Chúng ta

Người nhà 'Cáo' đều là thầy cấp 'học viện'

Thứ năm, 28/9/2017 | 09:20 GMT+7

Từ ý tưởng của ‘Giáo sư Xoay’ Đinh Tiến Dũng, sau 48h, FPT Telecom nhanh chóng hiện thực hoá sáng tạo vào đời sống. Mỗi CBNV đều trở thành 'thầy Cáo' với cơ hội nhận thù lao 1 triệu đồng mỗi tuần.

Anh Đinh Tiến Dũng, Giám đốc Sáng tạo Truyền hình FPT, lập luận, mỗi thành viên nhà Cáo đều có những kiến thức, kinh nghiệm hoặc kỹ năng áp dụng vào thực tiễn công việc và đời sống nhưng không phải ai cũng có cơ hội được chia sẻ cũng như lắng nghe từ các đồng nghiệp khác.

“Việc đào tạo vẫn quy củ và chỉ những anh chị em lãnh đạo mới có cơ hội chia sẻ và những CBNV có liên quan đến chủ đề giảng giạy mới được đi học. Điều này hạn chế mức lan tỏa của kiến thức hay”, anh Dũng bày tỏ về ý tưởng mở kênh đào tạo cho các thành viên nhà Cáo.

Screen-Shot-2017-09-28-at-06-5-6987-2173

Giao diện group Học viện Cáo học với hình ảnh chú Cáo - linh vật nhà FPT Telecom - mang kính. Theo chị Trịnh Thuỳ Nhung, Giám đốc Trung tâm Đào tạo, đây là ý tưởng được triển khai nhanh nhất trong Xe cải tiến.

Theo "Giáo sư Xoay", phương thức đào tạo mới không cần cầu kỳ hay hoành tráng mà nên tận dụng triệt để mạng xã hội dành cho công việc - Workplace. Cụ thể, tạo nhóm (group) với tên "Học viện Cáo học" để mọi thành viên FPT Telecom cùng chia sẻ bằng cách đăng bài (post) với nội dung phong phú và đa dạng, từ kiến thức, kỹ năng trong công việc cho đến kinh nghiệm đời sống.

Nhằm khích lệ người tham gia, chủ nhân ý tưởng đề xuất sau một tuần đăng bài, thành viên nào nhận được nhiều sự ủng hộ của đồng nghiệp nhất, thông qua các lượt yêu thích (like) sẽ nhận được 1 triệu đồng và cuối năm, chủ nhân của ý tưởng nhận được nhiều lượt yêu thích nhất sẽ giành giải thưởng cao nhất trị giá 10 triệu đồng.

Thường xuyên đóng góp, bổ sung thông tin vào các ý tưởng trong nhóm Xe cải tiến nhưng lần đầu TGĐ FPT Telecom Nguyễn Văn Khoa đã "xé rào" khi phê duyệt #OkTicket trước khi đơn vị chuyên môn là Trung tâm Đào tạo xem xét. Cùng với đó là khoản kinh phí hơn 60 triệu đồng ứng trước. “Theo tôi nên cho triển khai nhanh, càng sớm càng tốt”, anh Khoa nói.

Sau 2 ngày được phê duyệt #Okticket, từ 17h ngày 27/9, "Học viện Cáo học" đã chính thức chào đón "thầy trò" cùng "nhập" trường. Theo điều lệ trường, mỗi CBNV đều được coi là những “thầy Cáo” chủ trì riêng một chủ đề mà mình quan tâm, yêu thích, chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm về nhiều lĩnh vực. Các cán bộ quản lý từ level 5 trở lên sẽ trở thành "Cáo sư" đóng vai trò dẫn dắt và định hướng nội dung mà thành viên chia sẻ.

hoc-vien-cao-ftel-1724-1506559631.jpg

Ban tổ chức kỳ vọng, “Học viện Cáo học” sẽ là sân chơi mới, nơi các thành viên nhà Cáo có thể thỏa sức chia sẻ những kinh nghiệm, kiến thức, quan hệ hoặc trải nghiệm trong các lĩnh vực chuyên môn công việc và đời sống trên Workplace. Ảnh: MDIS.

Các thành viên sẽ tự đăng bài vào nhóm “Học viện Cáo học” với nội dung là những kiến thức, trải nghiệm thực tế của bản thân về công việc và đời sống hoặc chia sẻ những bài viết hay của tác giả khác. Điểm sẽ được tính dựa trên số lượt "thích" cùng các biểu tượng cảm xúc tương tác khác.

Theo chị Đỗ Thị Minh Thuỳ, Trung tâm Đào tạo, nhóm ‘Học viện Cáo học’ nhằm tạo ra một sân chơi để các thành viên nhà Cáo giúp đỡ lẫn nhau. “’Học viện Cáo học’ là nơi chia sẻ những kinh nghiệm, kiến thức, mối quan hệ hoặc trải nghiệm trong các lĩnh vực chuyên môn công việc và đời sống”, chị Thuỳ, admin của nhóm, thông tin. “Mỗi CBNV FPT Teelcom là những “thầy Cáo” xây dựng, đóng góp nội dung cho Học viện. Mỗi người sẽ trực tiếp post những bài chia sẻ, những câu hỏi và rinh về những phần quà vô cùng hấp dẫn của “Học viện Cáo học”.

Bài viết được đăng theo format sau: Chủ đề (kỹ năng, chuyên môn, ẩm thực, âm nhạc, đọc sách,…); Mục tiêu (điều mà người đăng muốn người đọc thu nhận được từ bài viết); Nội dung muốn chia sẻ và Hashtag “Keywords tự chọn”(như #FTC #Phuongphapdocsach)...

FPT Telecom chính thức khởi động We Love FPT mang tên "Xe cải tiến" từ ngày 18/8, nhằm thu nhận những ý tưởng mới, đề xuất cải tiến của toàn thể CBNV hướng đến vận hành hiệu quả và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Đến nay, đã có 49 ý tưởng được xác nhận phù hợp và chấp nhận thực hiện (#Okticket) trên tổng số gần 300 đóng góp. 

"We Love FPT" là chương trình do Chủ tịch FPT Trương Gia Bình yêu cầu triển khai trong các đơn vị thành viên nhằm nâng cao hiệu quả làm việc, nâng cao tinh thần làm chủ của CBNV FPT và xây dựng môi trường làm việc sáng tạo, minh bạch. FPT Telecom đã khởi động chương trình với tên gọi Xe cải tiến hướng đến mục tiêu cải thiện chất lượng dịch vụ khách hàng; sản phẩm - dịch vụ và quảng cáo - thương hiệu, trong khi FPT Retail gọi là e-Ticket và FPT Sofware là Post& Tag. Mới nhất, FPT IS triển khai chương trình "Góp gạch xây nhà".

>> Post & Tag nhận 1 triệu đồng mỗi giờ

Chi Vy

Ý kiến

()