Chúng ta

Á hậu 2 FPT đúc kết 3 yếu tố để nhân viên thành giám đốc

Thứ tư, 25/4/2018 | 09:39 GMT+7

Xuất phát điểm là nhân viên cửa hàng, chị Trần Thu Hà đã từng bước giữ các vị trí quản lý và trở thành Giám đốc Kinh doanh của FPT Shop khu vực TP HCM vốn được cho là “vùng kinh tế trọng điểm” của nhà Bán lẻ. Chị đúc kết chìa khóa thành công nằm trong 3 từ: kiến thức, thái độ và kinh nghiệm.

“Các bạn có bao giờ nghĩ mình sẽ đi đến đâu?”, câu hỏi khiến cả khán phòng nín lặng. Chị Trần Thu Hà, đảo mắt nhìn cả hội trường gần 300 CBNV tham gia Kick off ‘Nói là làm’. Không khí chùng xuống như câu hỏi đánh trúng vào nỗi băn khoăn của nhiều người trẻ đang làm việc tại FPT Shop. 

“Ai đi làm cũng cần phải có mục tiêu, có khát vọng. Khi còn là nhân viên, chị không bao giờ nghĩ mình sẽ một bước lên giám đốc. Nhưng chị sẽ cố gắng từng ngày, để tiến đến mục tiêu đó”. Và sau 14 năm ở FPT, chị từ nhân viên cửa hàng trở thành nữ cơ trưởng đầy quyền lực của "vùng kinh tế trọng điểm" FPT Retail. Kim chỉ nam của chị gồm 3 yếu tố: kiến thức, thái độ và kinh nghiệm.

Yếu tố thứ nhất là kiến thức. Chị cho rằng kiến thức là điều giúp chúng ta bước đi vững bước bằng chính đôi chân mình.

Chị Hà đánh giá kiến thức được học ở trường đại học, kiến thức cơ bản chiếm 15%, còn 85% chị khuyên người trẻ nên dành thời gian học bất cứ điều gì mình muốn, mình yêu thích. “Việc không ngừng tìm tòi chắc chắn sẽ mang lại những giá trị mà các bạn không hình dung được”, chị khẳng định. 

Chi-Ha-2-7448-1524590038.jpg
Chị Trần Thu Hà là hiện đang sở hữu nhiều danh hiệu ở FPT: Cá nhân xuất sắc FPT, 13 Under 35 FPT 2017 và Á hậu 2 FPT 2017.

“Đừng để phí tuổi xuân trên mạng xã hội. Tất cả những điều đó không thể mang lại cho các em một tương lai tươi sáng”, chị nhắn nhủ. “Đã khi nào các bạn nghĩ tại sao mình không thay đổi, tại sao mình giẫm chân tại chỗ?”, im lặng một vài giây, chị Hà nói tiếp: “Vì các bạn dành quá nhiều thời gian cho những thứ vô bổ”. 

Chị khuyên để trở thành một người quản lý cần có các kiến thức về quản trị, tài chính, marketing... Những kiến thức này dễ dàng tìm thấy ở các khóa ngắn hạn, thậm chí thay vì dùng điện thoại để chơi game hay lướt mạng xã hội, hãy tra cứu những vấn đề mình quan tâm, học từ đồng nghiệp, cấp trên, những người xung quanh. “Làm tướng phải tinh tường, biết mỗi thứ một chút”.

Yếu tố thứ hai là thái độ. Thái độ với công việc là luôn ý thức được trách nhiệm bản thân, đề cao tinh thần làm việc. Ngoài giỏi kiến thức chuyên môn, kiến thức nền, thái độ là điều mà tất cả những nhà tuyển dụng quan tâm.

Chi-Ha-1-5225-1524590038.jpg
Chị đã có 14 năm làm việc và cống hiến cho tập đoàn.

Chị kể có câu chuyện rằng một nhà tuyển dụng cố tình vứt rác và đặt camera để quan sát những ứng viên, ai nhặt rác sẽ được tuyển. Ai nhìn thấy rác bỏ đi nhà tuyển dụng không bao giờ nhìn hồ sơ dù ứng viên có tốt nghiệp đại học loại giỏi hay thạc sĩ, tiến sĩ. 

Yếu tố thứ ba là kinh nghiệm. Nhờ vào kinh nghiệm mà nhà tuyển dụng biết các ứng viên có phù hợp với vị trí cần tuyển hay không. Chị cho hay, rất may mắn ở FPT Shop, nhân viên có cơ hội thăng tiến cao, cụ thể 80% quản lý đều xuất phát từ nhân viên. Nhân viên FPT Shop luôn được hướng dẫn đào tạo, kinh nghiệm chuyên môn, cơ hội trải nghiệm, cọ sát. 

