Chúng ta

Có một Facebook để làm việc

Thứ sáu, 3/6/2016 | 11:23 GMT+7

Facebook at Work - phiên bản mạng xã hội dành cho công việc - đã, đang và sẽ được áp dụng cho toàn thể CBNV FPT. 

Đây là một Facebook hoàn toàn khác, không phải để giải trí. Một Facebook mà sếp của bạn thay vì tìm cách hạn chế bạn sử dụng trong giờ làm việc, nay sẽ khuyến khích bạn dùng thường xuyên hơn.

Có thể chúng ta đang thấy Facebook tràn ngập những tin tức giải trí, các video hài hước và đủ kiểu hình ảnh. Thế nhưng có một Facebook hoàn toàn khác, một Facebook không phải để giải trí, cũng không phải để chia sẻ cảm xúc cá nhân.

groups-6247-1464861483.jpg

Giao diện Facebook at Work của một công ty.

Facebook at Work chỉ tập trung vào các doanh nghiệp. Mạng xã hội này sẽ kết nối toàn bộ nhân viên trong một doanh nghiệp và giúp giải quyết nhiều vấn đề nội bộ, chia sẻ dữ liệu, họp hành, lập kế hoạch và nhiều thứ khác nữa.

Dịch vụ mới hướng tới thúc đẩy sự cộng tác ở nơi làm việc này gần giống với phiên bản Facebook truyền thống, cũng có bảng tin (News Feed), nút “thích” (Like), và công cụ tin nhắn nhanh. Tuy nhiên, người sử dụng Facebook at Work sẽ có hồ sơ (Profile) đặc biệt khác với hồ sơ Facebook thông thường hiện có của họ.

Với Facebook at Work, mạng xã hội này cũng sẽ phải cạnh tranh trực tiếp với các nền tảng do Microsoft sở hữu như Yammer và Slack.

Phiên bản thử nghiệm của Facebook at Work đã có hơn 500 công ty đăng ký sử dụng, trong đó có những cái tên lớn như Heineken và Royal of Scotland. Danh sách các công ty đăng ký sử dụng khi ra mắt chính thức đã lên đến 60.000.

Từ mạng xã hội (Social) trở thành cá nhân (Personal)

Bắt đầu, với Facebook at Work là một màu xám khác biệt hoàn toàn so với màu xanh trẻ trung, nổi bật của Facebook. Không còn là một mạng xã hội mở rộng nữa, tất cả được khép kín và chỉ phục vụ cho mục đích là công việc.

Người dùng sẽ được cấp một tài khoản mới, không có bất kỳ liên kết nào tới bạn bè hoặc gia đình như trước đây. “Nó giống như việc bạn là một người vui vẻ hoạt bát và bỗng nhiên bị nhốt một mình trong căn phòng màu xám”, Tech Inside mô tả.

FPT-Facebook-at-work-6018-1464861483.png

Phiên bản dành cho doanh nghiệp của Facebook chỉ có công việc và công việc.

Để làm quen được với môi trường mới này không phải là điều dễ dàng. “Thách thức lớn nhất của chúng tôi là thay đổi những trải nghiệm vui vẻ, để có thể thực sự làm việc trên Facebook. Sẽ là dối lòng nếu nói rằng chúng tôi có thể dễ dàng làm quen và tiếp cận với nền tảng này, thậm chí là ngay cả hiện nay”, Ben Sand, Phó Chủ tịch công ty tiếp thị Kenshoo, chia sẻ.

Tuy nhiên, điểm ưu việt của Facebook at Work là có thể dễ dàng kết nối tất cả mọi người trong công ty, từ Chủ tịch, CEO cho đến các nhân viên IT. Ông Sand cho rằng, khi bắt đầu làm quen với phiên bản mới, nó thực sự có những ảnh hưởng tích cực tới công ty, theo một cách hoàn toàn khác với việc chúng ta sử dụng email và văn bản giấy.

Giống nhau, nhưng khác biệt, mà vẫn giống nhau

Facebook at Work không hẳn là Facebook như chúng ta vẫn đang sử dụng, nhưng nó vẫn là Facebook. Cũng giống như câu “Same-Same, But Different, But Still Same” (tạm dịch: Giống nhau, nhưng khác biệt, mà vẫn giống nhau) khá hay trong bộ phim The Interview về sáng lập Facebook.

Các nhân viên có thể dễ dàng làm quen với Facebook at Work, bởi phần lớn đang là ‘cư dân’ Facebook và biết cách để làm như thế nào. Đó là lợi thế lớn để Facebook cạnh tranh với các nền tảng khác như Slack hay Yammer của Microsoft.

“Chúng tôi phải mất tới 6 tháng để tất cả nhân viên làm quen được với Slack. Trong khi đó, gần như tất cả mọi người có thể làm việc trên Facebook at Work ngay lập tức”, Matthieu Stefani, sáng lập của startup CosaVostra cho biết.

