Chúng ta

Nikkei: Cơn sốt AI do Nvidia dẫn đầu khiến cổ phiếu FPT lập đỉnh lịch sử

Thứ sáu, 12/4/2024 | 15:00 GMT+7

Các nhà đầu tư đang đặt cược vào các cổ phiếu công nghệ được thúc đẩy bởi cơn sốt AI do Nvidia dẫn đầu. FPT cũng vừa trải qua 4 phiên tăng liên tiếp.

Các cổ phiếu liên quan đến AI ở Đông Nam Á, đặc biệt là cổ phiếu của các công ty hợp tác với Nvidia, đã tăng vọt nhờ nhu cầu ngày càng tăng đối với AI tạo sinh, tờ Nikkei Asia viết trong bài đăng hôm nay (ngày 12/4).

-1986-1712908715.jpg

Ảnh tòa nhà FPT Tower do AFP chụp được Nikkei Asia chọn đăng trong bài viết. Ảnh: AFP

Giá cổ phiếu của FPT đạt 118.000 đồng vào giữa tháng 3, mức cao nhất kể từ khi niêm yết năm 2006. Giá đóng cửa hôm thứ Năm (ngày 11/4) là 114.900 đồng/cổ phiếu, tăng khoảng 60% so với một năm trước và 20% so với cuối năm 2023.

Đà tăng được thúc đẩy bởi hợp tác giữa FPT và gã khổng lồ ngành chip Nvidia. Tháng 12 năm ngoái, nhà sáng lập Nvidia Jensen Huang đã đến thăm Malaysia, Singapore và Việt Nam và công bố hợp tác với các công ty.

Chia sẻ trong hai buổi làm việc với Chủ tịch kiêm CEO của NVIDIA, Jensen Huang, Chủ tịch HĐQT Trương Gia Bình cho biết công nghệ AI, Chip, điện tử là một trong những yếu tố then chốt để Việt Nam đuổi kịp các nước tiên tiến trên thế giới.

Theo đó, anh Bình mong muốn sẽ đồng hành cùng với NVIDIA đưa Việt Nam thành cứ điểm thu hút nhân tài AI và bán dẫn trên khắp thế giới để góp phần phát triển hệ sinh thái bán dẫn và trí tuệ nhân tạo, thúc đẩy các công ty khởi nghiệp, thiết kế, phát triển các siêu máy tính...

Lĩnh vực chip bán dẫn, AI được FPT xem là những hướng đi trọng tâm trong thời gian tới. Theo đó, FPT tập trung đẩy mạnh lĩnh vực này theo các hướng: đầu tư, nghiên cứu, phát triển nền tảng, giải pháp; hợp tác với các tổ chức, Tập đoàn hàng đầu thế giới; đào tạo nhân lực...

Trong khi đó, YTL Power International của Malaysia cũng được hưởng lợi từ hợp tác với Nvidia. Công ty con YTL Corp. chuyên về cơ sở hạ tầng chứng kiến giá cổ phiếu đóng cửa ở mức 3,99 ringgit (21.000 đồng) vào thứ Ba, tăng hơn 4 lần so với một năm trước và 60% so với cuối năm ngoái.

-8525-1712908852.jpg

Chủ tịch HĐQT FPT (ngoài cùng bên phải) tham gia chụp ảnh cùng Chủ tịch NVIDIA và đại diện các doanh nghiệp tham dự tọa đàm "Xu hướng phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo và cơ hội cho Việt Nam".

CEO Jen Huang tuyên bố hợp tác với YTL Power sau cuộc gặp với Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim. Hai công ty sẽ hợp tác xây dựng cơ sở hạ tầng AI tại một trung tâm dữ liệu ở phía nam đất nước.

YTL thu về 360 triệu USD lợi nhuận ròng trong nửa cuối năm 2023, tăng 4,8 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số bán hàng cũng tăng 15%. Kết quả này được thúc đẩy bởi hoạt động kinh doanh sản xuất điện của công ty tại Singapore.

Nikkei Asia cho hay, FPT cũng chứng kiến lợi nhuận ròng tăng 20% trong năm ngoái lên 7,78 nghìn tỷ đồng (310 triệu USD). Mảng dịch vụ công nghệ thông tin toàn cầu của công ty đang phát triển ở Nhật Bản, châu Âu và các thị trường khác.

Theo Statista, ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam dự kiến sẽ tăng trưởng 30% từ nay đến năm 2027.

Theo tập đoàn công nghiệp quốc tế Semi, công suất sản xuất chất bán dẫn toàn cầu dự kiến sẽ tăng 6% trong năm nay và chạm gần mức cao nhất mọi thời đại. Mặc dù hiệu suất của nguồn cung chip không ổn định gần đây nhưng nhu cầu dự kiến sẽ tăng lên nhờ sự phục hồi của chu kỳ silicon.

Theo Nikkei Asia

Ý kiến

()