Chúng ta

Vận dụng AI, sinh viên FPT hiến kế điểm danh nhận diện khuôn mặt

Chủ nhật, 6/1/2019 | 12:30 GMT+7

Nhận diện gương mặt bằng trí tuệ nhân tạo để áp dụng vào việc hỗ trợ giảng viên điểm danh là ý tưởng của nhóm tác giả giành giải Nhất Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu khoa học FPT Edu 2018.

Hứng thú tìm hiểu tính năng nhận diện gương mặt - một trong những kỹ thuật mới thú vị đối với các bạn sinh viên K10B chuyên ngành Kỹ thuật phần mềm, gồm: Vương Viết Hoàng, Hoàng Đức Mạnh, Trần Hữu Tú, Lê Tuấn Đạt và Trần Anh Tuấn đã nảy ra ý tưởng áp dụng tính năng này để giải quyết bài toán điểm danh sinh viên lên lớp, tạo thuận lợi cho các giảng viên trong quá trình dạy và học.

Theo đó, hệ thống này được nhóm sinh viên áp dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) để nhận diện khuôn mặt. Các đặc điểm trên khuôn mặt mỗi người sẽ được hệ thống phân tích và lưu nhận dạng bằng các điểm mô tả cố định. Sau đó, hệ thống được lập trình để tách điểm mặt và lưu lại dữ liệu bao gồm hồ sơ mỗi khuôn mặt.

Bằng cách này, khi camera tiến hành chụp ảnh và gửi hình ảnh về hệ thống, công tác nhận diện sẽ được tiến hành trong chưa đầy một giây. Ngay sau đó, hệ thống sẽ trả về thông tin của những sinh viên xuất hiện trong ảnh và tiến hành tự động điểm danh trên hệ thống điểm danh điện tử của nhà trường.

1892114-5613-1546598391.jpg

Trí tuệ nhân tạo sẽ được ứng dụng vào việc nhận diện khuôn mặt trong quá trình điểm danh sinh viên.

Thời gian đầu nhóm nghiên cứu các công nghệ nhận diện trên thế giới, so sánh những ưu nhược điểm rồi mới quyết định chọn một công nghệ phù hợp nhất và vừa sức với mỗi thành viên để nghiên cứu. Quá trình nghiên cứu của nhóm thời gian đầu gặp khá nhiều khó khăn, khi phải vừa tiếp cận lượng kiến thức mới vừa phải vận dụng kiến thức vốn có phục vụ việc nghiên cứu. Mặc dù thời gian nghiên cứu khá gấp cộng với áp lực học tập và thời gian hoàn thành nhưng chính tính khả thi cao của đồ án đã tạo động lực lớn cho nhóm tiếp tục phát triển và hoàn thiện dự án cho đến ngày bảo vệ.

Ưu điểm của phần mềm điểm danh nhận diện khuôn mặt chính là giúp tiết kiệm thời gian điểm danh, giảng viên sẽ không phải gọi từng sinh viên như trước, đồng thời dễ dàng kiểm tra lịch sử ảnh của từng lớp học khi cần. Đây cũng là cách giúp giảng viên nhớ mặt sinh viên hơn, từ đó tăng cường mối liên hệ, giao lưu giữa thầy và trò.

Trước khi trình bày nghiên cứu này tại Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học FPT Edu 2018, nhóm đã thử nghiệm tính năng nhận diện khuôn mặt của hệ thống trên hơn 2.200 sinh viên. Kết quả thu về có độ chính xác lên đến 99,35%. Thời gian tới, ĐH FPT sẽ nghiên cứu việc áp dụng giải pháp công nghệ này vào hoạt động điểm danh để tăng chất lượng quản lý sự chuyên cần của sinh viên. Bên cạnh việc hỗ trợ điểm danh, hệ thống này còn có thể tích hợp với các hệ thống khác để hỗ trợ việc chấm công tại các doanh nghiệp, nhận diện tội phạm, bảo đảm an ninh…

sinh-vien-fpt-giai-phap-diem-d-7209-4326

Đề tài của nhóm đã đạt giải Nhất Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu khoa học FPT Edu 2018. Ảnh: NVCC.

Theo dõi bài báo cáo khoa học của nhóm sinh viên, Hội đồng khoa học và những thầy cô giàu kinh nghiệm nghiên cứu khoa học của FPT Edu đều đánh giá cao giải pháp công nghệ này. TS. Trần Thế Trung, Viện trưởng Viện Công nghệ FPT, chia sẻ: “Ý tưởng điểm danh tự động trong báo cáo này chính là ước mơ ngày trước của tôi. Bây giờ các sinh viên tài năng của FPT Edu đã biến ước mơ ấy thành sản phẩm thực thụ”. Và thành quả đã đến khi những nỗ lực của nhóm đã được Hội đồng ghi nhận với giải Nhất Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu khoa học FPT Edu 2018.

Sinh viên Vương Viết Hoàng, thành viên của nhóm, cho biết: “Chúng em đã nghiên cứu và đánh giá một số phương pháp tiên tiến để tìm ra giải pháp công nghệ phù hợp với hệ thống điểm danh tự động”. Nhóm cho biết dự định trong thời gian tới sẽ tiếp tục bổ sung và hoàn thiện những hạn chế để có thể mở rộng đề tài trước khi áp dụng vào thực tế.

Trần Vũ

Ý kiến

()