Chúng ta

Mentor FUNiX 'mách nước' cho sinh viên thời đại 4.0

Thứ bảy, 22/9/2018 | 10:03 GMT+7

Phát triển kỹ năng mềm là một trong ba yếu tố cần thiết để sinh viên có nhiều cơ hội thành công hơn trong thời đại cách mạng 4.0.

Nằm trong chương trình xTour xuyên Việt "Thanh niên 4.0", tại ĐH Lạc Hồng, tỉnh Đồng Nai, mentor Đinh Vũ Quốc Trung - Giảng viên nội bộ FPT Software, khuyên sinh viên nắm chắc kiến thức nền tảng, có khả năng tổng hợp và phát triển kỹ năng mềm để có nhiều cơ hội thành công hơn trong tương lai.

Theo anh Trung, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, sẽ đưa robot thay thế con người, làm việc không ngừng nghỉ, do đó xã hội thay đổi nhanh chóng, cơ hội cũng mở rộng hơn nhiều.

Trước những thách thức lơn đối với người trẻ - lực lượng lao động chính trong tương lai, mentor FUNiX lưu ý sinh viên ba yếu tố cơ bản để nắm bắt cơ hội: nắm chắc kiến thức nền tảng; có kiến thức tổng hợp và tư duy mở; phát triển kỹ năng mềm.

41872894-1563248430487835-3418-3403-4254

Mentor FUNiX chia sẻ với sinh viên về cách mạng 4.0.

Nói về kiến thức nền tảng, anh mong muốn sinh viên không chỉ bó buộc trong chuyên ngành học, thay vào đó cần liên kết với các ngành khác nhau. Trong thời đại mới, người trẻ muốn làm được việc phải hiểu biết tổng hợp, nhiều kỹ năng đa dạng.

"Ở thời đại 4.0, kinh nghiệm không còn là chìa khóa thành công để tìm kiếm việc làm. Nhà tuyển dụng quan tâm tới thái độ và mục tiêu nghề nghiệp của người lao động. Ban phải tư duy mở, sẵn sàng học hỏi, tiếp thu cái mới và mục tiêu hành động rõ ràng", anh nói.

Đối với sinh viên CNTT năm nhất, năm hai cần những môn học nền tảng như về cấu trúc, logic. Bởi sau hai năm, khi các công nghệ cũ đi, không có tư duy nền tảng, người đi làm không có khả năng tự làm mới kiến thức của mình.

Đúc kết buổi nói chuyện, anh khuyên sinh viên đừng ngại hỏi, đừng sợ bị đánh giá nếu hỏi sai, hỏi không hay. Nếu không hỏi, người trẻ không thể làm được điều mình muốn, dù học hay làm việc, đều phải hỏi mới có thể thành công.

xTour xuyên Việt "Thanh niên 4.0" sẽ có mặt tại hơn 13 trường đại học, tại 13 tỉnh thành từ Bắc tới Nam. Tham gia chương trình còn có nhiều mentor khác là các chuyên gia, lãnh đạo của những công ty công nghệ lớn tại Việt Nam làm việc trong nhiều lĩnh vực như y tế công nghệ cao, tự động hóa, giải pháp tài chính, giao thông...

Mục đích của xTour là góp phần thúc đẩy nhận thức của thanh niên. Chương trình muốn lắng nghe câu chuyện từ chính các bạn trẻ, tìm hiểu xem các bạn đang nghĩ gì, làm gì, đã chuẩn bị gì trước những thay đổi mang tính thời đại của cách mạng 4.0. Qua đó, cùng với những chia sẻ từ thế hệ đàn anh trong giới công nghệ, khơi gợi tinh thần học hỏi, hành động của thế hệ trẻ, giúp họ đón nhận cơ hội này với tâm thế tốt nhất.

Lịch trình dự kiến xTour xuyên Việt "Thanh niên 4.0" có mặt tại Cần Thơ, TP HCM, Đà Lạt, Khánh Hòa, Quy Nhơn, Quảng Nam, Đà Nẵng, Huế, Vinh, Thanh Hóa, Ninh Bình, Hà Nội và Thái Nguyên.

>> Mentor Đinh Hùng Sơn: 'Cách mạng 4.0 là thời cơ của người trẻ'

Việt Nguyễn

Ý kiến

()