Chúng ta

Người FPT quyết không nằm ngoài xu thế phát triển AI

Thứ ba, 23/4/2024 | 17:33 GMT+7

Cập nhật xu thế mới, tìm hiểu sản phẩm AI mà FPT đang phát triển, ứng dụng trong công việc để tăng năng suất là những lý do CBNV FPT hào hứng tham gia và hoàn thành khóa học “AI cơ bản - AI for Everyone” do Học viện FPT tổ chức.

Phấn khởi khi biết FPT phổ cập kiến thức AI cho toàn bộ CBNV, chị Giang Thùy Linh - Synnex FPT đánh giá cao việc cập nhật xu hướng mới mẻ, hiện đại, ứng dụng công nghệ để tối ưu hóa quy trình làm việc của Học viện FPT.

Theo chị Linh, khóa học AI cơ bản dành riêng cho toàn bộ CBNV FPT là một khóa học với khối lượng kiến thức vừa đủ để không ai cảm thấy ngần ngại khi tiếp cận với AI, các video và học liệu rõ nét, thân thiện, cấu trúc rõ ràng, mạch lạc giúp người học dễ dàng tra cứu các thông tin mình quan tâm. Giọng giảng viên dễ nghe; nội dung ngắn gọn súc tích nhưng vẫn đủ sức truyền đạt lượng thông tin cần thiết tới người học. Lượng kiến thức công nghệ mới mẻ, hấp dẫn khiến mỗi học viên khi tham gia khóa học đều cảm thấy hứng thú, say mê tìm hiểu và trả lời các câu hỏi Quizz. “Tất cả những ưu điểm này giúp học viên dù học trong thời gian ngắn vẫn có thể nắm rõ được tầm quan trọng của AI và mục đích của khóa học này”, chị Linh chia sẻ.

-1483-1713864777.jpg

Chị Linh cùng con trai đã cùng nhau sử dụng AI để tạo ra những bức hình thú vị. 

Đối với chị Linh, việc sẵn sàng tham gia khóa học và trở thành 1 trong những người hoàn thành sớm nhất phải xuất phát từ mong muốn, niềm yêu thích. Có 3 lý do để chị không cho phép bản thân nằm ngoài xu hướng AI, đặc biệt khi Tập đoàn triển khai khóa học tới toàn bộ CBNV. Lý do đầu tiên là chị có thể tự tin khoe với chồng và con về món “võ” mới. Trước khi có khóa học này, chị cũng từng mày mò làm quen với AI cùng con trai khi hai mẹ tạo ra những bức hình đẹp mắt, lung linh trong khoảng thời gian rất ngắn. Lý do thứ hai là thỏa nỗi tò mò. Trên các phương tiện truyền thông cũng nhắc rất nhiều AI và đặc biệt khi Chủ tịch Trương Gia Bình phát động cùng hệ sinh thái DC5-135 làm tính tò mò, ham học trỗi dậy.

Đặc biệt, chị Linh hài hước chia sẻ là “sợ mất việc”. Bởi, AI có thể thay thế rất nhiều công việc mà con người phải làm, đặc biệt là những việc lặp đi lặp lại. Chính vì vậy, bản thân mỗi người tự nhận thức được tầm quan trọng của việc học và làm việc với công cụ mạnh mẽ AI để nâng cao năng suất lao động, tăng tính sáng tạo, phát triển kỹ năng sử dụng các công cụ, các ứng dụng về AI để giải quyết vấn đề.

Sau 2 giờ học tập, chị Linh cũng hấp thụ được kha khá kiến thức về AI: Các ứng dụng AI trên thế giới (Chat-GPT, MidJourney, Gemini, Dall-E); Ứng dụng AI tại FPT (CodeVista và Intelligent Inspection, AI Engage, AI eKYC, AI Mentor... rồi AI hỗ trợ 5 lĩnh vực: bán lẻ, sức khỏe, tài chính, nhân sự, sản xuất chế tạo… Chị Linh cũng bày tỏ mong muốn, khóa học có thêm nhiều ngôn ngữ khác: tiếng Anh, tiếng Nhật… để các đồng nghiệp tại nước ngoài có thể học tập.

Với mong muốn tìm hiểu về những sản phẩm AI mà FPT đang nghiên cứu, phát triển, anh Trần Ngọc Tấn Hưng - DC5 FPT HO đã tham gia khóa học “AI cơ bản - AI for Every”, trở thành 1 trong những người hoàn thành khóa sớm nhất đơn vị.

