Chúng ta

ĐH FPT tái cấu trúc để tiến lên

Thứ hai, 23/2/2015 | 16:11 GMT+7

Khối Giáo dục FPT (FPT Education - FE) có một năm 2014 bận rộn với nhiều thay đổi về nhân sự và tái cấu trúc nhằm hiện thực hóa “Khát vọng đổi thay”.

John Kotter, chuyên gia về quản trị thay đổi - tác giả nhiều cuốn sách bán chạy nhất đã được dịch sang tiếng Việt như "Dẫn dắt sự thay đổi" hay "Linh hồn của sự thay đổi" - đã nêu các bước để tiến hành một quá trình tái cấu trúc gồm 8 bước (xem hình):

Untitled-1-1565-1423192471.jpg
Các bước để tiến hành một quá trình tái cấu trúc.

Việc chuyển giao tại ĐH FPT cơ bản hoàn thiện với việc hình thành các tổ chức hoạt động mới và trao quyền được áp dụng đến từng đơn vị. Các hướng kinh doanh mới đang được phát triển. Ngay từ ngày đầu, Chủ tịch ĐH FPT Lê Trường Tùng đã tóm lược lại các giá trị và tầm nhìn chiến lược cho FE. Sự phối hợp giữa Chủ tịch và Hiệu trưởng cũng ghi dấu trong công tác truyền thông nội bộ về việc thay đổi này. 

Trong quản trị có câu châm ngôn nổi tiếng, mượn ý của nhà văn Mark Twain: “Việc làm đầu tiên là hãy nuốt con ếch của bạn ngay từ sáng sớm, những điều tồi tệ sẽ không xảy ra trong thời gian còn lại” (Eat a live frog first thing in the morning and nothing worse will happen to you the rest of the day). Câu nói đó có nghĩa: "Những việc gì khó khăn nhất, hãy đối đầu và thực hiện ngay. Tôi đang muốn nhắc đến một con ếch như vậy".

ĐH FPT đang trong giai đoạn khó khăn nhất của quá trình tái cấu trúc: Thay đổi về mặt nhân sự. Khi các khối bắt đầu hoạt động và xây dựng đội ngũ lãnh đạo theo phương thức mới tất yếu dẫn tới việc luân chuyển và cơ cấu lại nhân sự. Các khối được quyền chủ động quyết định để đảm bảo hoạt động nên có thực tế là một số cán bộ, kể cả nhân viên cấp cao, sẽ không hoặc chưa được xếp vào đơn vị mới nào, bởi vị trí cũ đã không còn phù hợp nữa.

Anh bạn tôi làm cho Microsoft có kể lại, sau khi Microsoft sáp nhập Nokia đã tái cấu trúc hoạt động. TGĐ mới Satya Nadella quyết định giảm 18.000 người sau khi nhận 25.000 nhân viên từ Nokia. Sau một cuộc họp, phòng của bạn tôi - một đơn vị nghiên cứu tại Mircrosoft - giảm một nửa số nhân viên. Ngay sau khi nhận được e-mail thông báo, toàn bộ tài khoản nhân viên bị khóa và ngày hôm sau họ không cần phải đến công ty nữa. Điều đó cho thấy sự khắc nghiệt của một công ty có tiếng là thành công. Thực tế, FPT cũng từng trải qua những giai đoạn khó khăn cần giảm nhân sự trong năm 2000 hay 2008.

Theo tinh thần FPT và thực tế tại FE, số lượng nhân sự cần cắt giảm sẽ không nhiều. Anh Tùng và tôi đã thống nhất cách thức làm sao có lợi nhất cho nhân viên. Theo đó, những cán bộ chưa bố trí được công việc mới sẽ chuyển về phòng Nhân sự quản lý. Đây thực chất là một Pool (hồ điều hòa) về nhân sự để phục vụ nội bộ. Phòng Nhân sự sẽ giới thiệu việc mới phù hợp cho họ đến các bộ phận trong FE và FPT.

Thời gian thực hiện việc này trong 2,5 tháng và kéo dài đến hết ngày 28/2. Trong thời gian này, FE không tuyển dụng mới, trừ những trường hợp đặc biệt và được Chủ tịch, Hiệu trưởng phê duyệt. Các cán bộ tại Pool sẽ làm dự án theo yêu cầu của nhân sự hoặc được đào tạo những kỹ năng mới cần thiết cho công việc. FPT School, FPT English, FPT Cyber University - những đơn vị đang cần phát triển - sẽ ưu tiên tuyển những thành viên này. Thu nhập và quyền lợi của người lao động được đánh giá bình thường và hưởng 100%. Chỉ khi không thể nào bố trí công việc mới sau ngày 28/2, các thủ tục dừng hợp đồng mới được tiến hành.