Chị ấn tượng với câu nói của cố thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu: “Hỡi thanh niên, hãy bán cho tôi một năm tuổi trẻ, tôi sẽ trả cho bạn một tỉ đô xanh”. Thế mới thấy, tuổi trẻ, thời gian là thứ không thể mua được, không lấy lại được. “Tuổi trẻ của các bạn qua rất nhanh, đừng phí tuổi trẻ vào những thứ vô bổ. Hãy dùng tuổi trẻ để phục vụ cho mục tiêu trong tương lai”.

Chi-Ha-3-7791-1524590038.jpg
Những điều chị Hà chia sẻ được đúc kết từ hơn một thập kỷ làm việc tại FPT.

Tất cả mọi người đều ở xuất phát điểm như nhau, tại sao có người mãi ở vị trí nhân viên, có người lên làm giám đốc. Chị kể câu chuyện của chính mình, lúc vào FPT năm 2004 cũng xuất phát từ vị trí nhân viên bán hàng tại hệ thống showroom Nokia của Trung tâm F9 (thuộc Synnex FPT hiện nay) từ những năm 2004. Sau đó, chị đảm nhận quản lý showroom trước khi chuyển về nhận vị trí tương tự ở F.Studio by FPT năm 2011, và sau này về đầu quân cho FPT Shop. Chị kể ngày xưa đi làm mà đến nỗi hàng xóm không biết mặt vì ngày nào cũng 11h đêm mới về đến nhà. Chị Trần Thu Hà không bao giờ than tại sao sếp giao nhiều bởi với chị, làm nhiều biết nhiều. “Hãy làm bằng sự say mê, nhiệt huyết, không phải làm để được trả bao nhiêu hay lên vị trí nào!”. 

Từ bản thân chị, chị mong muốn các bạn hãy luôn học hỏi để  thay đổi phù hợp với vị trí mà mình muốn tiến tới.  “Chỉ cần tự tin thì việc gì cũng giải quyết được. Không bao giờ được phép đứng ở vị trí thứ 2 dù chỉ là nhân viên bán hàng. Biết nắm bắt cơ hội sẽ thành công”, chị rút ra những kinh nghiệm từ chính cuộc đời mình. 

Việc học hỏi cũng giống như cây hút nước, cây nào hút nhanh hơn, nhiều hơn sẽ lớn nhanh và rễ càng bám sâu vào lòng đất. Muốn còi cọc hay vươn lên đều phụ thuộc vào bản thân mỗi người, một hình ảnh đầy sinh động chị Hà dùng để kết thúc buổi trò chuyện. 

Chị Trần Thu Hà, Giám đốc kinh doanh FPT Shop khu vực TP HCM là người có mặt trong Top 100 cá nhân xuất sắc cấp tập đoàn ba năm liên tiếp 2013, 2014 và 2015. Chị cũng xuất sắc lọt top 13 Under 35 và là Á Hậu 2 FPT năm 2017.

Không chỉ giúp FPT Retail mở rộng vùng phủ tại TP HCM, chị còn tạo dựng đội ngũ quản lý trẻ, nhiệt huyết và xây dựng các kế hoạch thị trường phù hợp tiếp cận đến khách hàng, với chi phí ở mức thấp nhưng hiệu quả cao. Chị nổi tiếng là người khó tính. Việc cai quản cả một vùng “nóng” và “trọng điểm” như TP HCM thì khó tính cũng là điều dễ hiểu. Tính cách thẳng thắn và quyết liệt của chị khiến nhân viên shop chưa bao giờ nơi lỏng kỷ luật, phục vụ tốt, khách ra vào nườm nượp, doanh số tăng. Vì thế mà chị cùng đồng nghiệp đã đưa TP HCM trở thành khu vực đứng đầu về kinh doanh tại FPT Retail

Buổi trò chuyện của chị Trần Thu Hà có sự tham gia của khoảng 250 CBNV khối Shop và BO FPT Shop khu vực TP HCM tổ chức tại resort The Cliff, Mũi Né, Bình Thuận vào ngày 23/4. Chương trình nằm trong chuỗi sự kiện Kick-off ‘Nói là làm’ dành cho gần 3.000 CBNV FPT Shop ở miền Đông Nam bộ, miền Tây Nam bộ, TP HCM và khối BO kéo dài từ ngày 9/4 đến 27/4. Nội dung bao gồm: chia sẻ định hướng của lãnh đạo, team building và pool party. 

>> FPT Retail ‘Nói là làm’- Quản lý lên sân khấu trễ bị phạt hít đất

Xuân Phương

Ý kiến

()