Chúng ta

Cựu chuyên viên cao cấp Ban thư ký Liên Hợp Quốc dạy online

Thứ hai, 5/12/2016 | 09:45 GMT+7

Ở tuổi 65, Phó giáo sư Vũ Duy Mẫn giảng dạy đại học online với mong muốn chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm của mình cho thế hệ trẻ.

Sinh năm 1951 tại Thanh Hóa, Phó giáo sư Vũ Duy Mẫn từng du học tại Đức. Ông tốt nghiệp cử nhân, tiến sĩ ngành Điều khiển học và kỹ thuật tính toán tại Đại học Tổng hợp Greifswald.

Sau thời gian công tác tại Viện Tin học thuộc Viện Khoa học Việt Nam, từ năm 1992-2014, ông Mẫn làm việc tại Ban thư ký Liên Hợp Quốc (New York, Mỹ) ở nhiều vị trí khác nhau như: Điều phối viên dự án liên khu vực phần mềm hỗ trợ các hoạt động dân số (1992-1999); Chuyên viên hệ thống thông tin quản lý (1999-2010); Chuyên viên cao cấp, Trưởng ban hỗ trợ hệ thống thông tin tài chính (2010-2014). Đến năm 2014, ông nghỉ hưu với gần 40 năm gắn bó với lĩnh vực công nghệ.

unnamed-3657-1480724457.jpg

Từng là chuyên viên cao cấp của Ban thư ký Liên Hợp Quốc, sau khi nghỉ hưu, ông Vũ Duy Mẫn quyết định tham gia hướng dẫn sinh viên cho đại học trực tuyến của Việt Nam.

Phó giáo sư Mẫn là một trong những thành viên thuộc nhóm nhà Tin học của Việt Nam xây dựng chiếc máy tính cá nhân đầu tiên ở Việt Nam và đưa vào ứng dụng trong sản xuất. Ông được giao làm chủ nhiệm đề tài cấp Nhà nước về ứng dụng Tin học trong quản lý. Khi gia nhập Ban thư ký của Liên Hợp Quốc, ông đã có 20 năm làm chuyên viên phát triển và bảo hành hệ thống thông tin quản lý tích hợp.

Dù đang sống ở Mỹ và tuổi đã khá cao, nhưng với mong muốn góp phần truyền tải kiến thức công nghệ cho thế hệ trẻ, ông Mẫn quyết định làm mentor (chuyên gia) cho FUNiX - trường đại học trực tuyến đầu tiên của Việt Nam.

“Với kho tri thức rộng lớn và ngày càng tăng, Internet đã trở thành trường đại học quý giá cho mọi người, không phụ thuộc họ sống và làm việc ở đâu", ông Mẫn nhận định và cho rằng mô hình đào tạo của FUNiX kết hợp phương pháp học trực tuyến dưới sự trợ giúp của các mentor sẽ mở ra cơ hội học và dạy cho nhiều người.

Đặt kỳ vọng mô hình đào tạo này cùng hệ thống mentors của trường và mong muốn góp phần đào tạo nên những bạn trẻ có tri thức, kỹ năng sống tốt, ông dành thời gian online để hướng dẫn sinh viên hoàn thành chương trình học.

Chia sẻ về cuộc cách mạng kỹ thuật số, ông Mẫn cho rằng, nhiều người thường quá lạc quan, chú trọng hưởng lợi từ những thành tựu của cuộc cách mạng mà quên mất rủi ro, thách thức. Với vai trò mentor, ông cho biết sẽ cố gắng giúp sinh viên hiểu cả hai mặt của lĩnh vực này.

Không chỉ là chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực Công nghệ thông tin, Phó giáo sư Mẫn còn được biết đến là dịch giả của loạt sách best-seller về công nghệ.

>> Bài tham luận dự đoán 'gây bão' tại EduCamp

Theo VnExpress

Ý kiến

()