng Khang, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: "Thú thực, trước đó nhà trường phải tích cực vận động mới xin được nguồn đầu tư về cơ sở hạ tầng cho trường nhưng khi xây xong vẫn chưa hết lo lắng. Thực chất trường giờ chỉ có phòng học đẹp mà bên trong không có gì. Mong muốn lớn nhất của tôi bây giờ là làm sao cho các em có được điều kiện tốt nhất để học tập và mở ra tương lai tươi sáng hơn".

ts6_1458122240.jpg

Tân Hoa hậu FRT Nguyễn Hồng Mai tham gia chuyến thiện nguyện đầu tiên.

Tham gia chuyến đi này còn có tân Hoa hậu FRT 2016 Nguyễn Hồng Mai. Đây là hoạt động thiện nguyện đầu tiên Mai đồng hành cùng công ty sau đăng quang nên cô không giấu được sự xúc động và háo hức: "Cứ nghĩ đến việc sau hoạt động này, các em sẽ có những cuốn sách mới để lấp đầy những giá sách đang còn trống trong thư viện, mở ra những kho tàng tri thức mới lạ, hấp dẫn mà tôi cảm thấy vừa vui vừa xúc động. Nhìn nét mặt háo hức, ánh mắt long lanh của các em khi có đoàn đến thăm, tôi lại nhớ đến mình những ngày đầu tiên cắp sách, cũng háo hức, cũng vui y như vậy, có chăng là tôi may mắn vì được đủ đầy hơn các em. Về đến Hà Nội, những lời ca, điệu múa của các em vẫn còn văng vẳng trong tâm trí tôi. Và tôi vẫn còn đau đáu lời tâm sự của thầy Hiệu trưởng - chỉ cố gắng bằng mọi cách để mang cho các em cái chữ". 

"Đến thăm trường, tuy bề ngoài khang trang nhưng cơ sở vật chất chẳng có gì, thấy rất thương các em học sinh. Nhiều em là dân tộc Mường, tiếng Kinh không sõi lắm, dù được quán triệt là có đại biểu đến thăm phải mặc những bộ quần áo đẹp nhất nhưng cái đẹp nhất của nhiều em vẫn là cái áo rách cổ, chỉ sờn, lấm lem, có em vẫn loẹt xoẹt đôi dép lê mòn. Một nắm kẹo nhỏ đổi lấy một lời cảm ơn. Một tấm lòng đổi lấy một nụ cười. Một lần đi đổi lấy một sự trưởng thành. Nói thật là về rồi bắt đầu nhớ các em lắm", chị Nguyễn Thu Quỳnh, phòng Marketing FPT Retail, bày tỏ.

Trước đó, ngày 13/3, FPT Retail phía Nam cũng trao tủ sách và máy tính cho trường Tiểu học Kế Thành 1, ấp Kinh Giữa 1, xã Kế Thành, Kế Sách, Sóc Trăng. Ngày 15/3, FPT Retail miền Trung trao tặng 2 bộ máy tính, 1.000 tập vở, 8 suất học bổng, 100 thùng mì tôm cùng nhiều đồ dùng học tập và vật dụng sinh hoạt thường ngày cho học sinh trường Tiểu học Kpa - Kơlong, thuộc thôn 1, xã Phước Gia, huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam. 

Cùng với FPT Retail, trong chuỗi hoạt động Ngày FPT vì cộng đồng năm nay, bên cạnh các hoạt động truyền thống như hiến máu, trao tặng quà, bán hàng từ thiện, đi bộ vì môi trường… người FPT ở tất cả vùng miền đồng loạt ra quân trao tặng tủ sách và máy tính cho các điểm trường nghèo, khó khăn ở nhiều tỉnh thành trên toàn quốc như: Bắc Kạn, Bắc Giang, Phú Thọ, Đà Nẵng, Bình Thuận, Ninh Thuận, Cần Thơ...

Từ năm 2010, FPT đã chọn 13/3 là Ngày FPT vì cộng đồng để mỗi CBNV tham gia đóng góp một phần nhỏ bé cho xã hội bằng những hành động cụ thể. Trong 6 năm qua, FPT đã chọn các chủ đề ý nghĩa cho Ngày FPT vì cộng đồng như: "Chia sẻ nỗi đau, mang lại nụ cười"; “Tặng nụ cười - Trao hạnh phúc”; "Chung tay góp sách, chắp cánh ước mơ".

Tử Quyên

Ý kiến

()