Chúng ta

Cảnh báo vé tàu điện tử giả và website mạo danh

Thứ ba, 13/12/2016 | 10:10 GMT+7

Thời gian gần đây xuất hiện nhiều website giả mạo ngành đường sắt để bán vé tàu trong dịp Tết Nguyên đán 2017. 

Ông Đỗ Quang Văn, Giám đốc chi nhánh vận tải đường sắt Sài Gòn, cho biết vừa phát hiện 8 thẻ lên tàu giả, trong đó có tuyến Sài Gòn - Huế khởi hành trong đợt cao điểm Tết Đinh Dậu 2017.

Cụ thể, lúc 15h ngày 11/12, hành khách đến bàn hướng dẫn xuất trình 3 chứng minh nhân dân và 4 thẻ lên tàu (mẫu A4) để nhờ nhân viên kiểm tra tính xác thực của vé. Qua đối chiếu trên hệ thống bán vé điện tử, trên 2 thẻ lên tàu TN6, tuyến Sài Gòn đi Huế ngày 23 và 25/1/2017 thì phát hiện 4 vé này có mã không hợp lệ.

Ngoài ra, sáng ngày 12/12 ga Sài Gòn cũng phát hiện thêm một trường hợp có 4 thẻ lên tàu giả. Những vé này không có thông tin hành khách và số giấy tờ (không đúng mác tàu, ngày đi, số chỗ, giá vé). 

Sau khi phát hiện các vé này có dấu hiệu làm giả tên và số giấy tờ tùy thân để lừa đảo bán vé cho hành khách, nhân viên bán vé đã giải thích cho hành khách cách mua vé đúng. Đồng thời báo sự việc cho Công an phường 9, quận 3 để xử lý (gồm 4 thẻ lên tàu mẫu A4, 3 chứng minh của hành khách, 4 thẻ lên tàu in từ hệ thống bán vé).

Ông Đỗ Quang Văn, Giám đốc chi nhánh vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết hiện đang xuất hiện nhiều website giả mạo ngành đường sắt để bán vé tàu trong dịp tết năm 2017.

Ông Đỗ Quang Văn - Giám đốc chi nhánh vận tải đường sắt Sài Gòn, cho biết đang xuất hiện nhiều website giả mạo ngành đường sắt để bán vé tàu trong dịp Tết 2017. Ảnh: H.D.

Bên cạnh đó, hiện nay trên mạng đã xuất hiện một số trang website bán vé tàu với giá đắt gấp 4 đến 5 lần so với giá vé của ngành đường sắt. Những trang này có tên miền rất giống website chính thức của ngành đường sắt đưa ra. Vì vậy một số hành khách, đặc biệt là khách nước ngoài đã bị nhầm lẫn. Sự việc này đã làm mất uy tín, ảnh hưởng và gây thiệt hại về tài chính cho hành khách đi tàu. 

Giám đốc chi nhánh vận tải đường sắt Sài Gòn cũng nêu tên các website như: vietnam-railway.com, vietnamtrainticket.com, vietnamrailways.net, cheapvietnamtrain.com… đều là những trang bán vé giả mạo.

Hành khách nên mua vé tại website duy nhất của ngành đường sắt là www.dsvn.vn hoặc mua trực tiếp tại các ga lớn.

Hành khách nên mua vé tại website duy nhất của ngành đường sắt là www.dsvn.vn hoặc mua trực tiếp tại các ga. Ảnh: H.D.

Để tránh thiệt hại cho hành khách, ngành đường sắt thông báo bán vé điện tử tại duy nhất một website là http://dsvn.vn. Ngoài ra, hành khách có thể đến các ga mua vé hoặc liên hệ qua tổng đài của các nhà ga lớn. 

Theo Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn, hiện có hơn 263.000 chỗ đi, đến tất cả các ga tuyến đường sắt Bắc Nam vào thời gian trước Tết, đang được giao dịch trên trang web của ngành đường sắt. Trong đó, hơn 12.500 chỗ từ Sài Gòn, Biên Hòa đến Vinh, Thanh Hóa, Hà Nội; khoảng 51.000 chỗ từ Hà Nội, Phủ Lý, Nam Định, Vinh... đi Biên Hòa, Sài Gòn sau Tết.

Năm nay, Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) chính thức mở bán vé tàu Tết Đinh Dậu 2017 từ ngày 1/10 theo hình thức qua mạng và trực tiếp tại Ga Sài Gòn, Ga Hà Nội. Sau 2 ngày mở bán, tính đến 8h ngày 3/10, có hơn 90.000 vé tàu đặt thành công qua website www.dsvn.vn, trong đó gần 50.000 vé đã được thanh toán.

Hệ thống vé tàu điện tử là sản phẩm hợp tác với FPT theo hình thức thuê dịch vụ CNTT. Trong đó, FPT cung cấp dịch vụ CNTT hoàn chỉnh từ hệ thống phần mềm quản lý bán vé điện tử đến hạ tầng CNTT. Thay vì trả chi phí một lần, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam sẽ trích tỷ lệ phần trăm doanh thu bán vé qua hệ thống điện tử để trả dần cho nhà cung cấp (FPT). Được khởi động từ tháng 7/2014, đến nay, hệ thống đã được áp dụng và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ ngành đường sắt và người dân vì những tiện ích mang lại như tiết kiệm thời gian, giảm tải cho các nhà ga, đặc biệt là những dịp cao điểm như lễ, Tết Nguyên đán, hạn chế tối đa nạn "cò" vé... 

>> Hệ thống đào tạo thẩm mỹ quốc tế đầu tiên đi vào hoạt động

Thiên Bình tổng hợp

Ý kiến

()