Chúng ta

Tất cả công chức Singapore bị cắt Internet

Thứ năm, 9/6/2016 | 16:47 GMT+7

Công chức ở đảo quốc Sư tử sẽ bị chặn truy cập Internet trên các máy tính làm việc.

Theo Straits Times, một thông báo nội bộ đã được gửi tới tất cả cơ quan, bộ ngành và ủy ban thuộc chính phủ Singapore nhằm thông báo về các quy định mới. Theo đó, kể từ tháng 5 năm sau, các công chức của nước này sẽ không thể truy cập Internet trên các máy tính công vụ. Tuy nhiên, họ vẫn sẽ sử dụng được hộp thư điện tử nhờ các cổng kết nối mạng được kiểm soát đặc biệt.

Một nguồn tin nội bộ cho biết động thái bất ngờ này của chính phủ Singapore nhằm mục đích ngăn chặn những cuộc tấn công mạng cũng như phần mềm độc hại thâm nhập vào hệ thống thư điện tử của chính phủ thông qua các máy tính tại cơ quan nhà nước.

idafeatured1-3380-1465459023.jpg

Dù việc chặn truy cập Internet là động thái vô cùng hiếm gặp đối với một chính phủ, nhưng trên thế giới, các ngân hàng thỉnh thoảng vẫn áp dụng hình thức giới hạn truy cập mạng hoặc cấm truy cập vào một số website tiềm tàng nguy hiểm đối với nhân viên của họ. Ảnh: Abbruzzo.

Công chức Singapore cũng vẫn có thể truy cập web trên các thiết bị cá nhân. Điều đó dẫn đến một số ý kiến cho rằng, các nhân viên chính phủ đơn giản sẽ chuyển tiếp thư điện tử công việc vào tài khoản thư điện tử cá nhân. Và việc này nhiều khả năng sẽ làm gia tăng nguy cơ rò rỉ thông tin và khuyến khích các công chức làm việc nhiều hơn trên máy tính cá nhân.

Tuy nhiên, Cơ quan Quản lý truyền thông máy tính Singapore (IDA), đơn vị chịu trách nhiệm về việc thực thi các quy định mới, cho biết, các công chức bị cấm chuyển tiếp bất kỳ thông tin nào liên quan đến công việc tới các tài khoản cá nhân. Họ chỉ được phép chuyển tiếp thư điện tử không liên quan đến công việc. Phát ngôn viên của IDA giải thích, động thái trên nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công mạng và tạo ra "một môi trường làm việc an toàn hơn".

"Chính phủ Singapore thường xuyên xem xét tình trạng bảo mật về CNTT để khiến mạng lưới của chúng tôi an toàn hơn”, phát ngôn viên của IDA cho biết thêm. “Chúng tôi đã bắt đầu phân tách việc truy cập Internet khỏi nơi làm việc của một nhóm công chức được lựa chọn và sẽ làm điều đó với các công chức còn lại trong vòng một năm. Và cuối cùng, việc phân tách sẽ được áp dụng đối với tất cả 100.000 máy tính công".

Đây được xem là một động thái bất ngờ đối với một nước có tỷ lệ dân số sử dụng Internet cao bậc nhất thế giới. Nhiều dịch vụ và thủ tục hành chính như đăng ký kết hôn, khiếu nại hay xin ý kiến bác sĩ... đều có thể thực hiện trên mạng.

Mặc dù sẽ ảnh hưởng đến khoảng 100.000 máy tính, IDA khẳng định quyết định này sẽ không làm gián đoạn hoạt động của chính phủ. IDA cho biết: “Trước mắt chúng tôi sẽ cắt mạng đối với máy tính của các công chức thuộc một số cơ quan nhà nước nhất định. Máy tính của các cơ quan còn lại sẽ lần lượt bị cắt mạng trong thời gian một năm”.

>> FPT đưa công việc lên Facebook

Thanh Mai

Ý kiến

()