Chúng ta

Thương tiếc Hiệp sĩ Nguyễn Công Hùng

Thứ tư, 2/1/2013 | 14:35 GMT+7

Sự ra đi của Giám đốc Trung tâm Nghị lực sống đã để lại nhiều cảm xúc luyến tiếc cho những thành viên mạng thiện nguyện xã hội Vicongdong.vn.
> Tinh thần thiện nguyện lan tỏa từ Chim Én

Giám đốc Trung tâm Nghị lực sống Nguyễn Công Hùng là một trong những thành viên đầu tiên tham gia giải thưởng Chim Én do FPT tổ chức trên trang vicongdong.vn từ năm 2009.

Anh Hùng cùng các cá nhân xuất sắc trong lễ trao giải thưởng Chim Én 2009. Ảnh: S.T.

Anh Hùng cùng các cá nhân xuất sắc trong lễ trao giải thưởng Chim Én 2009. Ảnh: S.T.

Với các thành viên tham gia hoạt động thiện nguyện trên Vicongdong, anh Hùng được xem là tấm gương sáng về tinh thần và nghị lực sống, là hình mẫu của những con người dám nghĩ dám làm, biết vượt lên số phận để khẳng định mình.

Chiều 31/12, đang trên đường từ TP HCM đi miền Tây Nam bộ, Hiệp sĩ Công nghệ thông tin Nguyễn Công Hùng đột ngột qua đời ở tuổi 30. Đại diện gia đình ở xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc, Nghệ An, cho biết, lễ truy điệu và an táng anh Hùng sẽ được tổ chức vào chiều 3/1 tại quê nhà.

Hung tin về anh Hùng ngay lập tức được cộng đồng mạng chia sẻ và bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn với một cánh Én đầy khát khao và nghị lực trong phong trào thiện nguyện.

Cá nhân xuất sắc Chim Én 2012 Nguyễn Ngọc Quỳnh Anh tâm sự: "Ngày đầu tiên của năm 2013 nhận được tin Hùng đã qua đời đột ngột trong chuyến đi Miền Tây, bằng tất cả lòng tiếc thương vô hạn của một người em đồng nghiệp và của cộng đồng khi mất đi một người đầy tài năng và nghị lực, xin chúc anh bình yên... Anh mãi là tấm gương và tồn tại trong tim mọi người!".

Nguyễn Ngọc Quỳnh Anh (thứ ba từ trái sang) và anh Hùng trong lễ trao giải thưởng tình nguyện. Ảnh: S.T.

Nguyễn Ngọc Quỳnh Anh (thứ ba từ trái sang) và anh Hùng trong lễ trao giải thưởng tình nguyện. Ảnh: NVCC.

Theo Quỳnh Anh, Hiệp sĩ Công nghệ thông tin là người giàu nghị lực và luôn cổ vũ tạo niềm tin cho những người làm thiện nguyện... Được gặp anh lần đầu tiên trong Giải thưởng tình nguyện Chim Én 2009 và đến nay đã vinh hạnh gặp anh được 6 lần trong những giải thưởng, hội thảo tình nguyện ở Hà Nội và TP HCM, Quỳnh Anh đã biết nhiều hơn về anh Hùng thông qua các bài báo về thiện nguyện và càng thấy khâm phục anh.

Nguyễn Văn Mạnh, thành viên BTC giải thưởng Chim Én 2012 bất ngờ trước sự ra đi của anh Hùng. Chia sẻ trên trang Facebook của mình, Mạnh viết: "Cách đây chừng nửa tháng, tôi còn gặp anh tại hội thảo doanh nhân xã hội, chưa nói chuyện được với anh nhiều, vậy mà giờ đã nghe tin anh đã đi xa. Xin chia buồn cùng gia đình anh. Mong anh hãy yên nghỉ".

Với những người chưa được gặp anh, nhưng biết đến anh qua những hoạt động thiện nguyện, có nhiều cách bày tỏ sự thương tiếc này đến gia đình. Một thành viên vicongdong viết: "Anh ra đi để lại bao nuối tiếc; Thế hệ chúng em sẽ mãi mãi khắc ghi; Chân cứng đá mềm sẽ cứ đi; Giúp đỡ đồng bào, bao người nghèo khổ".

Chủ nhiệm trang web Vicongdong.vn Vương Đăng Minh, người từng nhiều lần tiếp xúc với anh Hùng, cũng nghẹn ngào bày tỏ: "Một người bạn đã ra đi, buồn tràn năm mới bởi vì nhớ anh".

Chủ nhiệm trang web Vicongdong.vn Vương Đăng Minh bên người đồng đội Nguyễn Công Hùng.