Theo anh Hưng, khóa học cung cấp kiến thức tổng quan về AI, mặc dù những thông tin này dễ dàng tìm kiếm trên internet nhưng nội dung rời rạc, khó theo dõi. Đặc biệt, anh Hưng ấn tượng với phần bài giảng của anh Vũ Anh Tú - Giám đốc Công nghệ FPT. “Anh Tú đưa ra tình hình và định hướng phát triển về AI của FPT. Điều này giúp nhân viên hiểu được chiến lược của FPT đối với AI để áp dụng trong công việc”, anh Hưng bày tỏ. Với đặc thù công việc liên quan đến Bigdata/AI nên việc tham gia khóa học AI giúp anh Hưng biết FPT đã có tên trên bản đồ AI thế giới, có sản phẩm cạnh tranh với Codeium và đặc biệt, FPT IS có nền tảng d.Plat có thể áp dụng cho công việc của anh.

-7167-1713864777.jpg

Ngô Hà vy mong muốn có thêm khóa học AI về ứng dụng trong công việc để tăng năng suất làm việc. 

Với người chưa tiếp xúc với AI, chị Ngô Hà Vy - FPT Online khá tò mò về khóa học nên đã dành 2 tiếng để học tập và làm bài test. Chị đánh giá cao về sự bao quát của khóa học, dễ hiểu về từng giai đoạn phát triển và lĩnh vực AI có thể giúp đỡ con người. “Các câu hỏi bám sát bài học nên chỉ cần chú tâm nghe giảng sẽ dành điểm tuyệt đối”, chị Vy chia sẻ. Đặc biệt, chị Vy bày tỏ mong muốn Học viện FPT tổ chức thêm khóa học AI số 3 để tìm hiểu thêm ứng dụng AI trong công việc.

Xác định AI là xu hướng phát triển mới trong hiện tại và tương lai, là người làm về công nghệ, anh Trần Quốc Linh - FPT Smart Cloud - không thể nằm ngoài xu thế tất yếu đó. Nhờ có khóa học, anh Linh hiểu sâu hơn về AI, bao gồm: Xử lý ngôn ngữ tự nhiên, tầm nhìn máy tính, học máy, học sâu, robot học… Anh hy vọng, các khóa học AI sắp tới sẽ cập nhật thêm nhiều công cụ AI hơn và các nhược điểm/xu hướng dài hạn của IT cần làm gì để kip thay đổi.

Trước đó (ngày 19/4), Học viện FPT lần đầu tiên triển khai đào tạo AI cho toàn bộ người FPT. Khóa học được tổ chức với mục tiêu giúp CBNV hiểu được tầm quan trọng của AI; Các khái niệm cơ bản về AI; Nắm được định hướng phát triển AI tại FPT; Biết về các ứng dụng AI trong công việc; Hiểu về các sản phẩm AI của FPT và các ứng dụng của sản phẩm trong công việc.

Đối tượng bắt buộc tham gia khóa học là toàn thể CBNV FPT (trừ các chuyên gia làm trong lĩnh vực AI, CBNV làm việc tại nước ngoài, lao động phổ thông, đang trong quá trình thử việc hoặc đang trong chế độ thai sản, nghỉ không lương).

“AI cơ bản_ AI for everyone” kéo dài 2 giờ đào tạo, chia thành 2 khóa: Khóa 1 - AI cơ bản_Khám phá khái niệm AI; Khóa 2 - AI cơ bản_Khám phá ứng dụng AI.

Người nhà FPT chỉ cần dành 2 tiếng học tập, 4 bài kiểm tra có thể nắm vững kiến thức, hàm lượng thông tin trong khóa học. Người FPT có thời gian hoàn thành khóa học từ ngày 19/4 tới ngày 10/5. Mỗi đơn vị có thời gian triển khai khác nhau, cụ thể: FPT HO, Synnex FPT, FPT Smart Cloud, FPT Digital, Base, FPT Online (19/4-24/4); FPT Retail (khối FPT Shop 19/4-24/4, khối Long Châu từ 25/4-10/5); FPT Education (22/4-26/4); FPT Software (24/4-10/5); FPT Telecom (22/4-10/5); FPT IS (3/5-10/5).

Hà Trần

Ý kiến

()