Chúng ta

Cuộc đua tìm người đầu tiên ‘đến 5G’

Chủ nhật, 6/3/2016 | 17:08 GMT+7

Ở vùng ngoại ô của một thị trấn yên ắng phía nam London, kế hoạch xây dựng mạng lưới điện thoại di động nhanh nhất trên thế giới đang được tiến hành, tờ New York Times viết.

Công việc được thực hiện tại ĐH Surrey, nơi có khuôn viên xanh được điểm xuyết bằng các tòa nhà có lối kiến trúc thô mộc. Ở đây, các nhà nghiên cứu cùng vài công ty công nghệ lớn nhất thế giới, trong đó có Samsung và Fujitsu, đang hợp tác để cung cấp tốc độ Internet di động nhanh hơn 100 lần so với hiện tại.

Nhiệm vụ của họ cho cái gọi là thế hệ thứ năm, hoặc 5G, của công nghệ không dây, được thiết lập để hoàn thành vào đầu năm 2018 để có thể cho phép học sinh tải trọn vẹn bộ phim vào điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng trong chưa đầy năm giây, so với hơn tám phút khi dùng công nghệ thế hệ thứ tư, hoặc 4G, như hiện tại.

mobilejump1-master675_1457164309.jpg

Một thiết bị trong công cuộc nghiên cứu và thử nghiệm mạng 5G trong khuôn viên ĐH Surrey. Trường này cũng đang có những mạng Internet nhanh nhất nước Anh. Ảnh: NYT.

Các công ty cũng có thể kết nối hàng triệu thiết bị - bao gồm đồng hồ thông minh (smartwatches) và các cảm biến nhỏ trên đồ gia dụng với mạng điện thoại di động mới trong khi các nhà sản xuất ôtô có khả năng kiểm tra xe không người lái xung quanh khu vực.

"Rất nhiều công nghệ đã hoạt động tốt trong môi trường phòng thí nghiệm", Rahim Tafazolli, GĐ Trung tâm nghiên cứu của ĐH Surrey, giám sát các dự án 5G, trong đó bao gồm gần 70 ăng ten radio mạnh mẽ xung quanh khuôn viên hai dặm vuông (khoảng 3km2), chia sẻ với New York Times"Bây giờ, chúng tôi phải chứng minh nó hoạt động trong cuộc sống thực".

Công việc của tiến sĩ Tafazolli và các cộng sự đặt 5G ở trung tâm của một cuộc đua nóng. Chất xúc tác cho công nghệ Internet thế hệ thứ năm là sự thèm khát vô độ của người dùng truy cập vào các video, mạng truyền thông xã hội và nhu cầu vui chơi giải trí khác trên các thiết bị di động của họ. Nhiều nhà cung cấp lớn nhất thế giới, như AT&T của Mỹ và NTT DoCoMo của Nhật Bản, đang gấp rút để là thương hiệu đầu tiên cung cấp cho khách hàng công nghệ không dây thế hệ tiếp theo cực nhanh này.

Cuộc cạnh tranh dẫn đến những nghiên cứu trị giá hàng tỷ USD từ các nhà sản xuất thiết bị viễn thông như Ericsson của Thụy Điển và Huawei của Trung Quốc, với hy vọng sẽ giành được hợp đồng béo bở trong việc nâng cấp cơ sở hạ tầng Internet di động của các nhà khai thác như AT&T từ Mỹ và China Mobile ở châu Á. Những kế hoạch này đang được thực hiện với nhịp độ nhanh hơn khi những gã khổng lồ công nghệ, bao gồm cả Google, cũng bày tỏ tham vọng của mình với Internet tốc độ mới nhất, và nhanh nhất.

"Ai cũng đang tăng tốc để chứng minh họ là hàng đầu về 5G", Bengt Nordstrom, đồng sáng lập của Northstream, một hãng tư vấn viễn thông tại Stockholm, cho biết.

Những nỗ lực về 5G cũng mới được trưng bày tại Mobile World Congress, sự kiện về công nghệ và viễn thông kéo dài bốn ngày ở Barcelona cuối tháng 2. Hầu hết những nhà khai thác lớn nhất thế giới và các nhà sản xuất thiết bị như Samsung đã công bố những tiến bộ trong công nghệ không dây mới nhất của họ, bao gồm cả điện thoại thông minh, thiết bị đeo và ứng dụng kỹ thuật số.

Không chịu thua kém, các nhà sản xuất thiết bị viễn thông cũng đã công bố những cuộc biểu dương lực lượng phù phiếm - bao gồm cả xe không người lái, máy bay điều khiển từ xa và robot tự cân bằng trên quả bóng - để giới thiệu sức mạnh trong địa hạt 5G của họ. Sự cần thiết phải thuyết phục các hãng mua công nghệ không dây mới nhất càng quan trọng hơn khi các nhà khai thác xem xét kế hoạch cắt giảm đầu tư trước nguy cơ một cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu.

"Nếu bỏ lỡ cơ hội, nó sẽ là một thảm họa", Ulf Ewaldsson, Giám đốc công nghệ của Ericsson, cho biết. "Câu hỏi trị giá hàng tỷ USD là một mạng 5G sẽ như thế nào?".

Bất chấp nỗ lực của các công ty để chi nhiều tiền hơn, câu hỏi đó vẫn chưa được trả lời thỏa đáng.

