Chúng ta

FPT.eHospital có mặt ở 80 bệnh viện lớn

Thứ hai, 15/6/2015 | 10:19 GMT+7

Sau 15 năm triển khai, FPT.eHospital đã được ứng dụng thành công ở gần 80 bệnh viện lớn và đầu ngành trên cả nước, như Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Hữu nghị, Bệnh viện Triều An, Bệnh viện Ung bướu, Bệnh viện Quốc tế VinMec….

Hệ thống quản lý tổng thể bệnh viện (FPT.eHospital) được FPT IS xây dựng từ năm 2000 và triển khai tại các bệnh viện như Triều An, Bình Thạnh, Thiện Hạnh…  Sau nhiều phiên bản nâng cấp, đến nay FPT.eHospital gồm có 22 phân hệ chức năng và chia thành 5 nhóm chính, gồm: Quản lý chuyên môn khám chữa bệnh; Quản lý hành chính, văn phòng; Quản lý xét nghiệm; Quản lý lưu trữ, xử lý, truyền hình ảnh; Trung tâm dữ liệu.

d19a716ba6781410f068b9be8de4ed-2613-4832

Hệ thống quản lý tổng thể bệnh viện (FPT.eHospital) được FPT IS triển khai đã có mặt ở gần 80 bệnh viện lớn và đầu ngành. Ảnh minh họa: theo chungta.vn

Với nhóm Quản lý chuyên môn khám chữa bệnh, FPT.e.Hospital giúp quản lý xuyên suốt quá trình khám chữa bệnh ngoại trú, nội trú của bệnh nhân tại bệnh viện, từ khâu tiếp nhận cho đến khi xuất viện, theo dõi thông tin bệnh án và chi phí điều trị bệnh nhân được thông suốt.

Ở nhóm Quản lý xét nghiệm, phần mềm hỗ trợ đội ngũ y bác sĩ/ chuyên gia các chức năng như lấy yêu cầu đã phát sinh từ phân hệ cận lâm sàng, cấp phát mã vạch với thông tin bệnh nhân tương ứng dán vào mẫu xét nghiệm, Quản lý số lượng bệnh nhân, cập nhật các thông tin bệnh nhân khi có thay đổi; Cho phép tìm kiếm nhanh thông tin bệnh nhân…

Đối với các máy xét nghiệm có tương tác 2 chiều, phần mềm sẽ dựa trên các yêu cầu tương ứng với từng máy xét nghiệm và yêu cầu thực hiện dựa trên mẫu thử và mã vạch tương ứng. Sau khi xét nghiệm xong, phần mềm tự động nhận kết quả, tiến hành phân tích và lưu trữ dữ liệu, đồng thời truyền kết quả sang phân hệ cận lâm sàng.

Với nhóm Hình ảnh, phần mềm chuyên dụng được sử dụng để thu nhận, lưu trữ, truyền và hiển thị các hình ảnh theo chuẩn DICOM và các thông tin liên quan phục vụ cho công tác chẩn đoán/ tra cứu.

Bên cạnh đó, Trung tâm dữ liệu sẽ bao gồm các hệ thống báo cáo tổng hợp, cung cấp tất cả các báo cáo ở hai cấp độ là bệnh viện và cơ quan quản lý cấp trên. Hệ thống báo cáo với nhiều mẫu đa dạng như: biểu đồ, bảng tĩnh, bảng động, dạng file, excel… phục vụ hữu hiệu công tác thống kê, nghiên cứu khoa học và quản lý.

Một nhóm không thể thiếu trong công tác quản trị là Quản lý hành chính, văn phòng. Thay vì phải sử dụng một phần mềm riêng biệt, toàn bộ công tác quản lý ngành dọc cũng đã được tích hợp sẵn trong FPT.eHospital, giúp quản lý toàn bộ công tác hành chính, từ bộ phận nhân sự đến kế toán và tiền lương cũng như trang thiết bị, tài sản của bệnh viện.

Kết quả thực tế cho thấy, khi bệnh viện ứng dụng FPT.eHospital, thời gian một bệnh nhân mới hoàn thành thủ tục mua phiếu khám bệnh với sự hỗ trợ của hệ thống quản lý tiếp nhận bệnh nhân FPT.eHospital là một phút. Đối với bệnh nhân cũ của bệnh viện, chỉ cần 30 giây. Thời gian bác sĩ hoàn thành kê toa thuốc cho bệnh nhân là 2 phút. Với hệ thống tên thuốc, toa thuốc mẫu được lưu sẵn, bác sĩ không cần ghi chép và có nhiều thời gian hơn cho việc trao đổi với bệnh nhân, còn bệnh nhân cũng được nhận một toa thuốc rõ ràng, dễ hiểu.

Trong khi đó, Giám đốc bệnh viện cũng chỉ cần 3 phút để có đầy đủ các thông tin báo cáo hoạt động của toàn bộ bệnh viện (thông thường cần ít nhất một tuần). Các bác sĩ khoa nội trú hoặc phòng khám chỉ mất 5 phút có thể xem kết quả xét nghiệm trực tiếp trên máy tính mà không cần đợi kết quả trên giấy, vì sau khi thực hiện xét nghiệm xong, kết quả sẽ được chuyển trực tiếp vào hệ thống. Bệnh viện có thể phục vụ số lượng bệnh nhân tăng gấp 2-3 lần so với khi chưa ứng dụng phần mềm này.

“1.000 - 1.200 bệnh nhân ngoại trú và hơn 1.000 bệnh nhân nội trú là số lượng thường xuyên của Bệnh viện 175. Nếu không có hệ thống phần mềm FPT.eHospital hỗ trợ thì bệnh viện chỉ phục vụ được 50-70% lượng bệnh nhân này. Đối với công tác chỉ huy, điều hành, FPT.eHospital thực sự là một công cụ hữu ích. Trước đây cần một báo cáo phải mất ít nhất một tuần với sự hỗ trợ của tất cả các bộ phận, thì bây giờ chỉ cần vài phút là có đầy đủ thông tin” , Bác sĩ Hoàng Thanh Bình,  Phó giám đốc Bệnh viện 175 – Bộ Quốc phòng cho biết.

ICTnews

Ý kiến

()