Chúng ta

Nguy cơ cháy nổ từ hàng 'nhái' micro Bluetooth

Thứ sáu, 10/2/2017 | 11:26 GMT+7

Thị trường đang xuất hiện loại micro tích hợp tính năng karaoke di động được rất nhiều người đam mê ca hát ưa chuộng mua về sử dụng. Tuy nhiên, người dùng hãy nên cẩn trọng khi chọn mua micro Bluetooth sau một vài vụ cháy nổ sản phẩm này xảy ra thời gian gần đây.  

Từ nửa cuối năm 2016, micro karaoke Bluetooth đã trở thành hiện tượng của thị trường tiêu dùng trong nước nhờ sức mua tăng mạnh đột biến. Các sản phẩm này có xuất xứ từ Trung Quốc, tích hợp loa vào micro, kết nối Bluetooth với smartphone, tablet để hát karaoke.

Tính tiện dụng, mẫu mã đẹp và giá thành thấp là những yếu tố giúp dòng sản phẩm micro karaoke Bluetooth đang được sử dụng rộng rãi trong đời sống và các hoạt động giải trí của người dân, đặc biệt là hộ gia đình và giới trẻ. Đại diện FPT Shop cho biết, mỗi ngày hệ thống bán ra khoảng 600-700 chiếc micro karaoke Bluetooth model Q7U và sức mua tiếp tục tăng mạnh ở thời điểm cận Tết. 

Xu hướng sử dụng ngày càng rộng rãi khiến sản phẩm này được các nhà bán lẻ và doanh nghiệp phân phối hàng điện tử kinh doanh khá nhiều. Thiết bị này được bán dưới dạng xách tay hoặc nhập chính ngạch. Ngoài những hệ thống bán lẻ hoặc của hàng điện tử thì micro karaoke Bluetooth còn được bày bán tràn lan ngoài vỉa hè với những mức giá có thể coi là "thượng vàng hạ cám". Những model mới có mức giá khoảng 1,3 triệu đồng, trong khi các mẫu bình dân chỉ được bán với giá trên dưới 300.000 đồng. 

Tính tiện dụng, mẫu mã đẹp và giá thành thấp là những yếu tố giúp dòng sản phẩm micro karaoke Bluetooth đang được sử dụng rộng rãi trong đời sống và các hoạt động giải trí của người dân

Tính tiện dụng, mẫu mã đẹp và giá thành thấp là những yếu tố giúp dòng sản phẩm micro karaoke Bluetooth đang được sử dụng rộng rãi trong đời sống và các hoạt động giải trí của người dân.

Và cũng chính từ sức hút quá lớn của thị trường khiến dòng sản phẩm này xuất hiện nhiều hàng "nhái", không đạt yêu cầu về chất lượng lẫn độ an toàn cho người dùng, nhưng có mẫu mã không khác gì hàng chính hãng. 

Trong tháng 1 và đầu tháng 2 này, mạng xã hội lan truyền hình ảnh lẫn video dẫn chứng về hai vụ cháy nổ micro karaoke Bluetooth xảy ra tại TP HCM và Hà Tĩnh. 

Theo anh Nguyễn Ngọc Sáng (quê Hà Tĩnh) - người đăng tải clip ghi lại cảnh một micro karaoke bất ngờ phát nổ rồi bốc cháy khi đang sạc trong phòng, thì chiếc micro có xuất xứ từ Trung Quốc và được anh mua với giá 550.000 đồng ở một cửa hàng bán thiết bị điện tử.

“Trong lúc tôi sạc trong phòng chừng 20-25 phút thì micro phát nổ và bốc cháy. Do trong nhà có đặt camera nên tôi trích xuất đưa lên Facebook cá nhân để mọi người cảnh giác. Mọi người khi sử dụng, nhất là lúc sạc thì nên để xa các vật dụng dễ bén lửa và trẻ con", anh Sáng chia sẻ. "Tôi cũng làm nghề điện tử nên nghĩ cái micro hát karaoke này bị nổ là do lỗi mạch sạc pin. Khi pin sạc không tự ngắt được thì pin sẽ nóng và phát nổ. Mong mọi người khi sử dụng thì không nên vừa sử dụng vừa sạc".

Micro karaoke Bluetooth "nhái" tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, gây nguy hiểm cho người dùng.

Micro karaoke Bluetooth "nhái" tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, gây nguy hiểm cho người dùng. 

Đại diện FPT Shop - đơn vị đang kinh doanh micro karaoke Bluetooth model Q7U, cho hay, nguồn gốc của chiếc mic nhái đều do một xưởng nhỏ tại Trung Quốc sao chép kiểu dáng bên ngoài. Mặc dù khá giống nhau nhưng độ chi tiết của gia công, linh kiện để đảm bảo an toàn và chất lượng của sản phẩm hoàn toàn kém xa so với Q7U chính hãng. 

Những điểm của hàng nhái bị cắt giảm so với mic karaoke chính hãng gồm: Mạch thiết kế khá sơ sài, rẻ tiền và không đảm bảo; Pin không cố định; Ốc vít thiếu so với thông thường; Tay cầm làm bằng nhôm, dễ rò điện trong một số trường hợp; Thiết kế vừa sạc vừa xả pin, dễ quá tải nhiệt; Âm thanh không rõ, dễ bị nhiễu sau thời gian ngắn sử dụng. (Tham khảo cách phân biệt hàng micro Q7U chính hãng và hàng nhái tại đây). 

Để sử dụng sản phẩm bền và có tuổi thọ cao nhất, FPT Shop khuyến nghị người dùng nên tắt thiết bị khi không sử dụng, rút sạc sau khi đã đầy pin (sạc mất khoảng hơn 2 giờ), không đặt/để sản phẩm trong lúc đang sạc ở nơi có bề mặt tích điện (đệm, chăn...), hạn chế tối đa vừa sử dụng vừa sạc để tránh quá nhiệt.

"Sau những sự vụ cháy nổ micro karaoke Bluetooth xảy ra thời gian qua, hiện tại, các cơ quan chức năng về quản lý thị trường đang tăng cường việc rà soát, kiểm tra và thu hồi mic không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Dòng sản phẩm Q7U do FPT Shop kinh doanh là một trong những model được nhập khẩu chính ngạch với đầy đủ giấy tờ, hóa đơn, tờ khai hải quan cũng như giấy chứng nhận chất lượng pin. Đây đều là những loại giấy chắc chắn hàng bên ngoài không có", chị Đặng Thị Minh Ngà - phụ trách ngành hàng phụ kiện của FPT Shop cho biết thêm.

>> FPT Shop tặng 200 smartphone Lumia 525

Hà Dương

Ý kiến

()