Chúng ta

10 sự kiện tiêu biểu FPT 2014

Thứ tư, 7/1/2015 | 14:28 GMT+7

Năm qua đánh dấu thương vụ mua bán - sáp nhập ngoài lãnh thổ Việt Nam lần đầu tiên trong lịch sử 26 năm của tập đoàn; Chương trình Quy hoạch và luân chuyển cán bộ lãnh đạo cùng dự án Nâng cao năng lực cạnh tranh được thực hiện quyết liệt nhằm giúp FPT ‘lột xác’ để hiện thực hóa tham vọng trở thành tập đoàn toàn cầu.

Thực hiện hai thương vụ M&A lịch sử

Đánh bật đối thủ thuộc Top 3 Ấn Độ để mua lại RWE IT Slovakia (công ty con của RWE) vào tháng 6 là thương vụ mua bán - sáp nhập (M&A) lịch sử của FPT nói riêng và ngành CNTT Việt Nam nói chung. Việc sở hữu hàng trăm kỹ sư người Slovakia và nhiều lãnh đạo người Đức, điều chưa từng xảy ra trong 26 năm phát triển, đã làm thay đổi hình ảnh FPT, giúp tập đoàn đặt chân vào cuộc chơi toàn cầu với những doanh nghiệp hàng đầu thế giới.

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình nhìn nhận, việc sáp nhập này đã rút ngắn thời gian tạo vị thế ở nước ngoài, là bước đi quan trọng để tập đoàn tăng trưởng doanh thu từ thị trường tiềm năng này.

Slova-ok-8787-1420606332.jpg

Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình và TGĐ FPT Software Nguyễn Thành Lâm trên đường tiến hành vụ M&A lịch sử của tập đoàn và ngành CNTT Việt Nam, khi mua lại RWE IT Slovakia, thuộc RWE, công ty của Đức. FPT Slovakia chính thức hoạt động từ ngày 1/7/2014. Tại thị trường trong nước, FPT cũng hoàn tất mua 123Mua.vn, bộ phận thương mại của VNG.

Từ thương vụ trên, FPT sẽ đẩy mạnh hợp đồng cung cấp dịch vụ CNTT tổng thể dài hạn với doanh thu kỳ vọng đạt 80 triệu USD trong 5 năm. Tuy nhiên, M&A cũng đưa đến cho tập đoàn thách thức về quản trị đa văn hóa.

Ở thị trường trong nước, FPT hoàn tất mua 123Mua.vn, bộ phận thương mại điện tử của Công ty Cổ phần VNG. Theo TGĐ Sendo Trần Hải Linh, việc M&A giúp họ vươn lên thành số một Việt Nam về thương mại điện tử.

Quy hoạch và luân chuyển cán bộ lãnh đạo

Bộ máy điều hành của Tập đoàn FPT bổ sung hai PTGĐ phụ trách Toàn cầu hóa, trong khi FPT IS - công ty thành viên - bổ nhiệm TGĐ mới là hai sự thay đổi đầu tiên trong chương trình Quy hoạch và Luân chuyển cán bộ lãnh đạo FPT, được triển khai ở quy mô tập đoàn.

Với dự án này, đội ngũ lãnh đạo FPT có cơ hội được thử sức ở các vị trí công việc khác nhau nhằm có sự trải nghiệm đa dạng và nâng cao năng lực điều hành. Tập đoàn kỳ vọng sau khi bồi dưỡng, đào tạo sẽ có đội ngũ lãnh đạo trẻ, có đủ năng lực, am hiểu về lĩnh vực kinh doanh cốt lõi, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu về nguồn lực cho tập đoàn, công ty thành viên và các dự án cũng như hướng kinh doanh mới.

Untitled-2ok-8514-1420606332.jpg

Trong năm 2014, các anh Dương Dũng Triều (PTGĐ FPT), Nguyễn Khắc Thành (PTGĐ FPT), Phạm Minh Tuấn (TGĐ FPT IS) và Nguyễn Hoàng Minh (PTGĐ FPT IS) là những lãnh đạo được luân chuyển.

FPT cũng đánh giá lãnh đạo theo bộ 13 tiêu chí. Kết quả được sử dụng để lựa chọn những người phù hợp đưa vào chương trình Quy hoạch và Luân chuyển lãnh đạo FPT trong tương lai.

Quyết liệt không kém việc xây dựng đội ngũ, "Nâng cao năng lực cạnh tranh" là dự án được FPT triển khai từ tháng 7 đến tháng 12/2014 nhằm xác định và tìm giải pháp loại bỏ những bất cập gây ảnh hưởng đến sự cạnh tranh và độ bền vững của tập đoàn. Đích thân Chủ tịch và TGĐ FPT đã trực tiếp điều hành hội nghị Vivek Paul (cha đẻ của việc phổ biến những vấn đề chất lượng ở mọi nơi, giúp nhân viên tăng cường nhận thức trong công việc) ở các đơn vị, để "bắt mạch", tìm ra bệnh và dần loại bỏ những bất cập, để bộ máy được hoạt động trơn tru hơn, đáp ứng yêu cầu kinh doanh.

