Chúng ta

ĐH FPT xếp thứ 45 tại kỳ thi lập trình quốc tế

Thứ sáu, 4/7/2014 | 18:28 GMT+7

ĐH FPT giải được 2/12 bài - đồng hạng với 34 trường ở vòng chung kết cuộc thi lập trình lớn nhất thế giới ACM/ICPC 2014, trong đó có trường danh tiếng như ĐH Standford (Mỹ), ĐH Cambridge (Anh)...
> Sinh viên FPT làm vang danh nước Việt về lập trình / ĐH FPT giành vé dự vòng chung kết thế giới ACM/ICPC 2014

Theo thông tin từ Ban tổ chức, đề thi năm nay rất khó, có tới 4/12 bài không đội nào giải được. Đội vô địch chỉ giải được 7/12 bài, có tới 20 đội không giải được bài nào và 24 đội chỉ giải được một bài - đồng nghĩa với việc không có tên trong bảng xếp hạng thế giới.

TS. Lê Trường Tùng, Hiệu trưởng ĐH FPT, chia sẻ: “Đề thi năm nay rất khó, nhiều bài dường như không có lời giải. Tuy nhiên, dù là lần đầu tiên vượt qua được các vòng đấu loại khu vực để tham dự vòng đấu chung kết thế giới, sinh viên ĐH FPT đã bước đầu khẳng định được mình".

a

ĐH FPT xếp thứ 45 trong bảng tổng sắp trong vòng chung kết cuộc thi lập trình lớn nhất thế giới ACM/ICPC 2014.

Anh Tùng cho rằng, dù kết quả chưa được cao như mong đợi, với thứ hạng 45 -đồng hạng với ĐH Stanford (Mỹ), ĐH Cambridge (Anh), đứng trên ĐH Carnegie Mellon (Mỹ) là sự động viên đáng giá với các sinh viên đang theo đuổi đam mê CNTT, ấp ủ hy vọng một ngày ngành CNTT nước nhà đuổi kịp với trình độ thế giới.

"Thực tế, chỉ việc có tên trong danh sách 120 đội tham dự vòng chung kết thế giới đã là thành tích. Chúng ta có quyền hy vọng trong vòng 5 năm tới, thứ hạng của màu cờ Việt Nam trên bảng tổng sắp sẽ khác", anh Tùng chia sẻ thêm.

Trong vòng chung kết lần này, một đại diện nữa của Việt Nam là đội tuyển trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP HCM đã nỗ lực nộp bài giải 10 lần liên tiếp, tuy nhiên đều không thành công. Nhờ sự cố gắng của đội ĐH FPT, thứ hạng của đội Việt Nam tại lần thi đấu này cũng được cải thiện đáng kể so với lịch sử tham dự ACM/ICPC.

Các huy chương vàng, bạc đồng dành cho đội tuyển 12 trường đại học, trong đó 4 trường từ Nga, 3 trường từ Trung Quốc, còn lại là 5 trường đến từ Nhật Bản, Balan, Đài loan, Croatia và Slovakia.

122 đội tuyển xuất sắc nhất trong lĩnh vực công nghệ thông tin trên khắp thế giới đã tham gia vòng chung kết toàn cầu (World Final Round) cuộc thi lập trình sinh viên quốc tế ACM/ICPC 2014 được tổ chức tại thành phố Ekaterineburg, Liên bang Nga, diễn ra trong hai ngày từ 22 đến 23/6. Để giành được tấm vé bước vào vòng chung kết, đội tuyển ĐH FPT trước đó đã giành giải Nhất chung cuộc vòng thi Khu vực được tổ chức tại Jakarta, Indonesia, và vòng khu vực diễn ra tại Đà Nẵng, Việt Nam. Tại hai vòng thi này, đội tuyển ACM/ICPC Việt Nam liên tục khẳng định phong độ khi nằm trong top hai bảng xếp hạng toàn khu vực.

Từ năm 2006 tới nay, Việt Nam liên tục có đội tuyển nằm trong xếp hạng Top 100 trường đại học ghi danh trong chung kết toàn cầu ACM/ICPC. Đây được coi là một sân chơi trí tuệ uy tín, có lịch sử từ năm 1977. Cuộc thi dành cho sinh viên yêu công nghệ trên toàn thế giới, trong đó, các bài thi đòi hỏi tư duy xuất sắc và kết hợp nhuần nhuyễn về giải thuật và lập trình. Với cơ hội thi đấu và giành thứ hạng cao, sinh viên ĐH FPT đã góp phần tạo nên dấu ấn với bạn bè quốc tế về ngành CNTT của Việt Nam trên bản đồ thế giới.

 Lưu Vân

Ý kiến

()