Một tiêu chuẩn toàn cầu về công nghệ không dây 5G sẽ không được hoàn thành trước năm 2019. Các công ty trên toàn thế giới phải thỏa thuận để mạng lưới của họ giao tiếp với nhau ra sao để kết nối điện thoại di động của người sử dụng không bị chắp vá khi đi du lịch hay công tác nước ngoài. Điểm quan trọng là loại sóng vô tuyến mới nào nên sử dụng. Cùng với đó là hàng loạt thỏa thuận toàn cầu phức tạp khác.

Kết quả là, những nhà cung cấp, nhà sản xuất thiết bị viễn thông và công ty công nghệ đang vận động các cơ quan tiêu chuẩn toàn cầu và giới lập pháp các quốc gia để thúc đẩy công nghệ của họ được thông qua trước đối thủ. Tất cả cùng đang gấp báp bởi trong cuộc chạy đua này, việc triển khai rộng rãi 5G không thể đợi đến thập kỷ tới.

mobilejump2-articleLarge.jpg

Tiến sĩ Tafazolli, thuộc ĐH Surrey. Ảnh: NYT.

Một số nhà phân tích đặt câu hỏi: Tại sao các hãng đang tập trung vào các thế hệ tiếp theo của công nghệ không dây khi nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là tại các thị trường mới nổi, vẫn còn bị truy cập Internet di động chậm chạp một cách khổ sở? Và các chuyên gia ngành công nghiệp nói tốc độ Internet di động ở hầu hết các nước phát triển, đặc biệt ở Hàn Quốc, nơi kết nối di động tương đương với băng thông rộng truyền thống, đã đáp ứng nhu cầu của người dân.

"Một trong những lý do là các nhà cung cấp dịch vụ và các nhà sản xuất thiết bị luôn tìm kiếm những cách thức mới để kiếm tiền", Thomas Husson, một nhà phân tích tại Forrester Research tại Paris, nói. "Người tiêu dùng không nên mong đợi những điều tuyệt vời cho đến năm 2020".

Những thách thức này đã không thể ngăn cản nỗ lực của các hãng công nghệ lớn với hy vọng đạt được ở vị trí hàng đầu về 5G sớm nhất có thể.

Điều đó đặc biệt đúng trước các sự kiện thể thao lớn tầm thế giới như Olympic và World Cup. Tại đó, các nhà cung cấp và những chính phủ muốn thúc đẩy quảng bá “bí quyết công nghệ” của họ. Tại World Cup 2018, sẽ được tổ chức tại Nga là một ví dụ, các nhà khai thác địa phương MegaFon và MTS dự kiến ​​sẽ thử nghiệm dịch vụ 5G, bao gồm Internet di động cực nhanh, dù tiêu chuẩn toàn cầu chưa được xác lập.

Korea Telecom, nhà cung cấp dịch vụ di động Hàn Quốc, cũng có kế hoạch phát hành phiên bản công nghệ 5G riêng của mình tại Thế vận hội Mùa đông 2018 ở Pyeongchang, Hàn Quốc, và NTT DoCoMo cho biết cuộc thử nghiệm tương tự cũng đã sẵn sàng cho Thế vận hội mùa hè 2020 ở Tokyo.

"Cách duy nhất của việc học là làm", Mats Svardh, người đứng đầu hệ thống tại Scandinavian TeliaSonera cho hay, công ty sẽ thử nghiệm công nghệ 5G của họ tại cả Stockholm và Tallinn, Estonia vào năm 2018. "Việc gây áp lực lên chính mình là để di chuyển về phía trước với kế hoạch cụ thể, không chỉ là lý thuyết".

Các nhà khai thác dịch vụ Mỹ cũng đã nhảy vào 5G, một phần để cung cấp cho người dân những dịch vụ mới khi tốc độ di động hiện nay đã trở nên tương đương nhau giữa các nhà khai thác lớn trên toàn xứ cờ hoa.

Năm ngoái, Verizon Wireless thông báo sẽ bắt đầu thử nghiệm công nghệ không dây mới trong năm 2016 để cung cấp các dịch vụ, bao gồm Internet di động có tốc độ cực nhanh.  

Tháng trước, AT&T đã thông báo dự kiến vào cuối năm 2016​​ nhà mạng này sẽ cung cấp tại Austin, Texas, và tốc độ di động sẽ nhanh hơn so với hiện thời khoảng 100 lần. "Chúng tôi sẽ sẵn sàng khi nó sẵn sàng” John Donovan, giám đốc chiến lược của AT&T, người đã nói thêm rằng các đối thủ truyền thống như Verizon và “ẩn số” Google có thể cạnh tranh để cung cấp dịch vụ 5G. "Ở khắp mọi nơi, khi bạn không giải quyết một vấn đề, một người nào khác có thể sẽ bước vào".

Theo tiến sĩ Tafazolli, thuộc ĐH Surrey, người tham gia trong nhóm nghiên cứu 5G từ cuối năm 2011, nói: Những trận chiến này đã dẫn đến một số lượng ngày càng tăng của các công ty cung cấp dịch vụ hỗ trợ, bao gồm cả việc sử dụng các máy chủ tốc độ cao, ăng ten radio và tốn kém hàng triệu USD tài trợ để nghiên cứu và xây dựng mạng không dây thế hệ tiếp theo trong khuôn viên trường đại học của mình. Mục tiêu chính của họ: để thử nghiệm công nghệ mới nhất trong một khung cảnh thực tế.

"Trong cuộc đua đến 5G, ai cũng muốn là người đầu tiên", Tafazolli nói.

>> Google tham gia cuộc đua nội dung báo chí

Nguyên Văn (theo NYT)

Ý kiến

()