Chủ nhiệm trang web Vicongdong.vn Vương Đăng Minh bên người đồng đội Nguyễn Công Hùng. Ảnh S.T.

"Yên nghỉ nhé anh Hùng! Với nghị lực sống của mình, anh vẫn sẽ là tấm gương sáng cho bất cứ ai cả khoẻ mạnh hay bệnh tật, những gì anh làm cho đời chắc chắn sẽ còn, và hy vọng nó sẽ phát triển tạo điều kiện cho rất nhiều người bệnh tật như anh có thể được học, được vươn lên trong cuộc sống", anh Nguyễn Hoài Nam, F9, chia sẻ cảm xúc trên trang cá nhân của mình.

Anh Nguyễn Công Hùng sinh năm 1982 ở miền quê nghèo Nghi Lộc, Nghệ An. Lúc được sinh ra, anh cũng bình thường như những đứa trẻ khác. Đến năm 2 tuổi, cơ thể anh dần teo tóp với chứng bệnh nhão cơ. Dù gia đình đã nỗ lực đưa đi khắp các bệnh viện để điều trị nhưng không có kết quả, Hùng phải ngồi trên chiếc xe lăn suốt đời.

Anh Nguyễn Công Hùng trong lễ phát động giải thưởng Chim Én 2012.

Anh Nguyễn Công Hùng trong lễ phát động giải thưởng Chim Én 2012. Ảnh: C.T.

Mặc dù bệnh tật nhưng Nguyễn Công Hùng lại học rất giỏi, nhất là các môn về toán học và mỹ thuật. Đến năm 15 tuổi, khi sức khỏe Hùng rất kém, chỉ có duy nhất một ngón tay có thể cử động được, cô em gái thứ 2 cũng mắc bệnh giống anh nên Hùng phải nghỉ học.

Thời gian này, Công Hùng làm quen với chiếc máy tính và mạng internet. Sự thông minh và ý chí, nghị lực phi thường đã giúp Hùng trở thành một chuyên gia về công nghệ dù chỉ với một ngón tay có thể cử động được. Từ đây, ý tưởng về việc giúp đỡ những người khuyết tật vươn lên bằng công nghệ thông tin ra đời. Năm 2003, Công Hùng thành lập nhóm Nối vòng tay lớn, nơi gặp gỡ, giao lưu của những người cùng cảnh ngộ.

Năm 2004, Công Hùng mở trung tâm đào tạo tin học cho người khuyết tật tại nhà riêng xã Nghi Diên huyện Nghi Lộc. Với những hoạt động thiện nguyện có hiệu quả của mình, năm 2005, Công Hùng được phong là hiệp sĩ Công nghệ thông tin. Năm 2006, Công Hùng được Trung ương Đoàn bầu chọn 1 trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quốc...

Năm 2009, anh Hùng và nhóm của mình - trung tâm Nghị lực sống - tham gia giải thưởng Chim Én do FPT tổ chức với dự án xây dựng trang web nhằm kết nối tri thức CNTT cho thanh thiếu niên như website www.nghilucsong.net và www.guongmattre.net

Nghilucsong.net là trang web cung cấp thông tin về nơi dạy nghề miễn phí, cấp học bổng, đăng quảng cáo và giới thiệu sản phẩm miễn phí cho các cá nhân, cơ sở sản xuất của người khuyết tật, tìm kiếm việc làm cho người khuyết tật và là cầu nối giữa các tổ chức, các cá nhân hảo tâm và người khuyết tật, người nghèo.

Anh Hùng đã trở thành 1 trong 5 cá nhân xuất sắc của giải thưởng Chim Én 2009. Trung tâm Nghị lực sống của anh cũng là 1 trong 5 nhóm xuất sắc nhất của giải thưởng Chim Én năm đó. Toàn bộ số tiền thưởng trị giá 30 triệu đồng đã được anh Hùng giải ngân vào dự án Nâng cao khả năng tiếp cận cho người khuyết tật.

Những năm sau, dù không tham gia Chim Én, nhưng anh Hùng luôn đóng góp, đề xuất ý tưởng cho giải thưởng.

Trước khi qua đời, anh Hùng đang là giám đốc của Trung tâm Nghị lực sống. Đây là mái nhà chung của những người khuyết tật, nơi giúp đỡ những người khuyết tật hòa nhập toàn diện với cuộc sống bằng những khóa học về công nghệ thông tin, ngoại ngữ, kỹ năng mềm, kỹ năng sống độc lập, kỹ năng làm việc trong doanh nghiệp và tìm kiếm việc làm cho họ.

Tô Ngà

Ý kiến

()