Phân phối và Bán lẻ 'sánh bước' về đích trước hạn

2014 là năm "thăng hoa" của ngành Phân phối và Bán lẻ khi FPT Trading và FPT Retail đều cán đích doanh thu trước thời hạn một tháng, tăng trưởng lần lượt 15% và 29%. Kết quả này giúp FPT Trading quay lại thời kỳ đỉnh cao, sau ba năm tăng trưởng không như kỳ vọng. Chiếm 60% tỷ trọng doanh thu và lợi nhuận là mảng di động với các thương hiệu Nokia, iPhone, Zenfone. Trong đó, iPhone 6 và iPhone 6 Plus ra mắt giúp doanh thu đơn vị tăng vọt lên 655 tỷ đồng chỉ riêng trong tháng 11, gấp 5 lần so với trung bình các tháng.

FPT Retail cũng đạt dấu mốc ấn tượng khi lần đầu tiên có lãi sau 7 năm. Quả ngọt này đến từ việc đẩy mạnh vùng phủ với 160 shop tại 63 tỉnh thành. Đơn vị tiếp tục đặt thách thức tăng lợi nhuận từ 24 tỷ đồng lên 40 tỷ đồng trong năm 2014. Năm 2015, FPT Retail sẽ mở mới 50 cửa hàng, với doanh thu dự kiến tăng 40% và lợi nhuận tăng 300%.

Cả hai đơn vị đã được tập đoàn tuyên dương, trao HC Chiến công FPT hạng Nhất và thưởng 50 triệu đồng.

fpt-shop-7140-1420606332.jpg

Sau 7 năm gieo hạt, ươm mầm, FPT Retail đã thu được quả ngọt đầu tiên. Năm 2014, công ty đã hoàn thành kế hoạch kinh doanh một cách ấn tượng khi cán đích trước hạn một tháng, vượt chỉ tiêu đề ra. Cùng về đích với bán lẻ đợt này là FPT Trading. Mảng Thương mại của FPT đã quay trở lại thời kỳ đỉnh cao sau 3 năm không tăng trưởng như kỳ vọng.

Tái cấu trúc hai công ty thành viên

FPT IS và Khối Giáo dục FPT là hai đơn vị thay đổi bộ máy hoạt động trong năm 2014. Việc sắp xếp lại cơ cấu, hướng kinh doanh này nhằm mang lại diện mạo và sức bật mới cho hai công ty có bề dầy truyền thống của tập đoàn.

10 công ty được chia thành 3 nhóm dựa trên các lĩnh vực kinh doanh theo giải pháp cho ngành kinh tế là cơ cấu mới của FPT IS sau tái cấu trúc. Đây là lần thay đổi thứ hai kể từ lúc sáp nhập 3 công ty thành FPT IS vào năm 2007. Động thái này khẳng định quyết tâm thay đổi, nhằm thực hiện mục tiêu tăng trưởng quy mô, trở thành đơn vị tiên phong trong lĩnh vực cung cấp giải pháp thông minh và toàn cầu hóa của “quả đấm thép” FPT.

Sau tái cấu trúc, Khối Giáo dục gồm 5 khối: Đào tạo Phổ thông, Đào tạo Cao đẳng, Đào tạo Đại học, Liên kết Quốc tế, Phát triển sinh viên quốc tế. Ngoài Ban giám hiệu, bộ máy điều hành sẽ mở rộng cho các giám đốc khối, viện trưởng, giám đốc các công ty trực thuộc và trưởng ban chức năng.

Trong năm, ĐH FPT cũng bổ nhiệm anh Đàm Quang Minh làm Hiệu trưởng thay anh Lê Trường Tùng, người đảm nhận vị trí Chủ tịch ĐH FPT. Việc này, cùng với tư duy đổi mới, sáng tạo và nền tảng tài chính tốt, sẽ giúp Khối Giáo dục hoàn thành mục tiêu 100.000 sinh viên vào năm 2020.

FE-7369-1420606332.jpg

Khối giáo dục và FPT IS là hai đơn vị thực hiện tái cấu trúc trong năm 2014. Trong ảnh là ban lãnh đạo mới của khối Giáo dục.

