Chúng ta

Nhà Phần mềm Vô địch Sao Chổi phía Bắc chỉ bởi một chữ ‘máu’

Thứ sáu, 25/5/2018 | 19:36 GMT+7

“Tập hơn 50 người và để 50 người ấy biểu diễn tốt không phải là chuyện đơn giản. Chính sự quyết tâm, ‘máu lửa’ đã mang về ngôi Vô địch cho FPT Software tại Sao Chổi miền Bắc”, anh Lê Hồng Quân, cán bộ Ban Văn hóa – Đoàn thể FPT Software, người phụ trách tiết mục “Xẩm quê choa” cho hay.

Là đội biểu diễn cuối cùng trong số 6 tiết mục trình diễn tại Sao Chổi FPT miền Bắc 2018, tiết mục “Xẩm quê choa” của FPT Software đã xuất sắc giành giải Quán quân của Hội diễn năm nay. Tiết mục được BGK đánh giá là đáp ứng đầy đủ mọi tiêu chí mà BTC đã đưa ra.

DSC-2257-5270-1527250083.jpg

Tiết mục "Xẩm quê choa' mang phong cách huyền bí, ma mị mang đến cảm xúc rất mạnh.

Là người quan sát chương trình từ đầu đến cuối và có cái nhìn khách quan về cả 6 tiết mục, anh Lê Đình Lộc, Trưởng ban Văn hóa – Đoàn thể FPT, trưởng BTC chương trình bày tỏ sự yêu thích đối với tiết mục “Xẩm quê choa” của FPT Software: “Đó thực sự là một tiết mục nhiều cảm xúc, khâu dàn dựng rất tốt và đặc biệt là giọng hát của Tô Thanh Hằng phù hợp với bài hát này”.

Giọng hát cao vút và ma mị của nữ "Diva FPT" nhận được sự cổ vũ hò reo của khán giả các đơn vị. Phía trên sân khấu, 50 nam thanh nữ tú FPT Software trong tạo hình bà già tay cầm quạt nan, ba người rải chiếu đón nghệ sĩ hát xẩm lên sân khấu. Âm nhạc hòa với vũ đạo "lên đồng" làm cho phần hát của Tô Thanh Hằng càng trở nên nổi bật. 

Là một trong 3 giám khảo hội diễn Sao Chổi FPT miền Bắc 2018 nhạc sĩ Trương Quý Hải, cho hay: “Giọng hát của Tô Thanh Hằng rất quái, nó là linh hồn của tiết mục và góp phần làm cho tiết mục ‘Xẩm quê choa’ của FPT Software trở nên tròn trịa, hoàn hảo”.

DSC-2286-2335-1527250083.jpg

Sự xuất hiện của Chủ tịch Hoàng Nam Tiến làm tiết mục thêm phần độc đáo.

Điểm nhấn của tiết mục là sự xuất hiện của Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến nổi bật trên sân khấu trong vai trò DJ. Cũng nhờ có sự tham gia của lãnh đạo mà tiết mục của nhà Phần mềm được đánh giá cao hơn so với các đơn vị khác. 

Tiết mục của nhà Phần mềm FPT có mạch cảm xúc rõ ràng và đầy ý đồ thâm thúy, đặc biệt ở đoạn kết mỗi diễn viên cầm một khung ảnh đưa lên gây cười cho khán giả. Theo lý giải, thông điệp của FPT Software là hướng tới những giá trị về tinh thần FPT vẫn còn trường tồn mãi mãi' theo thời gian. Việc diễn viên cầm khung ảnh trước mặt cho thấy ''dù sau này mọi người có sang thế giới bên kia vẫn hướng về những giá trị tốt đẹp của người FPT,  vẫn luôn cầu cho thái bình an yên mọi nhà'', chị Tô Thanh Hằng bộc bạch.

Để có được tiết mục “bùng nổ” trong đêm FPT Remix ấy là cả một sự nỗ lực, cố gắng, tinh thần “quyết chiến, quyết thắng” của Ban Văn hóa – Đoàn thể và tập thể CBNV FPT Software trong suốt hơn một tháng ròng. “Trước khi bốc thăm thể loại nhạc, chúng tôi đã xác định là dù vào thể loại nhạc nào cũng chiến được, vào nhạc dân gian thì lại càng hay”, anh Quân cho biết. Và nhà Phần mềm đã “cầu được ước thấy”. FPT Software tham gia hội diễn Sao Chổi với dòng nhạc dân gian.

DSC-2315-9983-1527250083.jpg

Một sự sáng tạo không ngờ của nhà Phần mềm khi dùng khung ảnh rỗng đưa lên mặt để biểu trưng cho sự ra đi của một kiếp người. Chi tiết dù là nói về cái chết nhưng lại không bề đau buồn, bi lụy mà ngược lại nó lại gây cười đối với khán giả bởi sự hài hước của các diễn viên và ý nghĩa sâu xa của hình ảnh này.

Đã nằm trong dự tính, ban Văn hóa – Đoàn thể FPT Software lập tức “nhắm” ngay tới Tô Thanh Hằng (FGA.S16) làm giọng hát chính cho tiết mục. Chị được mệnh danh là “Diva FPT” với giọng ca đầy nội lực và đặc biệt, chất giọng thanh, cao của Hằng phù hợp với dòng nhạc dân gian mà đội nhà Phần mềm đang tìm kiếm.

