Chúng ta

Facebook vô đối trong quảng cáo

Thứ hai, 1/8/2016 | 14:10 GMT+7

Năm 2016, Facebook sẽ chiếm 67,9% tổng doanh thu quảng cáo của các phương tiện truyền thông xã hội, bỏ xa Twitter với 7,9%. Các công ty còn lại chỉ chiếm 24,2%, hãng eMarketer dự đoán.

Theo báo cáo tài chính quý II vừa công bố, mạng xã hội này đạt doanh thu 6,4 tỷ USD, tăng so với 4 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận tăng gần gấp 3 lên 2,06 tỷ USD, chủ yếu nhờ quảng cáo trên thiết bị di động.

Không chỉ tăng trưởng người dùng, số tiền họ kiếm được trên mỗi người cũng nhiều hơn. Tính trung bình, Facebook kiếm được 3,82 USD mỗi người trong quý trước, tăng từ 2,76 USD năm ngoái. Sức tăng chủ yếu đến từ Mỹ.

download-6484-1470022534.jpg

Facebook chiếm hơn 2/3 thị phần quảng cáo truyền thông xã hội, bỏ xa vị trị thứ hai là Twitter chỉ với 7,9%. Ảnh: Reuter.

Mạng xã hội lớn nhất thế giới hiện có tổng cộng 1,71 tỷ người dùng hoạt động mỗi tháng, giúp doanh thu của Facebook tiếp tục tăng trưởng so với cùng kỳ 2015.

Trong đó, số người dùng di động là 1,57 tỷ, tăng 20% so với năm ngoái. Tính trung bình, mỗi ngày, khoảng 1,13 tỷ người sử dụng Facebook. Trong báo cáo mới nhất, eMarketer ước tính Facebook sẽ đạt 22,37 tỷ USD doanh thu quảng cáo trong năm nay, tăng đột biến so với con số 17,08 tỷ USD năm 2015. Trong số đó, phần lớn thu nhập đến từ bên ngoài nước Mỹ, chiếm 12,08 tỷ USD.

“Facebook đang tăng trưởng ấn tượng trong kinh doanh quảng cáo, đặc biệt là lĩnh vực quảng cáo video”, Debra Aho Williamson, nhà phân tích của eMarketer, khẳng định.

Theo eMarketer, số doanh thu khủng của Facebook chưa tính tới “những con gà đẻ trứng vàng” khác như ứng dụng trò chuyện Messenger và WhatsApp. Tuần trước, Facebook tuyên bố Messenger đã đạt mốc 1 tỷ người sử dụng, trở thành ứng dụng gần như phổ biến ngang với WhatsApp.

eMarketer chỉ ra, có hơn 105 triệu người Mỹ sử dụng Messenger ít nhất một tháng trong năm nay. Con số này chiếm 40% số người dùng điện thoại di động tại Mỹ. Trong khi đó, WhatsApp có lượng người dùng ở Mỹ nhỏ hơn nhiều, ước tính đạt khoảng 18,4 triệu người sử dụng ít nhất một lần trong năm. Trước đó, tháng 11/2015, eMarketer dự báo năm 2016 trên toàn thế giới sẽ có 1,61 tỷ người sử dụng ứng dụng nhắn tin trên smartphone.

Hiện Facebook đã có 4 sản phẩm có từ một tỷ người dùng trở lên, đó là Messenger, WhatsApp, Groups và Facebook. Instagram, ứng dụng chuyên hình ảnh cùng nhà, tháng trước đã chạm mốc 500 triệu người dùng.

“Messenger tăng trưởng cao là điều khiến nhiều nhà quảng cáo muốn Facebook triển khai dịch vụ quảng cáo trên ứng dụng này. Ngày đó có thể sẽ đến sớm, nhưng hiện chưa thể đo đếm được tầm quan trọng của ứng dụng này như một phương tiện tiếp thị”, ông Williamson, nhà phân tích của eMarketer, nói.

>> Verizon mua Yahoo để 'đấu' với Facebook và Google

Nguyên Văn

Ý kiến

()