Chúng ta

Yêu nhiều không phải là cái tội

Thứ ba, 10/1/2012 | 10:36 GMT+7

Thời buổi này, nếu nói một cậu con trai tầm tuổi mới lớn đến trưởng thành chỉ yêu và cưới duy nhất một người chắc là hiếm. Còn chuyện 'trăng hoa', nay cô này mai cô nọ lại trở nên phổ biến.

Mấy hôm vừa rồi lang thang Facebook thấy các bạn trẻ đặt ra một “quy trình yêu” như thế này: Add facebook -> Post cái gì đó lên tường -> Nói chuyện thường xuyên -> Xin số điện thoại -> Gặp gỡ -> Tỏ tình -> Hẹn hò -> Yêu nhau say đắm -> Có hiểu lầm gì đó -> Xóa nick yahoo, remove Facebook, xóa số điện thoại -> Trở lại như hai người chưa từng quen biết. 

Đi uống trà chanh vỉa hè ở Nhà thờ Lớn mỗi sáng Chủ nhật thì tha hồ gặp những chân dài váy ngắn, lêu khêu giày cao gót trèo xuống từ những chiếc xe máy đắt tiền. Người lái là các cậu thanh niên choai choai, bảnh chọe. Họ nắm tay nhau tình cảm, ấm áp lắm, lại còn gọi nhau là “chồng chồng, vợ vợ” ngọt lịm.

Thế mà, Chủ nhật tuần sau đã thấy cậu ta dắt theo một cô gái khác, xinh hơn và cũng nói những lời ngọt ngào ấy. Nhiều người thấy chướng tai, gai mắt, xì xào với nhau: “Thằng này đao hoa, chắc nhiều tiền lắm”, “Nó yêu một lúc mấy em hay là mỗi ngày 'thay' một em nhỉ?”…

Vừa rồi, thiên hạ cũng xôn xao, truyền tay nhau đoạn thu âm chương trình “Cửa sổ tình yêu” của một cậu chàng yêu cô chị 22 tuổi, mới được 6 tháng mà đã quan hệ như vợ chồng. Rồi cậu ta lại cảm thấy khó xử với cô em 18 tuổi và không biết có nên đối xử như thế với cả hai chị em không.

Tự nhiên tôi liên hệ tới bản thân mình. Không biết mình có bị "tụt hậu" không hay giới trẻ hiện nay có sự lệch lạc về tình yêu? 

Có đứa bạn thân, từ hồi cấp 3 đến giờ, yêu cũng vài ba cô. Nhưng tình yêu của chúng nó cũng tuyệt vời và tươi đẹp lắm. Mỗi cô cũng kéo dài được hơn một năm và đến cô người yêu bây giờ thì sắp cưới. Nó bảo, chả phải là nó đào hoa hay yêu đương lăng nhăng mà cuộc sống này vốn dĩ đã là các cuộc chọn lọc tự nhiên.

Khi nó gặp một cá thể, muốn hòa hợp cùng cá thể đó nhưng sau một thời gian nhận ra điều đó bất khả thi thì tất nhiên một trong hai sẽ phải tự đào thải mình. Các cuộc tìm kiếm tiếp tục, mỗi lần sẽ có thêm những kinh nghiệm quý báu, những bài học… để lần hòa hợp tiếp theo hi vọng sẽ là lần cuối cùng.Kể ra thì nó nói cũng đúng!

Yêu nhiều hơn một người chẳng phải là cái tội. Chỉ cần đừng yêu một lúc nhiều người và hãy yêu hết mình thì không có gì để nuối tiếc. Và quan trọng nhất là đừng bao giờ tự hỏi: "Mình yêu ai nhất?"

Đặng Đức Thắng

 

Ý kiến

()