Chúng ta

CEO FPT Japan: ‘Kanagawa như cái nôi nhà F ở Nhật’

Thứ bảy, 14/7/2018 | 11:42 GMT+7

Giám đốc Trần Đăng Hòa khẳng định, từ khi mở cõi cho đến nay, thành phố Yokohama hay tỉnh Kanagawa như là quê hương thứ hai của nhiều thế hệ người FPT ở Nhật.

Chia sẻ tại lễ khai trương văn phòng mới tại Yokohama, CEO FPT Japan – anh Trần Đăng Hòa hồi tưởng câu chuyện về 7 nhân viên đầu tiên của FPT sang Nhật học tập và làm việc mà nhà F coi như ‘7 samurai’ vào năm 2004. Khi ấy, Tokyo quá đắt đỏ, và hầu hết đều chọn các thành phố thuộc Kanagawa để ở.

fpt-japan-2-2950-1531543245.jpg

FPT Japan - anh Trần Đăng Hòa phát biểu tại lễ khai trương văn phòng ở Yokohama.

“Giờ đây, khoảng 70% trong số 1.000 nhân viên FPT Japan đang sinh sống tại tỉnh Kanagawa”, anh Hòa tiết lộ. “Đây như là quê hương thứ 2, hậu phương vững chắc của chúng tôi”.

Lý giải cho số lượng lớn người nhà F chọn sống ở Kanagawa, một onsite tại Nhật cho hay, do tỉnh này ngay cạnh Tokyo nên các ký túc xá của FPT đều tọa lạc tại đây để nhân sự tiện di chuyển lên Thủ đô làm việc. “Nhiều đồng nghiệp làm ở Shizuoka nhưng vợ con và nhà cửa vẫn ở Kanagawa. Giá nhà rẻ và di chuyển trong khoảng 250km cũng không quá xa”.

Trở lại câu chuyện trong hành trình gần 15 năm chinh phục thị trường Nhật Bản, FPT Japan đã lớn mạnh lên đến 1.000 người, với 2 chi nhánh tại nước ngoài (Trung Quốc, Hàn Quốc) và 6 văn phòng tại Nhật Bản ở Tokyo, Osaka, Nagoya, Fukuoka, Shizuoka, Okinawa.

“Yokohama hay Kanagawa luôn rất gần gũi và thân thuộc nhưng hôm nay chúng tôi mới khai trương văn phòng tại đây”, anh Hòa nói. “Dù ‘sinh sau đẻ muộn’ nhưng FPT Japan sẽ làm hết sức để chi nhánh Yokohama phát triển”.

Văn phòng thứ 7 của FPT ở xứ mặt trời mọc tọa lạc tại số 1002, toà nhà Yamato Estate, Yamashita-Cho, 74-1, quận Naka, thành phố Yokohama, tỉnh Kanagawa. FPT Yokohama chính thức khai trương tối 13/7 với sự tham gia của lãnh đạo tỉnh Kanagawa, Đại sứ Việt Nam tại Nhật, CEO FPT cùng đông đảo khách mời là các đối tác.

Tổng Giám đốc FPT – anh Bùi Quang Ngọc ôn lại hành trình nhà F bắt đầu kinh doanh tại Nhật Bản từ năm 2001 với muôn vàn khó khăn. Sau giai đoạn dò đường, FPT chính thức mở công ty tại xứ mặt trời mọc năm 2005. Là công ty CNTT Việt Nam đầu tiên thành lập tại đất nước mặt trời mọc, FPT Japan đã mở đường cho các doanh nghiệp CNTT khác của Việt Nam vào thị trường này và xây dựng được mối quan hệ bền vững với các tổ chức, hiệp hội, doanh nghiệp tại Nhật Bản.

fjp-2-2124-1531543245.jpg

CEO FPT - anh Bùi Quang Ngọc tặng tranh lưu niệm đến Thống đốc tỉnh Kanagawa – ông Kuroiwa Yuji. Đại sứ Việt Nam tại Nhật - ông Nguyễn Quốc Cường (thứ hai từ phải qua); ngoài cùng bên trái là CEO FPT Japan - anh Trần Đăng Hòa và ngoài cùng bên phải là chị Nguyễn Thị Mỹ Chi - Trưởng văn phòng FPT Yokohama. Ảnh: Hoàng Sơn.

