Chúng ta

Anh Bình sẽ rót vốn khởi nghiệp qua Shark Tank Việt Nam

Thứ bảy, 9/7/2016 | 15:49 GMT+7

Chương trình truyền hình thực tế dành riêng cho khởi nghiệp Việt Nam (startup) sắp lên sóng. Chủ tịch FPT Trương Gia Bình là một trong những giám khảo kiêm "cá mập" rót vốn.

Business Insider cho biết, Shark Tank là chương trình về khởi nghiệp nổi tiếng thế giới, trong đó nhà khởi nghiệp/chủ các công ty nhỏ tìm cách thuyết phục, thỏa thuận để nhận được đầu tư nhiều nhất từ các nhà đầu tư tiềm năng (được gọi là “cá mập - Shark”).

Dave-Greco-Shark-Tank-5871-1468042612.jp

Một phần thi của Shark Tank: Nhà khởi nghiệp trình bày với hội đồng giám khảo cũng là các "cá mập". Ảnh: Daps.

Đại diện Hội Doanh nhân Trẻ Việt Nam cho hay, chương trình này được nhập từ hãng Sony Picture và số tiền đầu tư ban đầu là 70 tỷ đồng. "Chương trình này cũng giống The Voice hay một số chương trình truyền hình thực tế khác. Các ca sĩ đã nổi tiếng sẽ làm giám khảo cho những thí sinh là những người mới trong ngành, đánh giá tài năng, sau đó đưa về để huấn luyện thành một ca sĩ giỏi", ông Bùi Văn Quân, Chủ tịch Hội Doanh nhân Trẻ Việt Nam, ví von.

Theo format chương trình, những nhà khởi nghiệp sẽ nộp đề án có ý tưởng, sản phẩm cụ thể, được thực hiện trên chương trình truyền hình. Ban giám khảo của Shark Tank phiên bản Việt là một hội đồng các nhà đầu tư tiềm năng (cá mập), sẽ cân nhắc đưa ra những lời đề nghị đầu tư đối với startup tham gia. Chủ tịch FPT Trương Gia Bình là một trong những thành viên của hội đồng. Ngoài ra còn có các “cá mập” khác như ông Vũ Văn Tiền, Chủ tịch HĐQT Geleximco; Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Thaco Trường Hải… Khoản tiền đầu tư cho các dự án trong chương trình là tiền của các "cá mập". 

Theo chương trình nguyên mẫu, các startup có thể đàm phán đầu tư đối với các doanh nhân khởi nghiệp đang tìm kiếm nguồn vốn nếu một người trong số các cá mập cảm thấy hứng thú.

Ở phiên bản gốc, theo BBC, trong một số trường hợp, dù thất bại trong việc kêu gọi đầu tư, doanh số bán sản phẩm của các doanh nhân khởi nghiệp vẫn tăng vùn vụt sau khi họ xuất hiện trong chương trình. Lý do là sản phẩm của họ được giới thiệu tới hơn 10 triệu khán giả của chương trình. Với những người thương thảo thành công, Shark Tank có thể thay đổi quỹ đạo, biến một công ty non trẻ trở thành thương hiệu quốc gia.

Theo kế hoạch, chương trình sẽ lên sóng vào cuối năm nay.

FPT Ventures ra mắt tháng 5/2015, hoạt động với tư cách như một nhà đầu tư và là nơi ươm mầm cho các startup bằng việc cung cấp tiền mặt, nguồn lực cũng như kỹ năng về công nghệ và kinh nghiệm quản lý. Quỹ sẽ đưa ra quyết định đầu tư chỉ trong vòng 4 tháng kể từ ngày ý tưởng được gửi đi và yêu cầu của FPT Ventures với các nhà sáng lập là cam kết trong vòng ít nhất 5 năm phải xây dựng được thành một công ty lớn.

Hiện FPT Ventures đầu tư ngay trong nội bộ tập đoàn và các khởi nghiệp bên ngoài, gồm: ANTS, dự án bảo mật CyRadar, Ứng dụng di động dạy phát âm tiếng Anh Elsa… Theo tiết lộ bên lề sự kiện Quỹ Tăng tốc khởi nghiệp Việt Nam (Vietnam Innovative Startup Accelerator, gọi tắt là VIISA) diễn ra chiều ngày 30/3, đại diện FPT Ventures cho biết, chưa đầy một năm nhưng quỹ đã rót vốn trên 1 triệu USD cho các khởi nghiệp.

Một số startup được FPT Ventures đầu tư đã bước đầu khẳng định được vị thế của mình trong cộng đồng. Tiêu biểu như: Hệ thống phát hiện tấn công đe dọa (CyRadar) lọt Top 10 startup châu Á (Diễn đàn hàng đầu châu Á về khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ (Echelon) bình chọn); Sàn giao dịch quảng cáo đầu tiên tại Việt Nam (ANTS) tăng trưởng hơn 100% một quý trong năm 2016. Đơn vị này đang hướng đến mục tiêu lọt vào Top 3 doanh nghiệp có giải pháp quảng cáo trực tuyến đa kênh (Multichannel Marketing Platform) hiệu quả nhất tại thị trường Việt Nam. Năm 2017, ANTS dự kiến tấn công sang thị trường Indonesia và Malaysia; Ứng dụng di động dạy phát âm tiếng Anh (Elsa) đạt giải Nhất cuộc thi hàng đầu thế giới về khởi nghiệp trong lĩnh vực giáo dục tại Mỹ (SXSWedu Launch)…

>> FPT lọt Top 5 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Nguyên Văn

Ý kiến

()