Chúng ta

Yêu chỉ một người

Thứ sáu, 13/1/2012 | 11:41 GMT+7

Đứa bạn thân tưng tửng: "Tình yêu thì chỉ có một, còn người yêu thì có thể thay đổi". Tôi bĩu môi. Nó đáp trả: "Đừng có tự huyễn hoặc nữa".

Tôi đã từng không tin vào điều nó nói. Ấy vậy mà giờ đây, khi chứng kiến bạn bè mình chia tay những mối tình mười mấy năm, rồi hạnh phúc với một tình yêu mới, tôi lại thấy nó đúng. Nó thực tế hơn tôi - cái con người lúc nào cũng tin rằng có thể giữ mãi một tình yêu, với duy nhất một người.

Tôi nhớ đến bạn thân của tôi, một người phụ nữ đủ đầy cả về kinh tế, công việc và hình thức. Chị có 2 em bé xinh xắn, ngoan ngoãn và một người chồng biết kiếm tiền, chiều chuộng vợ. Ai cũng nghĩ chị hạnh phúc lắm, vậy mà cái gọi là tình yêu thực sự đã không còn tồn tại trong chị. Chị liều mình ra đi, và chị tìm thấy tình yêu mới, vẫn nồng cháy như mối tình đầu, chỉ là, với một người đàn ông khác.

Tôi nhớ đến em, một cô gái xinh xắn, trắng trẻo. Thoáng nhìn, người ta tưởng em là một người vợ được chồng yêu chiều nâng niu. Tôi bất động khi nghe em chia sẻ: "Em nuôi con một mình chị ạ. Em không thể tiếp tục với chồng, bởi thấy không còn yêu nữa". Giờ em lại đang mong chờ một tình yêu mới, làm ấm tâm hồn trống trải của em. Và tất nhiên, với một người đàn ông khác.

Tôi nhớ đến chị gái tôi, người đã bước chân ra khỏi gia đình chồng, chưa cần giải quyết về mặt pháp lý. Chị rời bỏ căn nhà với đầy đủ vật chất để đi thuê nhà. Ở nhà chồng, chị dư thời gian hơn vì có ông bà nội lo cho con những lúc chị vắng nhà. Chị có thể tập trung cho sự nghiệp. Nhưng rồi, vượt lên những thứ đó, chị cần tình yêu, cái đã không còn tồn tại giữa vợ chồng chị. "Chị sống với anh ấy như hai người xa lạ em ạ. Thà rằng chia tay rồi làm bạn còn hơn", chị tâm sự. Chị ra ở riêng, hằng ngày phải tự tay chăm sóc, đưa đón con. Chị vất vả, gầy mòn, nhưng thanh thản. Chị cũng đang chờ mong một người mỗi ngày mong ngóng chị về, khát vọng yêu vẫn cháy rực nhưng cũng chẳng phải với người cũ.

Có lẽ tôi phải xem xét lại quan điểm của mình. Có lẽ nên lấy trung bình cộng suy nghĩ của tôi và nó để ra được thực tế. Cùng lúc, người ta sẽ chỉ yêu được một người. Nhưng tình yêu cần được vun đắp, bởi nếu thiếu đi sự chăm sóc nó sẽ giống một cái cây héo. Và khi ấy, chỉ cần một dòng nước tưới mát, cái cây sẽ lại tươi tốt, nhưng nhờ dòng nước mới chứ không phải vì mảnh đất cằn cỗi dưới chân mình.

Mộc Lan

Ý kiến

()