Tòan cầu hóa tại các quốc gia đang phát triển

Năm 2014, thị trường nước ngoài tiếp tục đóng góp tích cực về doanh thu, lợi nhuận cho tập đoàn nhờ nỗ lực mở rộng cũng như đón nhận những tín hiệu lạc quan từ thị trường mới. Những hợp kỷ lục 10 triệu USD (FMIS), 6,6 triệu USD (Income Tax)… không chỉ giúp mang về doanh số cho tập đoàn mà còn khẳng định những giải pháp, dịch vụ FPT triển khai ở Việt Nam hoàn toàn có thể toàn cầu hóa thành công ở các nước đang phát triển như: Campuchia, Bangladesh, Phillipines, Myanmar…

Nhiều đơn vị kỷ niệm thành lập năm chẵn

Năm 2014 đánh dấu sự trưởng thành của FPT IS, Khối Giáo dục, FPT Software và FPT Đà Nẵng khi đều kỷ niệm sinh nhật chẵn với các mốc 20, 15 và 10 năm.

Sau 20 năm phát triển, với chủ lực là doanh nghiệp tích hợp hệ thống trong nước, FPT IS từng bước đẩy mạnh hoạt động trong khu vực ASEAN và hiện thực hóa giấc mơ tổng thầu quốc tế tại Campuchia, Bangladesh, Philippines, Lào.

Khởi nghiệp từ 13 người vào năm 1999, đến nay, sau 15 năm, FPT Software có hơn 7.000 nhân viên với mức tăng trưởng bình quân từ năm 2012 là 30% mỗi năm. Công ty Phần mềm hiện là đơn vị dẫn đầu FPT về độ phủ với hàng trăm khách hàng từ 9 quốc gia, vùng lãnh thổ và đội ngũ nhân viên quốc tế đến từ 11 nước. Đây cũng là doanh nghiệp xuất khẩu dịch vụ phần mềm đầu tiên của Việt Nam cán mốc doanh thu 100 triệu USD.

DNok-9709-1420606332.jpg

FPT đã có sự trưởng thành vượt bậc tại miền Trung, sau 10 năm nỗ lực.

Cùng “thâm niên” với FPT Software, trải qua 15 năm, từ 100 học viên Aptech với 20 nhân sự cả hai miền Nam - Bắc, đến nay, Khối Giáo dục FPT có quy mô 17.000 sinh viên, lực lượng cán bộ giảng viên ba miền gần 1.500 người.

Trong dịp này, gần 300 CBNV tiêu biểu có đóng góp cho sự phát triển của Khối Giáo dục từ 5 năm trở lên đã được tôn vinh cùng nhiều hoạt động lên rừng chinh phục Fansipan, xuống biển ngắm Miss FE tỏa sáng, hoan hỉ cùng hội thao với 1.000 CBNV và sinh viên ba miền tham gia. Khối cũng xác lập kỷ lục mới của Việt Nam - “Tập thể đông nhất hát Quốc ca Việt Nam trên đỉnh Fansipan” với 60 người.

Trải qua một thập kỷ với nhiều thăng trầm, 22 con người, đại diện cho thế hệ trẻ FPT, đã hừng hực khí thế khởi nghiệp ở miền Trung, đưa FPT Đà Nẵng trở thành công ty CNTT có quy mô lớn nhất tại thành phố Đà Nẵng nói riêng và miền Trung nói chung. Với 3.000 CBNV đến từ 7 công ty thành viên, doanh thu và lợi nhuận bình quân trong hai năm trở lại đây đều trên 30% mỗi năm, FPT Đà Nẵng đã đóng góp vào doanh thu tập đoàn hằng năm cả nghìn tỷ đồng.

Giải thưởng ‘trăm hoa đua nở’

Năm qua, FPT đã mở rộng và chiếm lĩnh nhiều giải mới, cả trong nước và quốc tế, khẳng định thế mạnh và vị thế tiên phong của tập đoàn trong thời đại toàn cầu hóa. FPT là doanh nghiệp công nghệ duy nhất nằm trong danh sách “50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2014” do Forbes Việt Nam xếp hạng và là doanh nghiệp có Môi trường làm việc tốt và Chính sách đào tạo - phát triển nguồn nhân lực xuất sắc do Vietnam HR Awards 2014 lần đầu bình chọn.

HRok-1502-1420606332.jpg

FPT là doanh nghiệp có Môi trường làm việc tốt nhất và Chính sách đào tạo nguồn nhân lực xuất sắc. Giải thưởng do Vietnam HR Awards bình chọn.

Trong 12 kỳ tham gia Sao Khuê, lần đầu tiên giải pháp của FPT - Hệ thống Quản lý bán hàng trên thiết bị cầm tay (eMobiz) do FPT Software phát triển - giành giải cao nhất Sao Khuê 2014 - hạng 5 sao.