“Đến nay, FPT đã có mặt ở Tokyo, Osaka, Nagoya, Fukuoka, Shizuoka, Okinawa và Yokohama với khoảng 1.000 CBNV đang làm việc tại Nhật Bản, cùng khoảng 7.000 kỹ sư phục vụ thị trường Nhật Bản đang làm việc tại Việt Nam”, anh Ngọc chia sẻ. “Sự phát triển của FPT Japan gắn với triết lý kinh doanh “Hãy đến thật gần khách hàng” và đây cũng là lý do FPT có thêm chi nhánh thứ 7 tại một tỉnh giáp Tokyo”.

Theo anh Ngọc, 17 năm đồng hành và nhận được hướng dẫn, chỉ dạy từ các khách hàng Nhật Bản là nguồn tri thức vô giá cho sự trưởng thành của FPT. “Tôi có thể tự hào chia sẻ với các bạn Nhật Bản rằng FPT là doanh nghiệp Việt Nam có doanh thu lớn với số nhân sự làm việc cho thị trường Nhật Bản lớn nhất tại Việt Nam”, người điều hành FPT khẳng định.

Văn phòng Yokohama sẽ là đầu mối kết nối thông tin; khai thác, xúc tiến cơ hội kinh doanh cũng như hợp tác công nghệ giữa FPT và đối tác Nhật Bản trong vùng Kanto. Yokohama là thành phố thủ phủ tỉnh Kanagawa, tỉnh có dân số đông thứ 2 tại Nhật Bản, sau Tokyo. Tỉnh Kanagawa có lợi thế nằm cạnh thủ đô Tokyo nơi tập trung nhiều xí nghiệp lớn của Nhật Bản.

fpt-japan-9023-1531543245.jpg

Chị Nguyễn Thị Mỹ Chi.

Tân trưởng văn phòng Yokohama - Nguyễn Thị Mỹ Chi nhấn mạnh với sự ra đời của đơn vị mới, văn phòng Yokohama kỳ vọng nâng cao tốc độ cung ứng dịch vụ đến những khách hàng ở khu vực Kanagawa. “Chúng tôi luôn mong nhận được những phản hồi để không ngừng cải thiện dịch vụ”, chị Chi bày tỏ.

Năm 2017, doanh thu của FPT Nhật Bản đạt con số 3.615 tỷ đồng, tương đương 158 triệu USD, chiếm 58% tổng doanh thu của FPT Software và tăng trưởng 25% so với năm 2016.

Hai năm qua, FPT Japan luôn tăng trưởng trong từng tháng, từ khoảng 300 người đã chạm đích 1.000 nhân sự đầu tháng 6. Nhân viên thứ 1.000 của FPT Japan là chị Hoàng Thị Mai Ca, cựu học viên của chương trình 10K BrSE - 10.000 kỹ sư cầu nối. FPT Nhật Bản đặt mục tiêu đạt 200 triệu USD và 1.400 nhân sự, đồng thời định hướng thay đổi hình ảnh từ mô hình công ty Việt Nam tại Nhật Bản thành một công ty Nhật Bản thực sự trong năm 2018.

Hiện tại, FPT Japan nằm trong danh sách 50 công ty IT hàng đầu Nhật Bản. Đến năm 2020, FPT Japan đặt mục tiêu trở thành một trong 20 doanh nghiệp công nghệ lớn nhất Nhật Bản, là công ty SI (Systems Integrator - tích hợp hệ thống) Tier 2 lớn nhất Nhật Bản với doanh số dự kiến 500 triệu USD cùng khoảng 3.000 nhân lực.

Yokohama có lịch sử 150 năm và là một trong các thành phố đáng sống không chỉ của Nhật Bản mà trên khắp thế giới. Yokohama có 3.000 công ty CNTT, với hơn 30 trường đại học. CEO FPT Japan cho rằng, với chiến lược chuyển mình từ công ty Việt Nam tại Nhật Bản trở thành công ty toàn cầu Nhật Bản, FPT Japan mong muốn tỉnh Kanagawa và thành phố Yokohama sẽ là trung tâm của chiến lược này. “Chúng tôi sẽ xây dựng trường học, sẽ mở toà nhà FPT ở đây”, CEO Trần Đăng Hoà tiết lộ.

>> Thống đốc Nhật: ‘FPT củng cố mạnh mẽ quan hệ hai nước’

Hoàng Sơn 

Ảnh: Công An - Hoàng Sơn

Ý kiến

()