Chúng ta

Đàm Vĩnh Hưng: ‘Chấp nhận khác biệt để ghi dấu ấn’

Thứ tư, 14/12/2016 | 17:47 GMT+7

“Để trở nên khác biệt giữa hàng nghìn giọng ca, tôi đã tự phá giọng mình. Nhiều khi nằm trùm chăn để thét, gào, gân ra những chữ dài để hình thành cách hát riêng, không giống ai”, Mr. Đàm chia sẻ về cách xây dựng nhân hiệu trong Hội nghị Truyền thông FPT.

Phong cách gần gũi, lối nói chuyện cởi mở, chân tình và hài hước của "Ông hoàng nhạc Việt" đã nhận được nhiều tình cảm của gần 200 người tham dự Hội nghị Truyền thông FPT, diễn ra ngày 10/12 tại Hà Nội.

anh-5-1481443573-660x0-5925-1481708823.j

Đàm Vĩnh Hưng nhận được sự yêu mến của nhiều người FPT bởi sự gần gũi và thân thiện. Ảnh: Thanh Tùng.

Câu chuyện về sự nghiệp ca hát của Đàm Vĩnh Hưng không phải là điều mới mẻ nhưng qua phần chia sẻ của anh đã giúp mọi người hiểu hơn về cuộc đời, tính cách cũng như hành trình từ một anh thợ cắt tóc nghiệp dư ở Sài Gòn vươn lên trở thành ông hoàng nhạc Việt. Một trong những bí quyết giúp anh thành công là hiểu rõ được điểm mạnh và điểm yếu của bản thân, để từ đó không bị ảo tưởng vì bất cứ điều gì và luôn nỗ lực vươn lên.

Từ thủa nhỏ, đam mê ca hát đã luôn cháy bỏng trong anh. Khát khao được đứng trên sân khấu, được thể hiện mình và nhận được những tràng pháo tay của khán giả đã khiến cho anh thợ cắt tóc ở Sài Gòn quyết định cứ đến 5h chiều là đóng cửa tiệm, xách xe máy chạy vòng vòng quanh thành phố, ngồi chờ đợi đến nửa đêm để được một suất hát ở phòng trà. Ở đó, Đàm Vĩnh Hưng chờ cơ hội nếu có một ca sĩ nào đó gặp sự cố như đau bụng hoặc kẹt xe, anh có thể được lấp vào chỗ trống. 

“Tôi không ngại ném mình vào các cuộc thi từ thi cấp phường, xã, huyện… để tự rèn rũa và biết mình đang ở đâu. Tôi không nghĩ mình là người có tài năng xuất chúng nhưng tôi là người có cái tai nghe biết mình hay người khác hát hay, dở ở chỗ nào để mà sửa chữa và thay đổi", anh chia sẻ.

Anh cũng cho rằng, nghề ca hát không giống những nghề khác mà nó được sắp xếp như một định mệnh, có nhiều điều lạ lùng không diễn tả được. Người có nghề nhưng không có nghiệp thì suốt đời làm nhưng vẫn chỉ bình thường. Còn có người nghề chỉ bình thường nhưng lại có nghiệp nổi tiếng thì nhiều khi nấp ở đâu cũng bị lôi ra.

anh-8-1481443636-660x0-7468-1481708823.j

Việc xây dựng phong cách luôn được ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng thực hiện một cách nhất quán ngay từ đầu: Từ giọng hát, phong cách ăn mặc cho đến tính cách. Ảnh: Thanh Tùng.

Có đam mê là bước đệm quan trọng để trở thành ca sĩ, nhưng chỉ có vậy thì không thể tạo nên được một “Ông hoàng nhạc Việt” trong lòng công chúng. Đàm Vĩnh Hưng tự nhận anh có sẵn khả năng đặc biệt về cách chọn bài, quan sát, nắm được tâm lý khán giả, biết cách nhắm đến từng đối tượng và hơn cả là luôn biết cách khiến mình nổi bật. 

Để giọng hát và cách thể hiện của mình là duy nhất, nam ca sĩ chấp nhận tự phá giọng bằng cách trùm chăn lại để thét, gào, gân ra những chữ dài để hình thành ra một phong cách hát của riêng mình. Ngoại hình cũng được anh đầu tư một cách nhất quán. Ví dụ mái tóc highlight của Mr. Đàm đã được giữ suốt 19 năm nay hay như giữa thời tiết Sài Gòn nóng bức, nam ca sĩ vẫn choàng khăn, mặc áo ba-đờ-xuy. Chính những yếu tố đó đã tạo nên một Đàm Vĩnh Hưng khác biệt.

Phong cách của Đàm Vĩnh Hưng cũng được định hình qua tính cách. Tự nhận mình là người rất “hung dữ” nhưng thẳng thắn, "chơi đẹp", ngay từ những ngày đầu mới vào nghề, anh đã không để ai chèn ép, chen lấn mình. Anh luôn có chính kiến, không quỵ lụy hay làm theo người khác, luôn biết cách đầu tư, chọn lọc một cách nhất quán để biến mình thành nổi bật ở đám đông.

Trước khi nhận ra được điều này, Đàm Vĩnh Hưng cũng từng có thời gian dài “núp bóng” người khác. Đó là thời điểm mới đi hát (1998-2000). Vì quá hâm mộ ca sĩ Thanh Lam mà anh phải bắt chước hát giống ca sĩ đàn chị cho bằng được, mê đến nỗi trang phục cũng giống. “Thanh Lam có cái áo là tôi phải kiếm cái áo giống thế. “Bả” có cái nhẫn mình cũng phải có theo. Đến mức dân Sài Gòn hồi đó toàn gọi tôi là Hưng 'Lam'”, Đàm Vĩnh Hưng chia sẻ. Rồi đến một ngày, vì rất thích ca khúc Caravan của Kitaro, anh nhờ người dịch lời để biểu diễn. Thế nhưng, ca khúc này Thanh Lam lại chưa hề hát mẫu. Tình thế ấy buộc anh phải trình diễn theo khả năng riêng. Cũng nhờ vậy, Mr. Đàm bộc lộ dấu ấn cá nhân. Từ lúc đó, anh càng ý thức được việc phải là chính mình, bởi nếu chỉ là bản sao của người khác thì không thể nào đi đường dài trong nghề.

Có được thành công và sự nổi tiếng đã khó, để giữ được lại càng khó hơn. Người nghệ sĩ phải luôn biết cách làm mới mình, Mr. Đàm cũng thế. 

“Tôi tuổi Tân Hợi. Đúng với đặc thù, tuổi này luôn thích cái mới và luôn muốn làm mới mình. Giống như lần giả gái trên truyền hình cũng là một trong những cách làm mới, tôi chấp nhận gây bất ngờ để mang lại điều đó. Tôi đã tự tạo ra chính con người mình là đanh đá. Tôi đo được mình có bao nhiêu khán giả. Nếu khán giả chỉ vì đôi lời đốp chát mà quay lưng thì đó là hâm mộ nhất thời, không phải hâm mộ thật. Còn người yêu quý mình nhất định sẽ không quay lưng chỉ vì thế”, giọng ca hàng đầu Việt Nam nhận định.

Video chia sẻ của Đàm Vĩnh Hưng tại Hội nghị Truyền thông FPT 2016:

Bình Nguyên

Video: Thanh Tùng

Ý kiến

()