Ca sĩ hát chính cũng là người đã chọn bài hát “Xẩm quê choa” để đội đăng ký dự thi. “Bài hát này phù hợp với giọng của tôi và cũng là bài hát dễ truyền tải được thông điệp của đội nhất.”, Tô Thanh Hằng chia sẻ. 

Bài hát và ca sĩ đã có, tiếp theo sẽ là cần có một nhà sản xuất âm nhạc để phối lại “Xẩm quê choa” theo phong cách hiện đại trên nền nhạc EDM (nhạc điện tử). “Đề cao tiêu chí ‘cây nhà lá vườn’, chúng tôi tìm đến ngay anh Lý Hoàng Long (FSU1.BU9), người chịu trách nhiệm sản xuất âm nhạc của FPT Software nhiều năm nay. Long nhận lời ngay”, anh Lê Hồng Quân, cho biết.

Là nhà sản xuất âm nhạc tài ba của FPT Software, đã từng làm nhạc cho vô vàn tiết mục của nhà Phần mềm nhưng làm nhạc EDM thì đây là lần đầu của anh Lý Hoàng Long. Dù vậy, nhưng phần phối khí của tiết mục lại nhận được sự đánh giá cao từ BTC về độ hài hòa, vừa giữ được nét xưa của xẩm nhưng cũng toát lên giai điệu hiện đại, trẻ trung của EDM.

DSC-2438-3555-1527250083.jpg

Đội cổ động viên nhà Phần mềm vô cùng hào hứng với phần biểu diện của đội nhà.

Thời gian để cho ra một bản thu thử gần như hoàn chỉnh chỉ trong vòng chưa đầy 3 ngày. Bản đó cũng chính là bản dành cho đội nhảy tập luyện để khớp nhạc. Trong thời gian nhà sản xuất và ca sĩ chính tiến hành làm phần nhạc, những người phụ trách tiết mục đã ráo riết tuyển vũ công. Con số đưa ra là 50 người.

“Trong email casting vũ công, chúng tôi đã đề ra các tiêu chí rất rõ ràng để mọi người tự nguyện đăng ký. Trong đó, tiêu chí quan trọng nhất và được đặt lên hàng đầu là ‘máu’”, anh Quân cho biết. Chỉ sau hơn 1 ngày gửi mail, đội quân 50 người biểu diễn cho tiết mục đã đông đủ và có buổi gặp mặt đầu tiên để nghe phổ biến về chương trình và quá trình tập luyện.

Là một trong những người đầu tiên đăng ký tham gia tiết mục, Phạm Kỷ Cương (FGA.FTEST) bày tỏ: “Nhận được email casting, tôi đăng ký ngay và luôn. Bởi tôi thấy tiết mục này rất thú vị, lần này tôi muốn được ‘quẩy’ trên sân khấu thay vì ‘quẩy’ dưới sân khấu như mọi khi”.

Một tuần 3 buổi đều đặn, mỗi buổi từ 19-21h30, 50 CBNV FPT Software đã cùng đổ mồ hôi trên sàn tập để chuẩn bị cho tiết mục công phu này. Dưới sự hướng dẫn của một biên đạo rất nhiệt tình, các vũ công nhà Phần mềm tập trung hết sức có thể để thời gian tập luyện không bị kéo dài.

anh-fsoft-4984-1526888212-7023-152725008

Để có được thành quả là chức Vô địch, cả đội đã phải tập luyện trong nhiều ngày liền dưới cái nóng của mùa hè Hà Nội. Ảnh: Thúy Ngân.

Do địa điểm làm việc của đội không cùng một nơi nên để có thể tập trung được 50 người, đòi hỏi sự quyết tâm và cố gắng cao của mỗi người. “Suốt 9 buổi tối, trong điều kiện nhiệt độ luôn trên 36 độ C, cả đội vẫn có mặt đầy đủ và nghiêm túc tập luyện hết mình”, anh Lê Hồng Quân cho hay. 

“Khó khăn nhất trong quá trình tập luyện là chúng tôi luôn giữ mình ở tư thế khom lưng của người già. Khom như vậy hơn 2 tiếng đồng hồ nên lúc về lưng rất mỏi và đau”, Phạm Vũ Trung Kiên (FGA.S16) chia sẻ.

Sao Chổi 2018 đã khép lại, những nỗ lực, quyết tâm và nhiều ngày dày công tâm luyện của đội văn nghệ “Xẩm quê choa” đã được đền đáp xứng đáng bằng ngôi Vô địch và những phần thưởng đến từ ban Lãnh đạo nhà Phần mềm. Thế nhưng, đối với họ vui nhất vẫn là cảm giác được ‘máu’ cùng với nhau, là những giờ phút vui vẻ tập luyện bên nhau. Đó sẽ là những cảm xúc khó có thể quên và truyền cảm hứng đến cho rất nhiều người FPT Software khác nữa.

Diệu Anh

Ảnh: Ngọc Thắng

Ý kiến

()