Chúng ta

Hành trình mang tin học về xã nghèo ven biển

Thứ hai, 27/10/2014 | 16:18 GMT+7

Chương trình "Chắp cánh ước mơ" do CLB Ánh sáng Tình nguyện, FPT Software Đà Nẵng tổ chức nhằm giúp các em trường Tiểu học Lê Văn Tám, Quảng Nam sử dụng thành thạo máy tính đã đi được hơn nửa chặng đường.
> Dạy tin học tình nguyện ở vùng xa

Sáng ngày 25/10, hơn 10 CBNV tham gia CLB Ánh sáng Tình nguyện đã tiếp tục qua đò để thực hiện chương trình “Chắp cánh ước mơ” tại trường Tiểu học Lê Văn Tám, xã Bình Dương, huyện Thăng Bình, Quảng Nam. Gần hai tháng giảng dạy, nhiều học sinh đã tiến bộ vượt bậc thông qua các bài tập sử dụng Microsoft World như căn lề văn bản, vẽ …

Theo kế hoạch, mỗi ngày CLB sẽ dạy 6 tiết, mỗi tiết 60 phút. Mỗi tiết học sẽ có 8 thầy cô được phân công giảng dạy trong đó có một giáo viên chính và 7 giáo viên hỗ trợ. Giáo viên chính là người giảng dạy và đưa bài tập thực hành cho các em. Các giáo viên hỗ trợ được phân công vào vị trí mỗi bàn và có nhiệm vụ hướng dẫn và trả lời câu hỏi các em đặt ra.

CLB được thành lập từ tháng 11/2012 và đã tổ chức nhiều chuyến đi từ thiện ý nghĩa như: thăm, tặng quà tại các trung tâm nuôi dướng trẻ mồ côi, lang thang cơ nhỡ; Trao tặng tủ sách; Làm sạch đường phố... Đây là CLB đầu tiên của FPT Softweare Đà Nẵng đưa ra hình thức tuyển thành viên gắt gao (chọn lọc hồ sơ, phỏng vấn, test game) và có đào tạo trước khi tham gia các hoạt động.

Dự kiến, chương trình "Chắp cánh ước mơ" do CLB Ánh sáng Tình nguyện tổ chức sẽ còn tiếp diễn trong 5 tuần nữa.

Cùng theo chân các "giáo viên" FPT Software Đà Nẵng về xã nghèo ven biển Bình Dương phổ cập tin học:

Để kịp giờ cho buổi dạy bắt đầu lúc 8h, 6h sáng các ngày thứ bảy, CBNV FPT Software Đà Nẵng của CLB Ánh sáng Tình nguyện đã có mặt tại điểm tập trung và xuất phát đi từ Toà nhà FPT Đà Nẵng.

Để kịp giờ cho buổi dạy bắt đầu lúc 8h, từ 6h các ngày thứ Bảy, CBNV FPT Software Đà Nẵng có mặt tại điểm tập trung và xuất phát đi từ toà nhà FPT Đà Nẵng.

Để có thể qua bên kia đất liền, thành viên trong CLB Ánh sáng Tình nguyện phải mất gần 20 phút vượt đò từ bến đò Cửa Đại thuộc thành phố Hội An sang bến đò Duy Hải của xã Bình Dương.

Các thành viên CLB Ánh sáng Tình nguyện phải mất gần 20 phút vượt đò từ bến đò Cửa Đại thuộc thành phố Hội An sang bến đò Duy Hải của xã Bình Dương.

“Chắp cánh ước mơ” được tổ chức trong 3 tháng với các buổi học định kỳ vào thứ Bảy hằng tuần. Đặc biệt, miền Trung đang bước vào mùa mưa nên rất nhiều lần các thành viên trong CLB bị ướt mưa cũng như sự nguy hiểm luôn rình rập mỗi khi qua đò.

“Chắp cánh ước mơ” được tổ chức trong 3 tháng với các buổi học định kỳ vào thứ Bảy hằng tuần. Miền Trung đang bước vào mùa mưa nên nhiều lần, các thành viên trong CLB bị ướt cũng như phải đối mặt với nguy hiểm khi qua sông.

Trường Tiểu học Lê Văn Tám, xã Bình Dương cách xa trung tâm thành phố 52Km, khá hẻo lánh.

Trường Tiểu học Lê Văn Tám, xã Bình Dương cách xa trung tâm thành phố 52 km, khá hẻo lánh.

