Chúng ta

Vì sao Facebook chỉ bật chế độ an toàn cho nước Pháp

Thứ ba, 17/11/2015 | 10:08 GMT+7

Nhiều người tự hỏi tại sao Facebook lại bật chế độ an toàn khi thảm họa đến với nước Pháp mà không phải là với một nước nào khác đã phải từng ngày đối diện với thảm kịch. Facebook đã lên tiếng trước câu hỏi này. 

Trước hậu quả của những cuộc tấn công tại Paris hôm thứ sáu tuần trước, nhiều người có thân nhân sống ở thành phố này nhận được một hình thức thông báo mới từ Facebook. Mạng xã hội đã kích hoạt một công cụ mới có tên gọi là Safety Check (Kiểm tra mức độ an toàn) đối với những người bị tấn công, giúp công dân ở Paris dễ dàng thông báo với người thân và bạn bè rằng mình đã an toàn.

Trong khi tính năng này giúp ích cho rất nhiều người, một số ý kiến cho rằng nó chỉ được sử dụng tại Paris mà không hề xuất hiện trong những cuộc tấn công gần đây. Ví dụ như cuộc đánh bom tự sát kép đã giết chết 40 người vô tội ở Beirut hôm thứ năm trước đó. Không ít người nghĩ rằng đây là một sự thiên vị phi lý, rằng mạng sống của những người phương Tây giá trị hơn những người khác.

Trong một bài viết trên blog, Alex Schultz, Phó Chủ tịch về vấn đề tăng trưởng của công ty này, viết rằng: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi kích hoạt Safety Check cho những trường hợp không phải là thảm họa tự nhiên kể từ khi chính thức giới thiệu tính năng này năm ngoái”.

Schultz giải thích, giống như một thảm họa tự nhiên, trong các cuộc tấn công, Facebook trở thành một nơi để mọi người chia sẻ tin tức và xác định tình trạng những người thân của mình. “Sau khi cùng thảo luận với các nhân viên, công ty đã quyết định bật Safety Check. Cần phải có lần đầu tiên thử một cái gì đó, ngay cả trong những lúc phức tạp và nhạy cảm nhất. Và đối với chúng tôi, đó là Paris”.

safetycheck-2217-1447692607.jpg

Safety Check giúp ích cho nhiều người ở Pháp nhưng đã gây nhiều tranh cãi trong dư luận về việc có hay không sự công bằng từ Facebook. 

Giờ đây, Facebook đã thiết lập một tiền lệ cho việc sử dụng Safety Check trong những trường hợp khủng bố và những sự kiện bạo lực khác. Mạng xã hội sẽ phải tìm ra khi nào và ở đâu cần đến tính năng này. Theo bình luận của Schultz, sẽ không rõ ràng lắm nếu Facebook bật tính năng cho Beirut. Ông liệt kê thành phố của Li-băng nằm trong số “những phần khác của thế giới, nơi bạo lực đã trở nên rất phổ biến và những điều khủng khiếp xảy ra với tần suất liên tục”. Ông cũng lưu ý rằng: “Trong một cuộc khủng hoảng đang diễn ra, như chiến tranh hay dịch bệnh, Safety Check với dạng thức hiện tại không hữu ích cho mọi người. Bởi vì chẳng có bắt đầu hay kết thúc rõ ràng và càng không may là tính năng này không thể biết là ai đó có thật sự an toàn trong tình huống ấy”.

“Điều đó nói lên rằng chúng tôi muốn công cụ này luôn sẵn có bất cứ lúc nào và bất cứ nơi đâu mà nó có thể giúp ích được. Chúng tôi sẽ luôn không ngừng học hỏi từ những phản hồi để xây dựng tính năng tốt hơn nữa”, Schultz nói.

CEO Mark Zuckerberg cũng phát biểu rằng: “Mọi người nói đúng, rằng có rất nhiều xung đột quan trọng khác trên thế giới. Chúng tôi quan tâm đến tất cả mọi người một cách công bằng. Chúng tôi luôn làm việc hết sức để giúp đỡ các bạn trong bất cứ trường hợp nào mà chúng tôi có thể”.

>> Vì sao không thể chặn Mark Zuckerberg trên Facebook?

Yến Nhi (theo The Verge

Ý kiến

()