Chúng ta

‘Cha đẻ’ những phiên livestream triệu USD của FPT Shop

Thứ năm, 11/4/2024 | 13:17 GMT+7

Những phiên livestream kéo dài 24h, 30h trên nền tảng TikTok Shop mang về doanh thu triệu USD cho FPT Shop được ‘cha đẻ’ Vũ Đức Hải nghiên cứu kỹ lưỡng và triển khai thành công vượt mong đợi.

Quý IV/2023, anh Vũ Đức Hải - Phó Giám đốc Phụ trách Nội dung Ecommerce thuộc Trung tâm Kinh doanh trực tuyến, FPT Retail thiết lập OKR đầy thách thức:

OB: Triển khai xây dựng đội ngũ livestream và thử nghiệm bán hàng online (trực tuyến) trên TikTok Shop - kênh bán hàng thuộc nền tảng Tiktok.

KR1: Hoàn thành quy trình bán hàng 24/7 thông qua livestream TikTok.

KR2: Triển khai thử nghiệm livestream bán hàng với doanh thu tối thiểu 10 tỷ đồng.

KR3: Thực hiện tối thiểu 10 buổi đào tạo trong quý.

Mục tiêu thách thức

Hiện tại, livestream bán hàng trên TikTok được xem là xu hướng mạnh mẽ của thị trường. Nếu doanh nghiệp không dịch chuyển sẽ bị thụt lùi so với đối thủ. Lúc này, bài toán đặt ra cho FPT Shop là phải tham gia thị trường này càng sớm càng tốt.

Bên cạnh đó, livestream là công việc đặc thù và không phải nhân viên nào cũng làm được. Dù có nguồn lực mạnh nhưng không có nhân tố phù hợp cũng gây ra những trở ngại trong quá trình thực hiện.

“Triển khai livestream bán hàng trên TikTok, nghe có vẻ đơn giản nhưng để làm bài bản thì không một trường lớp nào đào tạo. Chúng tôi phải tự mày mò, thử nghiệm nhiều cách khác nhau để tìm được hướng đi đúng. Ngoài ra, phối hợp giữa đội nhà và đội Tiktok để cùng nhau phát triển”, anh Vũ Đức Hải kể lại.

Vì vậy, anh Hải đã chủ động nghiên cứu, tìm tòi, xây dựng quy trình bán hàng và đào tạo đội ngũ. Mọi thứ đều mới mẻ. Để đạt được kết quả ‘leng keng’ như OKR đặt ra là việc không dễ dàng.

-2504-1712807738.jpg

Anh Vũ Đức Hải - Phó Giám đốc Phụ trách Nội dung Ecommerce thuộc Trung tâm Kinh doanh trực tuyến, FPT Retail.

Cách thức triển khai

Bối cảnh đặt ra lúc này với anh Vũ Đức Hải là không được tăng người và không giảm năng suất lao động cũ. Trong khi đó, đội ngũ phải mở rộng thêm khối lượng lớn công việc mới. Tìm kiếm những nhân tố phù hợp với tính chất công việc mới là việc khó khăn.

“Tôi đặt ra bài toán cho nhân viên là sự thay đổi. Team cần thay đổi cách làm, thay đổi mục tiêu công việc để đáp ứng cho nhu cầu mới. Nhiều bạn nhạy bén, năng động có thể “chuyển mình” theo rất nhanh. Số còn lại không bắt kịp và sẽ thấy không còn phù hợp. Lúc này, các bạn sẽ có những hướng đi mới cho mình”, anh Hải chia sẻ.

Nhân sự có vài thay đổi, dần đáp ứng được cho chiến lược mới và nhu cầu bán hàng trên sàn thương mại điện tử đầy thách thức như TikTok. Cùng với quá trình nghiên cứu và lên kế hoạch kỹ càng, anh bắt tay triển khai các phiên livestream trên TikTok Shop.

Lần đầu tiên, đội ngũ của anh thực hiệc các phiên livestream kéo dài 24h, tiếp bước đà là phiên live khác kéo dài hơn 30h, tạo dấu ấn trong cộng đồng livestream.

“Tôi chỉ biết cắm đầu vào làm để thử sức và thử nghiệm mà thôi. Lần đầu tiên, chúng tôi thử nghiệm với phiên live dài 24 tiếng, tiếp sau là 30 tiếng. Đây vừa là cách để thử giới hạn của bản thân, vừa tận dụng thời cơ. Nhờ đó, mang về doanh thu lớn cho công ty”, anh Hải nhớ lại.

-1886-1712807739.jpg

FPT Shop đạt kỷ lục với các phiên livestream có thời gian dài và doanh thu lớn.

Kết quả vượt trội

“Kết quả đo lường rất rõ ràng. Đó là bạn cần đạt được doanh thu lớn đến từ livestream. Nếu thành công được việc này thì cũng góp phần tìm được một ngách mới để tìm kiếm doanh thu cho công ty”, anh Vũ Đức Hải nói.

Thử và thành công ngay từ lần đầu, anh đã có một quý IV trong năm 2023 đầy rực rỡ. Tổng doanh thu livestream bán hàng trên Tiktok đạt hơn 60 tỷ đồng. Tổ chức phiên livestream bán hàng kéo dài 28 tiếng liên tục và thu về gần 30 tỷ đồng vào ngày 11/11/2023.

Bên cạnh đó, anh còn tiến hành đào tạo và xây dựng hệ thống gồm 100 shop livestream bán hàng hằng ngày, bước đầu thu về hơn 1 tỷ đồng trong tháng đầu tiên.

Với những thành tích nổi bật, quý IV/2023, anh Vũ Đức Hải được vinh danh là cá nhân OKR xuất sắc cấp Tập đoàn. Nỗ lực được ghi nhận, anh và đội ngũ tiếp tục chinh chiến cho một năm 2024 rực rỡ hơn.

Bài học rút ra

Với kết quả “leng keng” trong quý IV/2023, anh Hải khẳng định, livestream bán hàng sẽ là xu thế và chúng ta cần phải chớp lấy thời cơ nhanh hơn nữa. “Năm 2024, đội ngũ tích cực hoạt động mạnh mẽ hơn trên nền tảng này. Nhiều kênh livestream được xây dựng hơn, nhiều phiên livestream được thực hiện và nhiều sản phẩm sẽ được mang lên sàn TikTok Shop”, anh Hải chia sẻ.

Thanh Dung

Ý kiến

()