Cùng với FPT Software, FPT IS cũng đoạt một số giải thưởng quan trọng. Đơn vị này là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên nhận giải Dịch vụ Kinh doanh sáng tạo thuộc giải thưởng Kinh doanh Sáng tạo trong ngành Viễn thông toàn cầu với dự án “Cung cấp hệ thống tính cước thông minh, quản lý khách hàng và marketing đa dịch vụ cho Công ty Viễn thông Lào. Đây cũng là doanh nghiệp Việt Nam duy nhất giành giải thưởng Công nghệ thông tin - truyền thông khu vực châu Á - Thái Bình Dương với sản phẩm Phần mềm quản lý Nhân sự và Tiền lương - FPT.iHRP, giành giải Nhì.

Thuê ngoài dịch vụ CNTT

Dự án bán vé điện tử do FPT triển khai cho Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam được đưa vào sử dụng tháng 11 vừa qua đã mang lại hiệu quả lớn cho hàng triệu người sử dụng, tạo bước đột phá cho ngành đường sắt nước nhà. Đây là sản phẩm FPT hợp tác theo hình thức thuê giải pháp CNTT trọn gói đầu tiên tại Việt Nam.

Khái niệm Công - Tư hợp doanh (Public Private Partnership - PPP) được FPT nhắc tới từ năm 2010 và có tín hiệu khả quan sau khi Thủ tướng “bật đèn xanh” cho chủ trương thuê ngoài dịch vụ ứng dụng CNTT trong khối cơ quan Nhà nước, có hiệu lực từ tháng 7/2014. Điều này sẽ mở ra nhiều cơ hội kinh doanh cho tập toàn trong thời gian tới.

Ve-Tau-2154-1420606332.jpg

Mô hình Công tư - Hợp doanh ( Public Private Partnership - PPP) sẽ mang lại nhiều cơ hội mới cho FPT. Dự án Bán vé điện tử thực hiện cho Tổng cục Đường sắt Việt Nam là dự án PPP đầu tiên FPT triển khai. Dự án do FPT triển khai đã mang lại hiệu quả cho hàng triệu người sử dụng. Trong ảnh, lãnh đạo Tổng cục Đường sắt thực hiện thao tác mua vé tàu qua mạng.

FPT thêm nhiều ‘nhà’ mới

FPT Software là công ty có tốc độ xây nhà mới lớn nhất tập đoàn. Với mức tăng trưởng 40% từ nay đến 2020, mỗi năm FPT Software cần 2 campus mới.

Năm 2014, tòa nhà F-Town 2 (TP HCM) có tổng diện tích 15.000 m2 với gần 2.000 chỗ ngồi được đưa vào sử dụng. Tại Hà Nội và Đà Nẵng, hai công trình F-Ville 2FPT Complex cũng được khởi công nhằm cung cấp 13.000 chỗ làm việc mới.

Công trình tòa nhà Hiệu bộ của ĐH FPT tại Hòa Lạc (Hà Nội), do kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa thiết kế đã giành giải Giáo dục tương lai tại Festival Kiến trúc thế giới, đang được hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Để đảm bảo cơ sở vật chất, Khối Giáo dục cũng khởi công campus tại Khu công nghệ cao tại quận 9, TP HCM.

Đến nay, FPT sở hữu 8 tòa nhà tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM.

FPTCOMPLEXok-5349-1420606332.jpg

FPT Complex là một trong nhiều công trình được tập đoàn khởi công trong năm 2014.

Quỹ ‘Người FPT Vì cộng đồng’ giúp hoạt động thiện nguyện thêm bài bản

Lần đầu tiên sau nhiều năm, hoạt động thiện nguyện của người FPT được tổ chức rộng khắp và có quy mô tập đoàn khi Quỹ “Người FPT Vì cộng đồng” được thành lập vào dịp 13/3 - Ngày FPT Vì cộng đồng.

Tính đến hết tháng 9/2014, Quỹ nhận được hơn 3 tỷ đồng - kết quả của sự đóng góp, ủng hộ của đông đảo người FPT.

25 CBNV và người thân FPT đã nhận được sự giúp đỡ của Quỹ, với số tiền hơn 675 triệu đồng. Điều này không chỉ giúp họ thoát khỏi hiểm nghèo mà còn tiếp thêm niềm tin để vượt qua khó khăn. Ngoài ra, nhiều chương trình thiện nguyện như: Tài trợ phẫu thuật miễn phí cho 100 trẻ em bị sứt môi, hở hàm ếch; Tặng 13 tủ sách với hơn 10.000 đầu sách cho hàng nghìn học sinh các trường ở vùng sâu; Tổ chức 76 chương trình hỗ trợ cộng đồng… được Quỹ thực hiện đã nhận được sự đồng thuận và tham gia tích cực của người FPT.

Chúng ta

Ý kiến

()