Chúng ta

'FPT cần đón làn sóng APEC'

Thứ bảy, 14/10/2017 | 08:06 GMT+7

Ông Nguyễn Quang Thanh, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Đà Nẵng, khẳng định, FPT Software Đà Nẵng là đầu tàu trong lĩnh vực xuất khẩu phần mềm trên địa bàn và đứng trước cơ hội lớn khi thành phố tổ chức sự kiện APEC.

Sáng ngày 12/10, ông Nguyễn Quang Thanh, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Đà Nẵng, dẫn đầu đoàn đến thăm FPT Software Đà Nẵng, nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam. Tiếp đoàn có anh Nguyễn Tuấn Phương, GĐ FPT Software Đà Nẵng. 

download-1.jpg

Đại diện lãnh đạo thành phố trao đổi với GĐ FPT Software Đà Nẵng Nguyễn Tuấn Phương.

Ông Thanh đánh giá cao những nỗ lực của FPT trong chặng đường phát triển đã qua, đặc biệt nâng tầm vị thế của thành phố trong lĩnh vực Thông tin và Truyền thông cũng như tạo ra hàng nghìn việc làm. 

Theo ông Thanh, lãnh đạo thành phố luôn quan tâm, hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh, đặc biệt FPT. Các chương trình hành động và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của thành phố luôn thể hiện sự quan tâm sâu sắc đến cộng đồng doanh nghiệp.

“FPT cần tiếp tục phát huy những giá trị đạt được. Một trong những vấn đề hiện nay cần được quan tâm là nguồn nhân lực CNTT. FPT phải chủ động, phối hợp với các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn để đáp ứng cho sự phát triển”, ông nói và thừa nhận các trường đang có xu hướng “giữ vững phong độ và chính trị”, nên không dám đột phá, chỉ tập trung làm yếu tố “bên ngoài”.

Nhân lực Đà Nẵng về chất lượng thì tương đối khá so với mặt bằng cả nước nhưng lại kém hơn về số lượng vì phương thức đào tạo theo hạn ngạch chỉ tiêu hằng năm của các cơ sở giáo dục làm hạn chế rất nhiều khả năng đáp ứng thị trường lao động CNTT ở địa phương. Bên cạnh đó, chính sách thu hút chuyên gia CNTT nước ngoài chưa đủ mạnh, chính sách đãi ngộ đối với nguồn nhân lực CNTT vẫn chưa có tính đột phá nhiều. Do đó, nguồn nhân lực cao sau khi hết thời gian gắn bó với thành phố về mặt trách nhiệm, họ sẵn sàng chuyển sang các cơ quan, doanh nghiệp có thu nhập phù hợp hơn.

Nhưng theo ông Thanh, năm 2017 là thời điểm quan trọng đánh dấu sự hội nhập sâu rộng của Đà Nẵng bằng việc đăng cai tổ chức Tuần lễ cấp cao APEC 2017. Để tổ chức thành công sự kiện này, cũng như đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế, ông Thanh mong muốn FPT cùng cộng đồng doanh nghiệp đoàn kết, sáng tạo, chủ động tìm kiếm, mở rộng thị trường; nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, sức cạnh tranh nhằm tạo được chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

"FPT cùng cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp nỗ lực góp sức cùng thành phố tổ chức thành công sự kiện Tuần lễ cấp cao APEC 2017 sắp tới. Riêng FPT cần đón làn sóng APEC để có sự đột phá trong phát triển, mở rộng thị trường", ông nói.

Đồng quan điểm, GĐ FPT Software Đà Nẵng Nguyễn Tuấn Phương nhìn nhận, nguồn nhân lực chính là bài toán khó khăn nhất hiện nay. Doanh nghiệp và các trường đại học, cao đẳng gần như không có tiếng nói chung. Anh Phương hy vọng các trường cần đột phá trong đào tạo lẫn hướng đi.

