Chúng ta

'Nếu có trí tuệ thì bàn tay con người có thể tạo nên những điều kỳ diệu'

Thứ ba, 2/4/2024 | 08:09 GMT+7

Lời Ban biên tập: Trong chuyến hành trình "Về nguồn" đầy cảm xúc đi dọc 5 tỉnh miền Trung cùng Top 13 Trạng FPT 2023, anh Nguyễn Thành Nam, thành viên Hội đồng Sáng lập FPT đã có nhiều chia sẻ và bài học bổ ích. Dưới đây là những lời nhắn gửi mà anh Nam gửi tới "những nhà lãnh đạo tương lai" nhân chuyến ghé thăm Quốc học Huế. Đó là bài học về trí tuệ, sự ham học hỏi, tinh thần đoàn kết dân tộc bất diệt. Ban biên tập xin được phép trích lại toàn văn bài chia sẻ của anh Nguyễn Thành Nam.

“Quốc học Huế...

Các em thân mến. Đây là ngôi trường mà Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng như Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã từng học. Quá đẹp! Nhưng hôm nay anh muốn kể với bọn em một học sinh cũ khác của Quốc học, ảnh hưởng trực tiếp hơn đến cá nhân anh, và có thể là FPT nữa. Đó là anh Lê Bá Khánh Trình. Người đã học cùng khoa Toán cơ Đại học tổng hợp Matxcova (MGU) với anh và một số sáng lập viên FPT.

Bọn em có thấy áo anh mặc có chữ: “El Pueblo Unido Jamas Sera Vencido”. Đó là dòng chữ tiếng Tây Ban Nha, có nghĩa là “Khi nhân dân đoàn kết lại, họ không thể bị đánh bại!”

Câu chuyện thế này. Lâu lắm rồi, chắc cũng phải hơn 40 năm. Bọn anh dự một dịp trại hè quốc tế trên bờ con sông Đông êm đềm của nước Nga. Trong chương trình liên hoan tối, sinh viên tất cả các nước đều phải có bài biểu diễn. Đáng tiếc, mấy bài hát mà bọn anh thuộc (lúc đó chưa có internet và karaoke), chắc chỉ là Quốc ca, Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng và Trống cơm. Lê Bá Khánh Trình đã nói: "Bọn mày có dám hát, tao sẽ sáng tác". Nói là làm. Trình đã dạy bọn anh một liên khúc các ca khúc quốc tế tiếng Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Anh, Việt, Italia. Và tốp ca Việt Nam đã lên sân khấu hô vang: “El pueblo unido jamas sera vencido” trước đám đông phấn khích của các bạn sinh viên quốc tế.

Bọn anh sướng lắm. Cảm giác hòa nhập và được kính trọng. Cảm xúc đó theo anh đi mãi. Từ năm 2002, khẩu hiệu đó được in lên lưng áo tặng cho mỗi nhân viên FPT Software trong dịp 13/9 hàng năm. Không phải ai cũng hiểu, nhưng hô nó lên, bọn anh luôn như được có thêm sức mạnh. Hô thử nhé. Phê không.

Không chỉ với bài hát đó, anh Trình là tác giả chính của phong trào chế bài hát tại MGU khi đó, với đủ các loại ca khúc, từ quốc tế như Imagine của The Beatles, Seasons in the Sun của Westlife hay dân ca như Bèo dạt mây trôi, Cây trúc xinh. Lê Bá Khánh Trình chính là một trong những người có ảnh hưởng không nhỏ về STCo đến thế hệ FPT thời kỳ đầu.

Cũng như bọn anh, sau khi bảo vệ luận văn tiến sĩ Toán, Trình đã chọn về nước. Trình không lăn vào đời kinh doanh như bọn anh mà lặng lẽ làm giáo viên. Hàng chục thế hệ các học sinh giỏi Việt Nam được thầy Trình giảng dạy và trực tiếp dẫn đi thi đấu làm rạng danh Việt Nam trên các cuộc thi Toán quốc tế.

Lê Bá Khánh Trình nổi tiếng tại cuộc thi Toán quốc tế năm 1979 ở London. Ngoài huy chương vàng vì đoạt điểm tối đa 40/40, anh còn được giải đặc biệt của Ban giám khảo cho lời giải hay nhất. Câu chuyện về anh Trình và niềm đam mê học hỏi được lan tỏa khắp nơi thời gian đó. Nhiều bố mẹ đã đặt tên con là Khánh Trình để hy vọng con đi theo đường khoa học.

Trong những người hâm mộ Khánh Trình, một anh nông dân Việt Nam đã bắt biển đang hung hăng lấn vào đất liền, phải lui bước để tạo nên những bãi bồi có thể canh tác.

Từ câu chuyện của Khánh Trình và anh nông dân nọ, anh tin là nếu có trí tuệ thì bàn tay con người có thể tạo nên những điều kỳ diệu. Kết nối cho cuộc gặp gỡ giữa hai con người đầy trí tuệ và bản lĩnh này có thể là một trong những kỷ niệm, một connected dot (lời Steve Jobs) đáng nhớ nhất của anh.

Hy vọng là hôm nay ở đây, Quốc học Huế, có thể cũng sẽ là 1 điểm, mà một ngày nào đó sẽ kết nối thành một con đường thành công của bọn em.”

Nguyễn Thành Nam

Ý kiến

()