Chúng ta

Chuyên gia FPT cảnh báo chiêu lừa phát tán virus link rút gọn

Thứ hai, 25/4/2016 | 14:31 GMT+7

Anh Nguyễn Minh Đức, chuyên gia bảo mật FPT, vừa cảnh báo cộng đồng mạng về hình thức lừa đảo mới: phát tán qua Skype bằng link rút gọn. Khi bấm vào đường link mã độc sẽ được tải về máy tính của nạn nhân.

Theo đó, một chiến dịch phát tán virus qua Skype mới xuất hiện tại Việt Nam trong sáng nay, ngày 25/4. “Khi bấm vào link, mã độc này bung ra vài file .exe khác và thậm chí download thêm một file skyplex.exe”, anh Đức cho biết và thông tin thêm chỉ mới một số phần mềm diệt virus nhận diện được con này.

virus-fpt-2-4377-1461568888.jpg

Ảnh chụp màn hình một đoạn chat mà bạn bè gửi qua Skype.

Cụ thể, một số người sử dụng Skype sẽ nhận được tin nhắn từ bạn của mình với dòng chat: bức tranh của tôi hay phim đi kèm với một đường dẫn rút gọn link qua ứng dụng bit.ly. Khi bấm vào đường dẫn này, mã độc sẽ bung ra và có thể download thêm. Đây thực chất là một chiêu lừa đảo người dùng ứng dụng Skype nhằm cài đặt mã độc lên máy tính của người dùng. Mã độc sẽ đánh cắp thông tin trình duyệt. “Có thể sau khi cài xuống máy người dùng thì nó dùng Skype để phát tán tiếp”, anh Đức cho biết.

Để phòng tránh, theo anh Nguyễn Minh Đức, người dùng cần cảnh giác với  các đường link được gửi qua Skype hoặc bất kỳ các ứng dụng nhắn tin khác như Facebook Messenger, Yahoo Messenger hay Viber…

Chuyên gia bảo mật FPT cũng cho biết thêm, hiện mới chỉ phát hiện máy tính dùng hệ điều hành Windows bị ảnh hưởng còn MacOS thì chưa. 

>> Apple Store kiếm 1,1 tỷ USD chỉ trong hai tuần

Nguyên Văn

Ý kiến

()