Khối Giáo dục vừa tổ chức buổi kick-off năm 2015. Tại đây, Chủ tịch FE nhấn mạnh tuyển sinh là việc quan trọng và dành ưu tiên cho việc này. Do đó, chính sách đầu tư và hỗ trợ cho các cán bộ tuyển sinh sẽ được đẩy mạnh hơn để tạo tiền đề cho sự phát triển vững chắc với sự tham gia của toàn thể cán bộ, giảng viên của khối.

Cụ thể, khi giới thiệu và hoàn tất thủ tục nhập học cho sinh viên mới sẽ được hưởng 50% mức khoán cho bộ phận tuyển sinh. Mức khoán tuyển sinh cũng được tăng 10-40% so với năm 2014, tùy theo bậc học và mức thành công. Việc đầu tư vào truyền thông cũng sẽ được đẩy mạnh để xây dựng hình ảnh trường ĐH FPT đổi mới, sáng tạo là lựa chọn tốt giúp người học thành công trong công việc và cuộc sống.

Thực tế, hiện nay, rất ít cán bộ kể được đầy đủ chuyên ngành và bậc học của FE, do ít có sự chia sẻ giữa các bộ phận. Một câu hỏi tưởng như rất đơn giản: “Năm học 2015, ĐH FPT sẽ tuyển sinh như thế nào?”, nhưng ít người trả lời được rõ ràng dẫn tới việc tư vấn cho thí sinh và phụ huynh sẽ khó khăn. Như vậy, chiến lược “Chiến tranh nhân dân” - vốn là truyền thống của FPT - đã không được thực hiện.

Một việc tiếp theo là FE rất cần có những sinh viên giỏi. Năm 2015, ĐH FPT sẽ thưởng 10 triệu đồng cho bất kỳ ai giới thiệu một sinh viên giỏi theo học chương trình Computer Science tại trường nhằm nâng cao chất lượng dài hạn của nhà trường. Những sinh viên này được nhận học bổng 100%, cấp sinh hoạt phí hằng tháng và hướng tới làm đến Tiến sĩ ngành CNTT. Mục tiêu của chương trình này là tuyển được những sinh viên xuất sắc nhất, đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế.

Điều cuối cùng tôi muốn chia sẻ về tinh thần dịch vụ. Một dự án nâng cao tinh thần dịch vụ tại khối đại học và sẽ được quy trình hóa để thực hiện do anh Trần Ngọc Tuấn làm Giám đốc và chị Đỗ Thị Minh Thủy làm Quản trị dự án sẽ đem lại một tinh thần mới. Một thú vị nho nhỏ là ngay sau khi trả lời thắc mắc cho sinh viên, trong vòng 3 ngày, nhóm FPT Education Students có hơn 800 thành viên tham gia và con số đó chưa dừng lại. Điều đó cho thấy sinh viên đang cần được lắng nghe đến thế nào.

tai-cau-truc-3972-1423192471.jpg

Ban điều hành mới của FE. Ảnh: Nguyên Anh.

Tôi nghĩ rằng mỗi người làm việc 8 tiếng đồng hồ một ngày (với cá nhân tôi và nhiều người còn hơn con số này), thời gian nghỉ ngơi hồi phục sức khỏe là 8 giờ, thời gian 8 giờ cho tất cả việc còn lại. Cuộc sống dành cho công việc còn nhiều hơn thời gian dành cho gia đình, bạn bè và những việc quan trọng khác. Thế nên, hãy làm cho cuộc sống đó trở nên hạnh phúc. Làm sao để mỗi ngày đi làm là một ngày vui, là giúp ích cho đồng nghiệp, sinh viên, học sinh và cuộc đời được nhiều nhất.

Người FE hãy cùng nhau góp phần đưa cuộc sống dành cho công việc trở nên hạnh phúc và vui vẻ nhất.

Sau khi tái cấu trúc, FE có 5 khối hoạt động chính gồm: Khối Đào tạo Phổ thông, khối Đào tạo Cao đẳng, khối Đào tạo Đại học, khối Liên kết Quốc tế, khối Phát triển sinh viên quốc tế. Bên cạnh đó, Viện Quản trị Kinh doanh, Viện Nghiên cứu Công nghệ, Công ty Sáng tạo Toàn cầu, các Ban chức năng và các Dự án ươm tạo sẽ trực thuộc ĐH FPT. Cùng với việc tái cấu trúc, bộ máy điều hành sẽ mở rộng - ngoài Ban giám hiệu sẽ bao gồm cả các giám đốc khối, viện trưởng, giám đốc các công ty trực thuộc và trưởng ban chức năng.

Việc tái cấu trúc hoạt động của khối Giáo dục nhằm tăng tối đa tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các khối hoạt động và nằm trong lộ trình triển khai chiến lược GSM (Global - Smart - Mega) của FE với mục tiêu đến năm 2020 sẽ có 100.000 học sinh - sinh viên, trong đó sinh viên nước ngoài chiếm 15% và các khối đào tạo dựa trên công nghệ giáo dục tiên tiến.

Đàm Quang Minh - Hiệu trưởng ĐH FPT

Ý kiến

()