Dù phải duy chuyển với quảng đường khá xa nhưng bù lại các em ở trường Tiểu học Lê Văn Tám, xã Bình Dương rất ngoan và tỏ ra ý thức về mặt giờ giấc. Theo ghi nhận tại sân trường, có rất nhiều em học sinh đã có mặt tại đây để chơi bắn bi, nhảy dây nhằm chờ các thầy, cô tới.

Học sinh trường Tiểu học Lê Văn Tám rất ngoan và có ý thức về giờ giấc. Nhiều em còn đến sớm và tranh thủ chơi cùng nhau.

Các học sinh tham gia khóa học “Chắp cánh ước mơ” được chia thành 6 lớp, mỗi lớp có trên 20 em, buổi sáng 3 lớp và buổi chiều 3 lớp. Đặc biệt lớp 3 và 4 là khối lớp chưa từng được học Tin học nên sẽ học chung một chương trình. Khối lớp 5 đã được học rồi nên sẽ học chương trình riêng nâng cao hơn.

Các em tham gia khóa học “Chắp cánh ước mơ” được chia thành 6 lớp, mỗi lớp có trên 20 em, mỗi buổi có ba lớp học. Đặc biệt lớp 3 và 4 là khối lớp chưa từng được học Tin học nên sẽ học chung một chương trình. Khối lớp 5 học chương trình nâng cao hơn.

Chương trình học được CLB sử dụng theo quy chế của Bộ Giáo dục - Đào tạo. Ngoài ra, giáo trình và slide cũng được CLB biên soạn cho phù hợp, nhằm đem lại những kiến thức vững chắc cho các em.

Chương trình dạy được CLB sử dụng theo quy chế của Bộ Giáo dục - Đào tạo. Ngoài ra, giáo trình và slide cũng được CLB biên soạn cho phù hợp, nhằm đem lại những kiến thức vững chắc cho các em.

Không chỉ đến sớm để tham gia khóa học đúng giờ, các em còn rất tập trung trong giờ học để nghe thầy, cô giảng bài.

Không chỉ đến sớm để tham gia khóa học đúng giờ, các em còn rất tập trung trong giờ học để nghe thầy, cô giảng bài.

Nhiều học sinh tỏ ra mạnh dạn phát biểu ý kiến và đưa ra những câu trả lời thú vị khiến thầy, cô phải ngỡ ngàng.

Nhiều học sinh mạnh dạn phát biểu và đưa ra những câu trả lời thú vị khiến thầy, cô phải ngỡ ngàng.

Cho đến thời điểm này, chương trình “Chắp cánh ước mơ” đã được thực hiện 7 tuần, tương đương bảy ngày nên đa phần các em đều bấm được World. Đây là một nỗ lực không hề nhỏ đến từ CLB Ánh sáng Tình nguyện bởi trước đó đa phần học sinh nơi đây chưa từng được một lần sử dụng máy tính.

Đến nay, chương trình “Chắp cánh ước mơ” đã được thực hiện 7 tuần nên đa phần các em đều biết các thao tác cơ bản. Trước đó, đa phần học sinh nơi đây chưa từng được sử dụng máy tính.

Để dạy được các em, CLB Ánh sáng Tình nguyện đã phải lên kế hoạch từ rất sớm và phân công nhiệm vụ cụ thể. Với số lượng học sinh khá đông nhưng máy tính lại có hạn nên những người làm nhiệm vụ “gõ đầu trẻ” phải chia các em thành từng nhóm nhỏ để tiện chỉ bảo từng em một.

Để dạy được các em, CLB Ánh sáng Tình nguyện đã phải lên kế hoạch từ rất sớm và phân công nhiệm vụ cụ thể. Với số lượng học sinh khá đông nhưng máy tính lại có hạn nên những người làm nhiệm vụ “gõ đầu trẻ” phải chia các em thành từng nhóm nhỏ để tiện chỉ bảo từng em.

 
 
Không chỉ được học, các em còn được chơi nhiều trò chơi như hát tập thể, kể chuyện, múa, đọc thơ … kèm theo những phần quà hấp dẫn.

Không chỉ được học, các em còn được chơi nhiều trò chơi, kể chuyện, múa, đọc thơ và được thưởng quà. 

Kết thúc mỗi tiết học, CLB Ánh sáng Tình nguyện còn tổ chức chiếu phim hoạt hình nhằm đem lại tiếng cười sau hơn 1 tiếng học tập.

Kết thúc mỗi tiết học, CLB còn tổ chức chiếu phim hoạt hình nhằm đem lại tiếng cười sau thời gian học tập.

Bài hát đi học về lại vang lên, một ngày nữa lại trôi qua dành cho thầy và trò …

Và vui vẻ hát vang sau thời gian học ý nghĩa.

Việt Nguyễn

Ý kiến

()