Alicia Taggio, một nhân viên tại công ty du lịch Flight Centre, chia sẻ, kể từ khi công ty sử dụng Facebook at Work, có tới 80% của hơn 1.000 nhân viên đã sử dụng nền tảng này một cách dễ dàng. Chúng tôi làm quen rất dễ với nó bởi đó là bản năng”.

facebook-at-work-fpt-1-2518-1464861483.j

Các nhóm dự án dễ dàng được tạo lập để tiện trao đổi công việc.

Một tính năng quen thuộc đó là thiết lập các nhóm (group) cho từng bộ phận hoặc dự án khác nhau của công ty. Nó được sử dụng rất thường xuyên, để phân công công việc và chia nhỏ các nội dung mà nhân viên quan tâm.

Trong khi đó, với Bảng tin (News Feed), nếu Facebook truyền thống là những status (trạng thái) của bạn bè, giờ đây là những tin tức của công ty. Thuật toán của Facebook at Work cũng sẽ ưu tiên hiển thị những thông báo, tin tức quan trọng hoặc những gì bạn quan tâm hơn lên trên đầu của News Feed.

“Các bạn không thể chơi game Candy Crush trên Facebook at Work”, ông Julien Codorniou, Giám đốc phụ trách đối tác nền tảng toàn cầu của Facebook, nói với Reuters.

Facebook Messenger trở thành “Work Chat”

Các nhân viên có thể trò chuyện với đồng nghiệp của mình bằng tính năng “Work Chat”, cũng tương tự Facebook Messenger. Work Chat có thể được sử dụng để trò chuyện riêng, theo nhóm và có cả chức năng gọi video.

Miranda Hobbs, hãng thương mại điện tử iAdvize, cho rằng mục đích của Facebook at Work là nhằm giảm bớt số lượng các email nội bộ mà chúng tôi phải gửi cho nhân viên. “Chúng tôi khuyến khích mọi người kiểm tra Facebook thường xuyên và dường như đó cũng là thói quen của họ”, Miranda Hobbs nói. “Chúng tôi cũng có thể dễ dàng biết được những ai đã đọc được thông tin mới, đó là tính năng hay so với email. Với ứng dụng này, mọi người cũng tích cực chia sẻ hơn so với việc sử dụng email một cách nhàm chán”.

Những điều thú vị khác

Người dùng có thể chuyển đổi dễ dàng giữa tài khoản Facebook at Work và tài khoản Facebook cá nhân của họ và khi tạo một nhóm mới, có thể lựa chọn giữa nhiều hình thức khác nhau.

Các nhóm dự án trong Facebook at Work cũng được sắp xếp ở cột bên trái, giống như Facebook. Phiên bản cho công việc cũng có rất nhiều các tính năng quen thuộc, bạn có thể Like, Comment hay đăng ảnh... Đặc biệt, Facebook at Work sẽ không có quảng cáo.

work-facebook-2099-1464861483.jpg

FPT đang trong quá dịch dịch chuyển công việc từ email lên mạng xã hội.

Facebook bắt đầu tung bản beta của Facebook at Work vào tháng 1 năm nay và miễn phí dịch vụ cho một số công ty được mời dùng thử. Facebook dự kiến sẽ áp mức phí “vài USD mỗi tháng mỗi người sử dụng” đối với những dịch vụ cao cấp như phân tích và hỗ trợ khách hàng, một phát ngôn viên của Facebook tiết lộ với Reuter.

Theo số liệu do công ty nghiên cứu thị trường công nghệ IDC công bố tháng 8/2015, thị trường việc làm trên mạng, với các công ty như LinkedIn và Monster Worldwide, hiện có doanh thu hơn 6 tỷ USD mỗi năm.

Từ tháng 6 năm nay, FPT bắt đầu thử nghiệm chuyển dịch giao tiếp từ e-mail sang mạng xã hội. Theo đó, thay vì cách thức trao đổi thông tin truyền thống như e-mail, họp hành, điện thoại,... CBNV FPT sẽ sử dụng "Facebook at work" để làm việc và trao đổi thông tin. Chủ tịch FPT Trương Gia Bình cho hay, trên thế giới e-mail đã trở nên lạc hậu và các doanh nghiệp đòi hỏi những hình thức giao tiếp mới. "Mạng xã hội sẽ là công cụ để kết nối người FPT lại gần nhau hơn, tạo một môi trường làm việc kết nối, chia sẻ tài liệu và kiến thức", anh Bình tin tưởng.

Theo Chủ tịch FPT, khi áp dụng mạng xã hội vào công việc sẽ giúp tăng cường truyền thông doanh nghiệp, tạo một môi trường làm việc kết nối, chia sẻ tài liệu và kiến thức, CBNV FPT gần gũi nhau hơn...

Trước đó, vào tháng 4/2016, FPT Software đã thử nghiệm "Facebook at work" vào công việc. Theo thông tin từ đơn vị, mặc dù còn nhiều bài toán được đặt ra về: bảo mật, tương tác... tuy nhiên "Facebook at work" đang đem lại những kết quả khá tốt với nhiều tính năng tiện dụng và chi phí rẻ.

>> FPT cam kết giúp TP HCM dẫn đầu về chỉ số cạnh tranh

Nguyên Văn

Ý kiến

()