FPT Software Đà Nẵng mỗi năm đều đi tuyển dụng khắp các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên để tìm kiếm nguồn nhân lực. "Mỗi trường chỉ tuyển được khoảng 20 đến 30 người nhưng vẫn tiếp tục phối hợp. Tuy con số ít nhưng cộng lại nhiều trường sẽ cho ra số lượng tạm thời đáp ứng cho công việc”, anh Phương nói và cho biết lương trong lĩnh vực CNTT không hề thấp.

Về APEC, anh Phương khẳng định FPT sẵn sàng phối hợp với thành phố lẫn doanh nghiệp đi đầu trong việc tổ chức các buổi giao lưu, gặp mặt. FPT cam kết năng động và minh bạch, luôn đồng hành với thành phố trong việc phát triển kinh tế, đóng góp vào công tác an sinh xã hội, tạo việc làm cho người lao động.

Anh Phương cũng đề nghị thành phố cần có hướng đi vượt trội nhằm xây dựng Đà Nẵng trở thành điểm đến khởi nghiệp mang tầm khu vực và quốc tế...

download_1507873365.jpg

Ông Thanh đi thăm văn phòng trưng bày sản phẩm công nghệ của FPT Software Đà Nẵng.

Cuối buổi, anh Phương dẫn đoàn thăm phòng trưng bày và chế tạo công nghệ của FPT Complex. Trong đó, ông Thanh đặc biệt ấn tượng với mô hình xe tự lái, và cho rằng đây là tương lai của FPT lẫn thành phố.

11 năm qua, FPT Software Đà Nẵng không ngừng phát triển đưa đơn vị trở thành điểm đến hấp dẫn về xuất khẩu phần mềm. Hiện có trên 30 công ty lớn trên thế giới đã chọn FPT Software Đà Nẵng để ủy thác dịch vụ phần mềm, trong đó phần lớn là các đối tác Nhật Bản. Trong 3 năm gần đây, mảng xuất khẩu phần mềm của FPT Đà Nẵng luôn đạt con số tăng trưởng trung bình 50-60% mỗi năm, đội ngũ kỹ sư CNTT cũng tăng lên nhanh chóng, từ khoảng 400 người trong năm 2011 lên gần 2.000 người năm 2016. Nhiều dự án trị giá triệu USD với các đối tác lớn trên thế giới đã được triển khai tại FPT Đà Nẵng, đặc biệt là các dự án theo xu hướng công nghệ mới điện toán đám mây.

Để đáp ứng mục tiêu 10.000 người và 300 triệu USD doanh thu vào năm 2020, trong giai đoạn từ năm 2015 đến 2020, FPT Software Đà Nẵng cần tuyển trung bình từ 800 đến 2.000 người mỗi năm. Thành công của FPT góp phần đưa Đà Nẵng đạt tổng doanh thu toàn ngành CNTT năm 2015 tăng 15,9% so với năm 2014; kim ngạch xuất khẩu phần mềm đạt gần 49,3 triệu USD, tăng trưởng gần 50% so với 2014.

Tuần lễ cấp cao APEC sẽ diễn ra từ ngày 6 đến 11/11, dự kiến lãnh đạo của 21 nền kinh tế thành viên và khoảng 10.000 đại biểu trong và ngoài nước tham dự.

Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia APEC 2017, từ ngày 30/9-1/10 đã chủ trì, chỉ đạo công tác chuẩn bị các hoạt động cho Tuần lễ cấp cao APEC 2017, theo thông báo từ Bộ Ngoại giao.

Đại diện thuộc các tiểu ban của Ủy ban Quốc gia APEC 2017, Văn phòng Chủ tịch nước, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng, các sở ban ngành thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam cùng 190 liên lạc viên, tình nguyện viên đã tham gia chương trình sơ duyệt.

Đến nay, cơ sở vật chất tại những địa điểm diễn ra các sự kiện chính thức và bên lề Tuần lễ cấp cao APEC đã cơ bản hoàn thành.

>> FPT Software Đà Nẵng vững bước tuổi 11

Việt Nguyễn

Ý kiến

()