Chúng ta

Người Việt đang 'bới lông tìm vết' Bphone

Thứ hai, 1/6/2015 | 07:41 GMT+7

Trên các phương tiện truyền thông những ngày này, có hai trường là phái ủng hộ và phản đối sản phẩm. Trên quan điểm cá nhân, là một người dùng, tôi ủng hộ sản phẩm của Bkav.

Để đánh giá chính xác về một sản phẩm cần phải có thời gian trải nghiệm đủ lâu. Trước mắt, nếu chỉ dựa trên những thông số được cung cấp từ nhà sản xuất, cá nhân tôi cho rằng đây là một sản phẩm có cấu hình mạnh.

Dân công nghệ trên nhiều diễn đàn phê phán Bphone "ăn cắp" ảnh, quảng cáo so sánh vi phạm luật cạnh tranh... Tuy nhiên, không chỉ Bphone mà rất nhiều nhà sản xuất lớn trên thế giới cũng từng kiện tụng nhau về việc ăn cắp kiểu dáng, công nghệ, một vài trong số những công ty đó bây giờ đã trở thành những tập đoàn hùng mạnh trên quy mô toàn cầu.

Việc Bphone có ăn cắp ảnh, hay quảng cáo so sánh với sản phẩm cụ thể nào, tôi nghĩ nên để cho người “bị mất cắp”, “đơn vị bị so sánh” lên tiếng sẽ chính xác hơn. Để đánh giá chính xác, cần một đơn vị độc lập có chuyên môn so sánh bản vẽ kỹ thuật của cả hai sản phẩm chứ không thể chỉ nhìn sơ sài được.

Bây giờ là quá sớm để có thể đưa ra bất kỳ nhận định nào về việc ảnh hưởng của Bphone lên thị trường smartphone, nên về dự đoán Bphone thay đổi cục diện thị trường hoặc soán ngôi Apple, Samsung ở thị trường Việt Nam lại càng xa vời. Tôi muốn nói đến một khía cạnh khác, Bkav có giấc mơ, họ kiên trì theo đuổi giấc mơ của mình, biến nó thành hiện thực, và họ có quyền tự hào. Dĩ nhiên, sự tự hào của họ có thể hơi quá đà, hoặc đó cũng là một chiêu để lôi kéo truyền thông như nhiều người nhận định nhưng tôi vẫn đánh giá cao điều này.

Nhiều người chỉ mơ thôi còn không dám, vừa manh nha ý tưởng trong đầu mình đã tự gạt phắt đi cho là viển vông. Để biến được giấc mơ thành hiện thực càng đếm trên đầu ngón tay. Chính vì cái tư tưởng nghĩ thôi còn không dám, nói thôi mà không làm, làm chắc gì đã thành công của nhiều người đã đưa Việt Nam thành một đất nước mà cái ốc vít có chất lượng “Made in Vietnam” muốn tìm cũng khó.

Lúc Nokia còn thống trị thị trường, có ai nghĩ rằng Samsung tồn tại được và có những sản phẩm như Galaxy Note 4, Galaxy S6 của ngày hôm nay. Blackberry, Nokia và nhiều công ty khác cũng đã từng cho rằng iPhone là một món đồ chơi đắt tiền không ấn tượng, có ai còn nhớ những sự châm chọc đến từ các gã khổng lồ đã hiện diện trên thị trường khi Steve Jobs lần đầu tiên đại diện Apple giới thiệu iPhone đến với công chúng năm 2007. Cá nhân tôi mong rằng không chỉ có Bkav, mà còn sẽ có nhiều doanh nghiệp Việt Nam khác hãy có những giấc mơ lớn và kiên trì theo đuổi ước mơ của mình. Kinh doanh về lâu dài không thể dựa trên sự thông cảm, dựa trên tinh thần dân tộc. Nhưng nếu các bạn kiên trì, nỗ lực cải tiến không ngừng, làm ra những sản phẩm tốt, các bạn có thể nói hơi quá, nhưng không được gian đối người tiêu dùng, tại sao các bạn lại không thành công?

Giá thành của một sản phẩm thường phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó tính năng của sản phẩm chỉ là một phần quyết định giá bán. Tuy không so sánh trực tiếp, nhưng lấy ví dụ điển hình cho việc tính năng không quyết định giá bán thì có thể thấy ở dòng điện thoại Vertu, nếu so về tính năng thì khó sánh bằng nhiều mẫu smartphone khác, nhưng lại có giá đắt hơn gấp nhiều lần.

Như vậy, giá thành phụ thuộc rất lớn vào việc người tiêu dùng đánh giá thế nào, đặc biệt trong trường hợp này, với một sản phẩm lần đầu xuất hiện trên thị trường thì giá cả còn phụ thuộc vào sự kỳ vọng của người tiêu dùng về sản phẩm. Tôi hoặc bạn có thể cho rằng giá cao, nhưng vẫn còn rất nhiều người khác cho rằng hợp lý. 

“Màn tự sướng” của Bkav có thể hơi quá, sự kiện ra mắt của họ còn nhiều sạn, nhưng nếu Bkav không phải là một công ty Việt Nam, chắc là nhiều người Việt ta không "bới lông tìm vết" nhiều đến thế, và Bkav đã không được PR miễn phí nhiều đến như vậy.

Ngô Quốc Bảo

Ý kiến

()