Chúng ta

FPT IS giành hợp đồng lịch sử hơn 30 triệu USD tại Bangladesh

Thứ năm, 17/9/2015 | 11:12 GMT+7

FPT IS được Cơ quan Thuế Bangladesh chọn lựa để triển khai dự án “Cung cấp, triển khai và bảo hành, bảo trì hệ thống ứng dụng quản lý thuế VAT” (IVAS)” với giá trị lên tới 33,6 triệu USD. Lễ ký hợp đồng giữa hai đơn vị diễn ra ngày 16/9.

Đây là hợp đồng CNTT lớn nhất từ trước đến nay của Bangladesh và bằng 1/10 tổng kim ngạch thương mại trong 6 tháng đầu năm 2015 (310 triệu USD) giữa hai quốc gia Việt Nam - Bangladesh. Để thắng được gói thầu này, FPT đã phải vượt qua 5 nhà thầu quốc tế đến từ Anh, Pháp, Canada, Trung Quốc và Luxembourg. 

fpt-thang-thau-du-an-cntt-ky-l-4422-9582

Lễ ký kết hợp đồng diễn ra tại Bangladesh vào hôm qua, 16/9. Ảnh: FPT IS

Dự án IVAS dự kiến được FPT IS triển khai trong vòng 12 tháng và bảo hành, bảo trì trong 5 năm tiếp theo. Các kỹ sư công nghệ của FPT IS sẽ triển khai toàn bộ giải pháp phần mềm, hạ tầng và dịch vụ quản lý cho hơn 320 cơ quan thuế địa phương của ngành thuế Bangladesh.

Trước đó, Bangladesh gặp rất nhiều khó khăn trong việc thu đúng, thu đủ thuế, tổng hợp thống kê số liệu do hạn chế ứng dụng công nghệ thông tin. Dự kiến, IVAS sẽ giúp cơ quan thuế nước này quản lý, tổng hợp, phân tích tốt hơn và nhanh chóng có thể áp dụng Luật thuế VAT mới vào năm 2016. IVAS cũng góp phần giúp Bangladesh thực hiện kế hoạch nâng số tiền thu thuế VAT từ 4,5 tỷ USD (chiếm 3,7% GDP) năm 2014 lên 8 tỷ USD (4,5% GDP) vào năm 2020.

Ông Md Nojibur Rahman, Chủ tịch Cơ quan Thuế Bangladesh, cho biết: “Đây là dự án quan trọng của Cơ quan Thuế Bangladesh và bắt buộc phải thành công. Chúng tôi rất lạc quan rằng sự hợp tác với FPT và các đơn vị tư vấn sẽ đưa dự án về đích một cách suôn sẻ. Dự án hoàn thành sẽ giúp Chính phủ Bangladesh gia tăng ngân sách nhà nước”.

Theo Chủ tịch FPT IS Đỗ Cao Bảo, việc thắng thầu dự án kỷ lục IVAS của FPT IS đã khẳng định năng lực CNTT của Việt Nam hoàn toàn có thể đáp ứng yêu cầu của các dự án tích hợp hệ thống lớn tại nước ngoài. Đây là “trận thắng lớn” không chỉ của FPT IS mà còn là của cả ngành CNTT Việt Nam trên thị trường quốc tế, mở ra cơ hội hợp tác CNTT giữa Việt Nam và Bangladesh, đồng thời khẳng định vị thế tiên phong của FPT trong lĩnh vực xuất khẩu giải pháp, dịch vụ phần mềm ứng dụng ra thị trường quốc tế.

"Đây là quả ngọt tích lũy được của FPT IS sau gần 20 năm sát cánh cùng Bộ Tài chính và ngành Thuế Việt Nam để xây dựng một nền tài chính điện tử hiện đại, đạt chất lượng quốc tế. Nếu không có Bộ Tài chính, ngành Thuế Việt Nam tạo điều kiện giúp chúng tôi tích lũy hiểu biết, kinh nghiệm trong lĩnh vực thuế cũng như tài chính công, FPT IS không thể thắng tới 3 thầu quốc tế trong lĩnh vực này như vậy. Bên cạnh đó, FPT IS cũng nhận được rất nhiều sự hỗ trợ về tư vấn giải pháp, nghiệp vụ cho đến tích hợp từ đối tác thân thiết”, Chủ tịch FPT IS đánh giá.

Những năm gần đây, FPT IS liên tiếp thắng thầu hàng chục hợp đồng quốc tế như: dự án cung cấp Hệ thống cấp phát ngân sách và kho bạc cho Chính phủ Hoàng gia Campuchia; Hệ thống Core Banking cho các ngân hàng Lào, Campuchia, Myanmar… Mới nhất là hợp đồng trị giá 1,4 triệu USD nằm trong gói tài trợ của chính phủ Mỹ dành cho Philippines, nhằm nâng cao thu nhập cho người dân bằng cách kích thích chi tiêu và đầu tư công, làm tăng nguồn thu thuế và phòng chống tham nhũng.

Bình Nguyên

Ý kiến

()