Chúng ta

‘Phát triển công nghệ là quốc sách hàng đầu’

Thứ hai, 23/2/2015 | 17:07 GMT+7

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, đầu tư cho khoa học công nghệ là đầu tư cho phát triển. Đảng, Nhà nước coi phát triển công nghệ là quốc sách hàng đầu, là yếu tố quyết định trí tuệ và sức mạnh của dân tộc; là một trong những động lực để phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ tổ quốc.

Nhân dịp đầu năm mới, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng Bí thư Thành uỷ Hà Nội Phạm Quang Nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bí thư TW Đảng - Chánh văn phòng TƯ Đảng Trần Quốc Vượng, Phó trưởng ban Tuyên giáo TW Bùi Thế Đức, Bộ trưởng Bộ KHCN Nguyễn Quân... đã tham gia lễ phát động Tết trồng cây tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.

Tổng Bí thư hoan nghênh Khu Công nghệ cao Hòa Lạc đã có sáng kiến tổ chức Tết trồng cây với rất nhiều ý nghĩa, bởi nơi đây cũng chính là vườn ươm đội ngũ những người làm khoa học và công nghệ cao của Việt Nam.

A1-4958-1424685475.jpg

Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến đề xuất với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về vấn đề mở rộng quy mô đào tạo kỹ sư CNTT từ nay đến năm 2020, trong đó, cần nâng cao chất lượng đào tạo ngoại ngữ, bổ sung thêm giảng dạy tiếng Nhật trong trường Đại học CNTT; và Nhà nước cần sớm ban hành chính sách ưu đãi thuế thu nhập cá nhân tại các Khu Công nghệ cao để thu hút nhân tài như kỹ sư, nhà quản lý... Ảnh: Giang Huy.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Đảng và Nhà nước rất quan tâm phát triển công nghệ, đặc biệt là khoa học công nghệ cao. Những năm 1960 của thế kỷ trước, Đảng và Nhà nước xác định để đi lên Chủ nghĩa xã hội phải tiến hành ba cuộc cách mạng, gồm: Cách mạng quan hệ sản xuất, cách mạng khoa học công nghệ (lúc đó là cách mạng kỹ thuật) và cách mạng tư tưởng văn hóa. Trong đó, cách mạng kỹ thuật công nghệ là then chốt.

Trong những năm gần đây, khi đất nước đổi mới, hội nhập kinh tế, Đảng, Nhà nước càng coi trọng công tác phát triển công nghệ. Coi đây là quốc sách hàng đầu, là yếu tố quyết định trí tuệ và sức mạnh của dân tộc; là một trong những động lực để phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ tổ quốc.

Tổng Bí thư nhận định, cũng như đầu tư cho giáo dục, đầu tư cho khoa học công nghệ là đầu tư cho phát triển. Từ những năm 1990, Đảng và Nhà nước đã triển khai xây dựng những khu công nghệ cao, đặc biệt ưu tiên Khu Công nghệ cao Hòa Lạc. Sau nhiều nỗ lực, cố gắng, đến nay Khu đã có cơ sở vật chất và nhiều nhà đầu tư vào đây.

Tuy nhiên, Tổng Bí thư nhìn nhận, so với yêu cầu, kế hoạch và mong muốn thì kết quả trên vẫn chưa đạt và nhiều khi quá chậm. Điều rất mừng là trong năm vừa qua với sự nỗ lực của Bộ Khoa học Công nghệ, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc đã có những bước chuyển tốt. Tổng Bí thư hy vọng, Khu Công nghệ cao Hòa Lạc sẽ được triển khai mạnh mẽ hơn, thu được kết quả cao hơn nữa, đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng của Đảng, Nhà nước và đảm bảo tiến độ đề ra.

ab1-8543-1424685475.jpg

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh đầu tư cho giáo dục và khoa học công nghệ là đầu tư cho phát triển. Ảnh: Giang Huy.

Cùng ngày, Tổng Bí thư và đoàn lãnh đạo cấp cao của Nhà nước đã tới thăm Công ty Cổ phần FPT, tập đoàn có hai công ty thành viên là Công ty Phần mềm FPT (FPT Software) và Đại học FPT đang “đóng quân” tại đây.

Chủ tịch FPT Hoàng Nam Tiến cho biết, công ty đang đứng trước những cơ hội to lớn đến từ Nhật Bản, Mỹ. Các kỹ sư Việt Nam đang cạnh tranh sòng phẳng với các kỹ sư của IBM, HP... để ghi tên trên bản đồ công nghệ thế giới. Theo anh Tiến, Việt Nam đang là điểm đến của các công ty lớn ở Nhật Bản và hàng trăm triệu người dùng ở Mỹ đang sử dụng giải pháp do FPT phát triển...

Hiện, lĩnh vực thuê ngoài dịch vụ thông tin của FPT tăng trưởng trung bình hàng năm 40%, đóng góp nguồn thu cho đất nước bằng việc xuất khẩu trí tuệ. Vấn đề then chốt đối với lĩnh vực phát triển phần mềm là đảm bảo thu hút nguồn lực. Chủ tịch FPT Software đề xuất với Tổng Bí thư và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về vấn đề mở rộng quy mô đào tạo kỹ sư CNTT từ nay đến năm 2020, trong đó, cần nâng cao chất lượng đào tạo ngoại ngữ, bổ sung thêm giảng dạy tiếng Nhật trong trường Đại học CNTT.

Liên quan đến việc thu hút nguồn nhân lực làm việc tại các Khu Công nghệ cao như Hòa Lạc, TP HCM và các khu CNTT tập trung, anh Hoàng Nam Tiến cũng đề xuất Nhà nước cần sớm ban hành chính sách ưu đãi thuế thu nhập cá nhân tại đây để thu hút nhân tài...

Triệu Mẫn

Ý kiến

()