Chúng ta

Apple tung iOS 10 và OS X tại WWDC 2016

Thứ năm, 2/6/2016 | 15:42 GMT+7

Dự kiến Apple sẽ giới thiệu hàm API (giao diện lập trình ứng dụng) của Siri đến các nhà phát triển để chat bot của mình có thể kích hoạt ngay từ ứng dụng bên thứ ba.

Táo khuyết bắt đầu gửi thư mời sự kiện World Wide Developer Conference (WWDC 2016) đến giới truyền thông. Đây là một trong những sự kiện thường niên lớn nhất của hãng công nghệ Mỹ, dành cho các nhà phát triển cũng như những lập trình viên trong việc xây dựng nền tảng hệ sinh thái phần mềm của hãng.

river-wwdc-2015-apple-moscone-4266-1111-

Mới nhất, ngày 12/5, Apple cũng đã rót vốn 1 tỷ USD cho start-up Didi Chuxing, được mệnh danh là "Uber Trung Quốc". Hãng tin Reuters nhận định, khi tình hình kinh doanh iPhone có dấu hiệu "bão hòa" thì khoản đầu tư khổng lồ hiếm hoi này của Apple giúp công ty "đặt một chỗ" lướt theo hai làn sóng công nghệ đang bùng nổ gồm: Nền kinh tế chia sẻ (sharing-economy) và công nghệ xe hơi.

WWDC 2016 sẽ chính thức diễn ra vào ngày 13/6 tại Trung tâm Hội nghị Moscone West ở San Francisco, Mỹ, vào lúc 0h ngày 14/6 theo giờ Việt Nam. 10h sáng (giờ Mỹ), CEO Tim Cook sẽ có bài phát biểu tại khán phòng Moscone West khai mạc hội nghị. Giới công nghệ và truyền thông chờ đợi báo cáo với những số liệu tích cực hay một sản phẩm đột phá sẽ được Apple giới thiệu tại đây.

Như thông lệ, tại WWDC 2016, Apple sẽ chính thức giới thiệu bản cập nhật mới dành cho nền tảng di động (iOS 10) và máy tính (OS X 10.12) với nhiều tính năng độc đáo. Ngay sau đó, hãng sẽ phát hành iOS 10 beta cho các lập trình viên. Dự kiến Apple sẽ giới thiệu hàm API (giao diện lập trình ứng dụng) của Siri đến các nhà phát triển để chat bot của mình có thể kích hoạt ngay từ ứng dụng bên thứ ba.

Truyền thông dự đoán có thể chiếc smartwatch thế hệ thứ hai sẽ được giới thiệu trong sự kiện này hay trợ lý ảo Siri sẽ có thêm nhiều tính năng mới, hỗ trợ cả dòng máy Mac. Sau hàng loạt vụ kiện cáo với FBI, Apple được cho là sẽ nâng cấp iCloud của mình cùng hàng loạt dịch vụ trực tuyến khác.

Cạnh đó là khả năng Táo khuyết sẽ “nhúng” trực tiếp dịch vụ thanh toán Apple Pay của mình vào các website được mở trên trình duyệt Safari di động. Ngoài ra, Táo khuyết còn được đồn đoán là sẽ lấn sân lĩnh vực truyền hình. Nhiều khả năng công ty này sẽ sớm ra mắt dịch vụ streaming video trong năm nay với mức giá thuê bao 40 USD một tháng. Cùng với Apple TV, đây sẽ là bộ đôi đáng gờm trên thị trường công nghệ.

Báo cáo tài chính cho thấy, doanh số Apple giảm mạnh so cùng kỳ, với lượng tiêu thụ iPhone và các sản phẩm khác đều giảm. Cụ thể, doanh thu quý II năm nay là 50,6 tỷ USD, lãi ròng 10,5 tỷ USD. Con số này thấp hơn đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái khi doanh thu đạt mức 58 tỷ USD, lãi ròng 13,6 tỷ USD. Đáng lưu ý hơn, đây là lần đầu tiên kể từ 2003, Apple bị giảm doanh số so cùng kỳ.

Nguyên nhân là lượng tiêu thụ iPhone giảm 16%, từ 61,2 triệu máy xuống 51,19 triệu máy. Trong khi đó, doanh số iPad cũng giảm 19%, từ 12,6 triệu chiếc xuống 10,25 triệu chiếc. Mac giảm ít nhất, ở mức 12%, từ 4,6 triệu xuống 4,03 triệu chiếc.

Mới đây, báo cáo Nghiên cứu và phát triển (R&D) thường niên của Apple cho biết, số tiền mà hãng bỏ ra trong năm nay cho R&D là 10 tỷ USD, tăng 30%, Above Avalon dẫn thông tin.

>> Ra mắt Open FPT

Nguyên Văn (theo Cnet)

Ý kiến

()